ใช้บัตรเครดิต ฉลองปีใหม่อย่างไรให้คุ้ม

ใช้บัตรเครดิต ฉลองปีใหม่อย่างไรให้คุ้ม


วิธีใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่า..รู้ไว้สบายกระเป๋า..

         เทศกาลปีใหม่ เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่ยอดการจับจ่ายใช้สอยสูงมาก ทั้งของขวัญที่ต้องเตรียมไว้มอบให้กับคนในครอบครัว ญาติผู้ใหญ่ ผู้มีอุปการคุณทั้งหลาย แล้วยังต้องไปฉลองส่งท้ายปีเก่ากับก๊วนเพื่อนร่วมงาน ปาร์ตี้รับปีใหม่กับแก๊งเพื่อนสมัยเรียน คำนวณดูแล้วมีเรื่องจะต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยเลย

ผมจึงนำคำแนะนำเกี่ยวกับการวางแผนใช้จ่ายช่วงปีใหม่มาฝากกันครับ  
พูดถึงบัตรเครดิต เดี๋ยวนี้บางคนอาจจะติดภาพการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย แต่จริงๆ แล้ว บัตรเครดิตก็เป็น ผลิตภัณฑ์ทางการเงินชนิดหนึ่ง ซึ่งถ้ารู้จักใช้ก็จะเป็นประโยชน์แต่ถ้าใช้ไม่เป็นก็จะเกิดโทษมหันต์

สำหรับคนที่มีบัตรเครดิต ช่วงปีใหม่นี้ถือเป็นโอกาสพิเศษจริง ๆ เพราะบริษัทต่าง ๆ จะออกแคมเปญส่งเสริมการขาย จูงใจให้ลูกค้าใช้บัตรแทนการใช้จ่ายด้วยเงินสด ดังนั้นถ้าจะออกไปฉลองปีใหม่โดยใช้บัตรเครดิตก็ดูจะเป็นเรื่องถูกที่ถูกเวลาและคุ้มค่ากว่าการใช้เงินสดนะครับถ้าใช้อย่างมีข้อมูล สติและรอบคอบครับ

ประกันอุบัติเหตุฟรีเมื่อซื้อตั๋วเดินทาง
ช่วงปีใหม่นี้ถ้าใครมีโปรแกรมท่องเที่ยวเดินทางที่ต้องใช้บริการเครื่องบินโดยสาร การซื้อตั๋วผ่านบัตรเครดิตจะทำให้คุณอุ่นใจมากขึ้น เพราะปัจจุบันบัตรเครดิตเกือบทุกค่ายจะมีประกันอุบัติเหตุให้ฟรีเมื่อเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นมาอย่างน้อยคนที่อยู่ข้างหลังก็ยังได้รับเงินประกันชีวิต ซึ่งมีวงเงินตั้งแต่ 1-20 ล้านบาทขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบัตรเครดิตแต่ละใบข้อนี้ดีกว่าการใช้เงินสดเห็นๆ เพราะจ่ายเงินเท่ากันแต่ได้ความคุ้มครองเพิ่มขึ้น

ผ่อนระยะยาว ไม่มีดอกเบี้ย
สำหรับใครที่คิดจะซื้อของขวัญราคาแพงอย่าง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก หรือเครื่องประดับอัญมณี นาฬิกาข้อมือ ถ้าซื้อด้วยเงินสด คุณอาจต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ ดังนั้นลองมองหาสินค้าที่มีโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิตที่ให้แบ่งจ่ายเป็นรายเดือน แบบปลอดดอกเบี้ย แบบนี้ก็จะช่วยให้ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ทำให้คุณมีเงินสดเหลือพอสำหรับรายจ่ายอื่นๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่อย่าลืมวินัยในการผ่อนจ่ายแต่ละเดือนด้วยนะครับ

ลด
ก่อนจ่ายเงินทุกครั้งควรสอบถามพนักงานขายว่า มีโปรโมชั่นลดราคาเมื่อใช้บัตรเครดิตหรือไม่ เพราะบัตรเครดิตมักจะจัดโปรโมชั่นร่วมกับห้างสรรพสินค้าให้ส่วนลดพิเศษกับลูกค้าช่วงเทศกาล ซึ่งส่วนใหญ่จะลดให้ประมาณ 5 % นอกจากห้างสรรพสินค้าแล้ว ร้านอาหารก็เป็นอีกที่หนึ่ง ซึ่งมักจะให้ส่วนลดกับลูกค้าบัตรเครดิต แถมยังให้ส่วนลดมากกว่าห้างสรรพสินค้าเสียอีกคือประมาณ 10 - 15% ซึ่งบางทีแค่แสดงบัตรก็ได้ส่วนลดแล้ว ดังนั้น ปีใหม่นี้ก่อนจะออกไปช็อปปิ้ง หรือฉลองปีใหม่ที่ไหน ลองเช็คดูสักนิดว่าร้านไหนให้ส่วนลดพิเศษบ้าง ก็จะช่วยให้ประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้หลายตังค์ทีเดียว

แลก
โปรโมชั่นสะสมแต้มแลกของรางวัล ก็เป็นที่นิยม ปกติใช้บัตรทุก ๆ 25 บาทจะได้ 1 แต้ม หรือ เฉลี่ยแล้วรูดบัตรซื้อของ 100 บาท จะได้มูลค่าแต้มประมาณ 40 สตางค์ แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลอย่างนี้ อาจจะได้แต้มเพิ่ม 2 เท่า หรือ 5 เท่าก็ยังมี ถ้าคุณมีแต้มสะสมทียังไม่เคยใช้สิทธิ์และรับของใดๆ เลย ก็อาจใช้มันแลกของขวัญให้คนพิเศษในปีใหม่นี้ได้

จุดอ่อนของโปรโมชั่นนี้ก็คือ ต้องใช้จำนวนแต้มสูงมากๆ ในการแลกของรางวัล เช่น ใช้ 8,000 แต้มแลกเครื่องเล่น MP3 หรือ 35,000 แต้มแลกโทรศัพท์มือถือ ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะต้องสะสมแต้มไปอีกนานเท่าไร แต่เดี๋ยวนี้บัตรเครดิตบางแห่งก็ยอมให้ใช้แต้มน้อยๆ แลกขนมนมเนย หรือของชิ้นเล็กๆ ได้เหมือนกัน ก็ถือเสียว่าดีกว่าไม่ได้อะไรเลย

แจก
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบของฟรี และมีแผนที่จะช้อปปิ้งของขวัญจากห้างสรรพสินค้าอยู่แล้ว นี่เป็นโอกาสที่เหมาะมาก เพราะถ้าคุณใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าได้ครบตามยอดที่ห้างกำหนดก็จะมีของแถมหลากหลายให้เลือก ตั้งแต่ ถ้วยจานชาม นาฬิกาแขวนผนัง ทีวีสีเครื่องฟอกอากาศแต่ต้องขอเตือนไว้สักนิดว่าอย่าเห็นแก่ของแถมให้มากนักเพราะบางคนยอมซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นเพียงเพื่อให้ได้ยอดเอาไปแลกของแถม ยิ่งของแถมมีมูลค่าสูงเท่าไร ยอดการใช้จ่ายก็ยิ่งต้องสูงมากขึ้นเท่านั้น

ลุ้น
สำหรับคนที่ชอบเสี่ยงโชคหรือมีดวงทางด้านนี้ ช็อปผ่านบัตรเครดิตช่วงปีใหม่คุณก็มีสิทธิลุ้นรับทองคำ รถยนต์ คอนโดมิเนียมฯลฯ ซึ่งการจะได้สิทธิลุ้นรับโชคนี้ส่วนใหญ่จะต้องมียอดการใช้จ่ายประมาณ 500 บาทขึ้นไป แต่บางบัตรก็ไม่ได้กำหนดวงเงิน แต่ก็ต้องทำใจหน่อยนะครับ เพราะโอกาสที่จะถูกรางวัลยากจริงๆแต่แหม ถ้าคุณได้รางวัลล่ะก้อ แสดงว่าปีนี้คุณดวงดีจริงๆ เลยครับ

รู้อย่างนี้แล้ว ปีใหม่นี้ก่อนจะออกไปฉลองที่ไหน ลองเช็คโปรโมชั่นบัตรเครดิตที่คุณถืออยู่ดูสักนิดจะได้ใช้เงินทุกบาททุกสตางค์อย่างคุ้มค่าที่สำคัญต้องวางแผนการใช้จ่ายและดูเงินสดจริงๆในกระเป๋าด้วยเพราะการใช้บัตรเครดิตที่ถูกก็คือ ต้องชำระคืนเต็มจำนวนทุกครั้งที่เรียกเก็บเงิน เพื่อจะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยแพงๆ แล้วก็อย่ารูดบัตรเครดิตฉลองปีใหม่กันจนเพลินไป ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวใบแจ้งหนี้มาจะต้องนั่งกลุ้มใจไปตลอดปีนะครับ




ที่มา
momypedia
นิตยสาร SHE'S  โดยปิติชัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์