แบคทีเรียกับความสมดุลของร่างกาย

แบคทีเรียกับความสมดุลของร่างกาย


ถ้า พูดถึงความสมดุลของร่างกายนั้น จะรวมทั้งพลังที่เป็นบวกและลบของ หยิน-หยาง ที่เป็นปัจจัยในการสร้างความสมดุล และต่อต้านไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ
เช่นเดียวกับเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยในบริเวณลำไส้ใหญ่ของเรา มีแบคทีเรียที่มีประโยชน์และโทษมากมายหลายชนิดอาศัยอยู่


แบคทีเรีย ทีเป็นประโยชน์แก่ร่างกาย ซึ่งอาศัยน้ำตาลแลคโตสเป็นอาหารคือ แลคโตบาซิลัส แอดซิตโดไฟรัส Lactobacillus acidophilus ซึ่งเจริญเติบโตได้ดีในภาวะเป็นกรดของลำไส้ใหญ่ หรือที่เรียกว่าเชื้อแบคทีเรีย Probiotic และพบได้ในอาหารจำพวก โยเกิร์ต นมเปรี้ยว (kefir) กะหลํ่าปลีดองของเยอรมัน และ เต้าหู้ยี้ ที่มีแบคทีเรีย Probiotic สูง เชื้อแบคทีเรียที่มีประโยชน์อาศัยอยู่ในร่างกายของเรา ได้รับทั้งอาหารและความอบอุ่น ในขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ปกป้อง ช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้นได้ด้วย เช่น


1.แบคทีเรียแลคโตบาซิลัสช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตส ในผลิตภัณฑ์จำพวกนม ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดภาวะที่มีปริมาณแลคโตสมากเกินไปและช่วยลดปัญหาที่ เกิดขึ้นในคนที่ไม่สามารถย่อยนมได้ อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมสารอาหารที่ลำไส้ และช่วยกระตุ้นการบีบตัวของทางเดินอาหารที่เป็นกลไกตามธรรมชาติ ทำให้ย่อยอาหารได้ดีขึ้น

2.ช่วยสร้างวิตามินบีและวิตามินเค

3.กระตุ้นระบบภูมิต้านทาน เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียแลคโตบาซิลัสจะยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ที่ไม่ดีและเชื้อรา อาทิเช่น เชื้อราแคนดิดา นอกจากนี้ยังสร้างไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ โรคต่างๆ อีกด้วย
ในศัตวรรษที่ 20 นักวิจัยชาวรัสเซีย Elie Metchinikoff ค้นพบว่าผู้ที่บริโภคนมที่ผ่านขบวนการหมัก หรือที่เรียกว่า นมเปรี้ยว เป็นประจำจะมีอายุยืนยาวนาน และมีความเสี่ยงที่จะมีอาการเจ็บป่วยหรือโรคต่างๆของทางเดินอาหารและลำไส้ น้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้บริโภคนมเปรี้ยวเลย


เชื้อแบคทีเรียมีขนาดเล็ก มาก แต่สามารถมีอิทธิพลในชีวิตประจำวันของพวกเราได้ เช่น สามารถทำให้เกิดอาการเครียด นอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ รวมไปถึงอาการป่วยต่างๆ แบคทีเรียที่ไม่มีประโยชน์นั้นเมื่อเจือปนอยู่ในอาหาร สามารถส่งผลให้ไปก่อกวนระบบย่อยอาหาร ทำให้เกิด ท้องเสีย ปวดท้อง ท้องผูก และอาหารเป็นพิษได้ และเมื่อมีอาการเหล่านี้ การรักษาด้วยการรับประทานยาปฏิชีวนะเพื่อไปฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีออกไป หากแต่ว่ายาปฏิชีวนะก็สามารถไปทำลายแบคทีเรียที่มีประโยชน์ด้วยเช่นกัน มีวิธีทดแทนง่ายๆ เพื่อไม่ให้เชื้อแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต้องสูญเสียไป คือ รับประทานอาหารที่มีเชื้อแบคทีเรีย Probiotic ซึ่งพบได้ใน กล้วย มะเขือเทศ และอาร์ติโชค ควบคู่กันไป

การบริโภคอาหารที่มีเชื้อแบคทีเรียที่มีประโยชน์นั้นสามารถหามารับประทานได้ง่ายๆในชีวิตประจำวันที่เร่งด่วน เช่น


1.โยเกิร์ต แบบธรรมชาติ

2.ชีสก้อนเล็กๆ

3.ไอศกรีมที่ทำจากนมพร่องมันเนย

4.ยาคูลท์หรือเครื่องดื่มผสม แลคโตบาซิลัส

5.ผลไม้ต่างๆ เช่น กล้วย



 

ขอบคุณข้อมูลจาก : วิชาการ.คอม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์