ชะลอความแก่ได้ด้วยอาหาร

ชะลอความแก่ได้ด้วยอาหาร


การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับวัย ซึ่งนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงหน้าตาสดใสแล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม ยังสามารถช่วยชะลอวัยได้อีกด้วยหลักง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถปฏิบัติได้มีดังนี้



อายุ 20 ปีขึ้นไป

         
ในช่วงอายุนี้ร่างกายยังมีระบบการเผาผลาญพลังงานที่ดีเยี่ยม จึงสามารถเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องคำนึงถึงปริมาณแคลอรี่ของอาหารที่รับประทานด้วย ซึ่งอาหารที่เหมาะกับคนวัยนี้ ควรเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอาหารเสริม แค่ควบคุมน้ำหนักตัวให้มีความสัมพันธ์กับส่วนสูงก็พอ



อายุ 30 ปีขึ้นไป

         
วัยนี้เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ระบบการเผาผลาญในร่างกายก็จะลดลงด้วย จึงควรให้ความสำคัญในการควบคุมน้ำหนัก เพราะหากปล่อยให้น้ำหนักขึ้นแม้เพียงครึ่ง หรือหนึ่งกิโลกรัม ก็จะทำให้ลดน้ำหนักได้ยากขึ้น จึงควรให้ความสำคัญในการควบคุมน้ำหนัก ควรลดอาหารจำพวกแป้งแล้วหันมาเน้นการรับประทานผัก ผลไม้สด และเนื้อปลาให้มากขึ้น



อายุ 40 ปีขึ้นไป

         
เป็นช่วงวัยของการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนอย่างชัดเจน สังเกตได้จากการมีสมาธิในการทำงานน้อยลง อารมณ์หงุดหงิดและแปรปรวนง่าย จึงควรหันมารับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์และโปรตีนให้มากขึ้น เพื่อเสริมสร้างร่างกายในส่วนที่สึกหรอ รับประทานผักและผลไม้สดทุกวัน ที่สำคัญควรเปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะกอก แทนการใช้น้ำมันหมู่ในการปรุงอาหาร เพราะน้ำมันมะกอกจะช่วยทำให้หลอดเลือดและหัวใจแข็งแรงขึ้น



อายุ 50 ปีขึ้นไป

         
คนในวัยนี้มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนมากที่สุด มีผลทำให้ความแข็งแรงของหัวใจลดลง มีอาการฝืด หรือติดขัดที่ข้อต่อกระดูกมากขึ้น จึงควรเลือกรับประทานอาหารที่มีเส้นใยและวิตามินสูง เพราะช่วงวัยนี้มักจะมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย ซึ่งจะทำให้มีสารพิษสะสมในร่างกายได้ อาหารที่แนะนำก็คือ น้ำนมถั่วเหลือง ซึ่งเป็นอาหารที่ย่อยง่ายและช่วยลดภาวะกระดูกพรุน แกงเลียง




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์