ผักผลไม้สีม่วงช่วยลดโรค

ผักผลไม้สีม่วงช่วยลดโรค



นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการพืชที่มีสีม่วงจะช่วยลดโรคที่เกียวข้องกับอายุ เช่น อัลไซเมอร์ โรคหัวใจและมะเร็ง


มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคเส้นโลหิตตีบตันและโรคพากินสัน โดยรับประทานผลไม้สีม่วง เช่น บลูเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ แบลคเคอเรนท์  และพลัม สอดคล้องการศึกษาของมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์
 
นักวิจัยแนะนำว่าหนึ่งหรือสองในห้าส่วนควรเป็นผักผลไม้สีม่วง

มีความคิดที่ว่าผักผลไม้สีม่วงจะช่วยต่อต้านภัยจากแร่เหล็ก ซึ่งสามารถทำลายเซลล์ถ้ามันผ่านเข้ามาในระบบย่อยอาหารอย่างไม่ถูกต้อง  แม้ว่าเราจะรู้สึกว่าจะมีผลกระทบต่อแร่ธาตุที่มีประโยชน์กับร่างกาย ธาตุเหล็กที่ไม่ทำปฏิกิริยาตอบสนองกลับความเป็นพิษต่อเนื้อเยื่อ
 
ส่วนประกอบที่เรียกว่าโพลีฟีนอลจะทำให้บลูเบอร์รี่และผลไม้สีม่วงเห็นและจับแร่เหล็กและรักษาไว้ไม่ให้เป็นอัตรายต่อร่างกาย  ในชาเขียวก็พบสารที่คล้ายกันเช่นเดียวกับในขมิ้นที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในเครื่องแกง
 
วารสารพิษวิทยารายงานว่า ช็อคโกแลตอาจช่วยได้แต่ไวน์แดงนั้นไม่มีผล
 
ศาสตราจารย์ ดั๊กลาส คีล ผู้นำวิจัย กล่าวว่าตามปกติแล้วเราคิดว่าเหล็กเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเรา และมันก็ถูกต้องในเมื่อมันอยู่ในรูปแบบหนึ่งแต่มันก็ส่งผลเสียหากอยู่อีกรูปแบบหนึ่ง เพราะมันจะทำปฎิกิริยาตอบสนองก่อให้เกิดอัตรายกับร่างกาย หากมีธาตุเหล็กอิสระมันจะหยุดการทำงานของวิตมินซีที่ช่วยรักษาการติดเชื้อ
 
สถาบันพากินสันแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า สารอาหารเป็นสิ่งจำเป็นต่อสุขภาพ ส่วนสถาบันวิจัยอัลไซเมอร์กล่าวว่าควรมีการวิจัยเพิ่มเติม
 
ข้อมูลจาก : เดลี่เมล์ ออนไลน์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์