ข่า สมุนไพรชั้นดี

ข่า สมุนไพรชั้นดี


"ข่า" เครื่องเทศอีกชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนผสมหลักของต้มยำ และอาหารไทยอีกหลากหลายชนิดน้อยคนจะรู้ว่า ข่าก็เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ไม่แพ้ ขิง หรือขมิ้นเช่นกัน

ในทางแพทย์ไทย เราใช้ข่ารักษาอาการแน่นจุกเสียด โดยใช้เหง้าสด 5 กรัม หรือเหง้าแห้ง 2 กรัม ต้มกับน้ำจนเดือดรินน้ำดื่ม หรือกวนหัวข่าแก่ ตำละเอียดกับน้ำปูนใส 2 แก้ว นำมาดื่ม ใช้ข่ารักษากลาก เกลื้อน ใช้เหง้าสดกับน้ำส้มสายชู หรือเหง้าสดตำแช่แอลกอฮอล์ทา เอาข่าปอกเปลือกนิดหน่อยจุ่มเหล้าแล้วเอามาทาบริเวณที่เป็นเกลื้อนทาแรงๆ ทำเช่นนี้ 4 - 5 วัน ก็จะหาย หรือเอาหัวข่าแก่ๆ ล้างให้สะอาดฝานเป็นแว่นบางๆ หรือทุบพอแตก นำไปแช่เหล้าขาวทิ้งไว้ 1 คืน นำมาขัดถูบริเวณที่เป็นเกลื้อน ทาเช้าและเย็นหลังอาบน้ำทุกวัน ประมาณ 2 สัปดาห์ เกลื้อนจะจางลงและหายไปในที่สุด

 รักษาอาการท้องขึ้น ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม แก้ท้องเดิน (ที่เรียกโรคป่วง) แก้บิด อาเจียน ปวดท้อง โดยใช้เหง้าข่าแก่สด ประมาณ 2 องคุลี ตำให้ละเอียด เติมน้ำปูนใสใช้น้ำยาดื่ม ครั้งละครึ่งแก้ว วันละ 3 เวลาหลังอาหาร รักษาลมพิษ ใช้เหง้าข่าแก่ๆ ที่สด 1 แง่ง ตำให้ละเอียด เติมเหล้าโรงพอให้แฉะๆ ใช้ทั้งเนื้อและน้ำ ทาบริเวณที่เป็นลมพิษบ่อยๆ จนกว่าจะดีขึ้น

นอกจากนี้ จากงานวิจัยเรายังพบว่าข่ามีฤทธิ์ลดการบีบตัวของลำไส้มีฤทธิ์ขับน้ำดี ขับลมลดการอักเสบ ฤทธิ์ยับยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและฆ่าเชื้อราได้ดี




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์