ชมดอกซากุระเมืองไทยที่ ดอยผาตั้ง

ชมดอกซากุระเมืองไทยที่ ดอยผาตั้ง

มนต์เสน่ห์แห่งดอยผาตั้ง จ.เชียงราย

 
มีคนกล่าวไว้ว่า "อ่านหนังสือพันเล่ม ไม่เท่าเดินทางเพียงวันเดียว"


การเดินทางทำให้เราพบเห็นสิ่งต่าง ๆ มากมาย ทั้งการดำรงชีวิต ความเป็นอยู่ อาหารการกิน สภาพบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ความสัมพันธ์ของผู้คน ภาษา วัฒนธรรม ประเพณี สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ความหลายหลากเหล่านี้เหมือนสิ่งกระตุ้นความกระหายของนักเดินทางยิ่งนัก และจะเป็นบันทึกแห่งความทรงจำที่มีคุณค่ายิ่งขึ้นต่อ ๆ ไป

หน้าหนาวนี้ถ้ายังไม่มีที่เที่ยวลองไปสัมผัสกับ ภาพอันสวยงามตระการตา อากาศที่ฉ่ำเย็น ชีวิตผู้คนแห่งบ้านผาตั้งกันดูน่ะค่ะ!!! แล้วคุณจะประทับใจไม่ลืมเลือน

ดอยผาตั้ง อยู่ในเขตอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เป็นหนึ่งในหลายสิ่งที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนอำเภอที่อยู่แสนไกลนี้ สิ่งที่ดึงดูดใจ คือ เป็นที่ชมวิวตะวันขึ้นยามรุ่งอรุณ และทะเลหมอกที่อวดปุยขาววาววับจับใจ ท่ามกลางสายลมเย็นยะเยือก ถ้าต้องการไปลุ้นแสงตะวันต้องออกเดินขึ้นเขาตั้งแต่ประมาณตีสี่กว่า ๆ จึงจะทันยลตะวันดวงโตอวดสีแดงสดใสได้อย่างมิรู้เบื่อ ภาพตระการตาแห่งแสงทองส่องฟ้า ได้สูดอากาศที่ฉ่ำเย็น ได้เห็นปุยหมอกขาวบริสุทธิ์แห่งเบื้องล่าง จนอยากจะโดดลงไปแหวกว่าย แม้ว่าแค่ชั่วเวลาหนึ่งก็ตาม เชื่อว่าทุกคนมีความรู้สึกเดียวกันว่า นี่แหล่ะ "มนต์ขลังแห่งดอยผาตั้ง" อย่างแท้จริง


ชมดอกซากุระเมืองไทยที่ ดอยผาตั้ง



ดอยผาตั้ง ตั้งอยู่ใกล้ทางหลวงหมายเลข 1093 กิโลเมตรที่ 89 เป็นจุดชมวิวไทย-ลาว มีความสูง 1,635 เมตร และเที่ยวชมทะเลหมอกได้ตลอดปี ในเดือนธันวาคมถึงมกราคม มีดอกซากุระบานและเดือนกุมภาพันธ์ มีดอกเสี้ยวบานสะพรั่งงดงาม เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า โดยเฉพาะจีนฮ่อนั้น อดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของกองพล 93 ซึ่งอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ดอยผาตั้งนี้ ปัจจุบันประกอบอาชีพทางการเกษตร ปลูกพืชเมืองหนาว เช่น บ๊วย ท้อ สาลี่ แอปเปิ้ล และชา


ชมดอกซากุระเมืองไทยที่ ดอยผาตั้ง


การจองที่พักและบริการ

1.สภาพเส้นทางบางช่วงสูงชัน บนดอยผาตั้งมีบริการมัคคุเทศก์น้อย โรงเรียนบรรพตวิทยา โทร. 08 1287 5325, 08 4363 4170 ที่พัก สถานที่กางเต็นท์และร้านอาหาร

2.จุดบริการนักท่องเที่ยวดอยผาตั้ง โทร. 0 5391 8301 หรือ
 
3.องค์การบริหารส่วนตำบลปอ โทร. 0 5371 0300, 0 5391 8265


ชมดอกซากุระเมืองไทยที่ ดอยผาตั้ง


การเดินทาง

1.รถยนต์ส่วนตัว จากจังหวัดเชียงราย ใช้เส้นทางเชียงราย-เวียงชัย-พญาเม็งราย-บ้านต้า (ทางหลวงหมายเลข 1233, 1173 และ 1152) 50 กิโลเมตร บ้านต้า-บ้านท่าเจริญ (ทางหลวง 1020) 45 กิโลเมตร บ้านท่าเจริญ-เวียงแก่น-ปางหัด (ทางหลวง 1155)17 กิโลเมตร และปางหัด-ดอยผาตั้ง อีก 15 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จึงจะถึงจุดชมวิว 103 สภาพเส้นทางบางช่วงสูงชัน เป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพภาคที่ 3 บนดอยผาตั้งมีที่พัก สถานที่กางเต็นท์และร้านอาหาร สามารถไปเที่ยวได้ตลอด

2.โดยสารรถประจำทาง จากเชียงของ  นั่งรถบัส สายเชียงราย-เทิง-เชียงของ ลงเชียงของ จากนั้นต่อรถขึ้นมาที่ดอยผาตั้ง วันละ 2 เที่ยว ประมาณ 8.00 กับ 12.00 น.

3.เหมารถสองแถวสีฟ้า ทางที่สะดวกที่สุดคือเหมารถสองแถวสีฟ้าจากเทิง มาภูชี้ฟ้า - ดอยผาตั้ง


จุดชมวิวทะเลหมอก ดอยผาตั้งจุดชมวิวทะเลหมอก ดอยผาตั้ง


จุดชมวิวทะเลหมอก ดอยผาตั้งจุดชมวิวทะเลหมอก ดอยผาตั้ง


ตะวันลับฟ้าบนดอยผาตั้งตะวันลับฟ้าบนดอยผาตั้ง


ดอกเสี้ยวบานสะพรั่งงดงาม ในเดือนกุมภาพันธ์ดอกเสี้ยวบานสะพรั่งงดงาม ในเดือนกุมภาพันธ์


ดอกซากุระบาน เดือนธันวาคมถึงมกราคมดอกซากุระบาน เดือนธันวาคมถึงมกราคม


ดอกซากุระบาน เดือนธันวาคมถึงมกราคมดอกซากุระบาน เดือนธันวาคมถึงมกราคม



ขอบคุณข้อมูลจาก : ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวดอบผาตั้ง , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , วนอุทยานภูชี้ฟ้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์