ชายกับหญิง...สื่อสารอย่างไรให้ได้ผล

ชายกับหญิง...สื่อสารอย่างไรให้ได้ผล


ในที่ทำงานซึ่งต้องทำงานร่วมกันระหว่างสองเพศ อย่าปล่อยให้ความแตกต่างระหว่างเพศ ทำให้คุณพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง นี่คือกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด ในการสื่อสารกันในที่ทำงานระหว่างสองเพศ

        ในหนังสือเรื่อง Brain Sex นักพันธุกรรมวิทยา แอนน์ มัวร์ และผู้ร่วมเขียน เดวิด รัสเซลล์ ระบุว่า สมองของหญิงและชายมีโครงสร้าง และกระบวนการย่อยข้อมูลที่แตกต่างกัน ดังนั้น ดร. มัวร์ จึงขอให้เราหยุด "สงครามระหว่างเพศ" ซะ เนื่องจากไม่มีใครที่ถูกกว่าหรือดีกว่า เราก็แค่ไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง และในการสื่อสารระหว่างกัน มันจะช่วยได้อย่างมากถ้าหญิงและชายหยุดตัดสินกัน และเลิกพยายามที่จะเปลี่ยนกันและกันซะ

    การสื่อสารของหญิงและชาย

         
 ผู้ชายเน้นที่อำนาจ ลำดับ และสถานภาพ ผู้หญิงเน้นที่สัมพันธภาพ
           ผู้ชายมักจะให้รายงานหรือข้อมูล ผู้หญิงพูดเพื่อเก็บข้อมูลหรือหาการสนับสนุน
           ผู้ชายพูดถึงสิ่งของ (ธุรกิจ กีฬา อาหาร) ผู้หญิงชอบพูดถึงคน
           ผู้ชายเน้นที่ข้อเท็จจริง เหตุผล และตรรกะ ผู้หญิงเน้นที่อารมณ์ ความรู้สึก และความหมาย
           ผู้ชายรู้ด้วยการวิเคราะห์และคาดเดา ผู้หญิงรู้ด้วยลางสังหรณ์
           ผู้ชายจะรับคำสั่ง กฎ และโครงสร้างได้อย่างสบายใจ ผู้หญิงชอบอะไรที่ลื่นไหลมากกว่า
           ผู้ชายจะอยากเริ่มลงมือทำงานในทันที ผู้หญิงมักจะถามคำถามมากมายก่อนเริ่มงาน
           ผู้ชายอยากคิด ผู้หญิงอยากที่จะรู้สึก

    เชื่อมช่องว่างการสื่อสารระหว่างเพศ

         ประเด็นเรื่องข้อมูล ผู้หญิงจะได้ข้อมูลจากการถามคำถาม แต่ผู้ชายมองว่าการถามคำถาม เป็นสัญญาณของความอ่อนแอ ดังนั้น ผู้ชายจึงควรทำความเข้าใจในกระบวนการรวบรวมข้อมูลนี้ และฟังคำถามเสียบ้าง ส่วนผู้หญิงก็ต้องแน่ใจว่าผู้ชายมีข้อมูลมากพอ เพราะถ้าเขาไม่เข้าใจ พวกเขาก็อาจไม่ขอความช่วยเหลือ?

        การเปรียบเทียบ ผู้หญิงชอบใช้เรื่องเกี่ยวกับบ้านหรือ ความสัมพันธ์เพื่อการเปรียบเทียบ ขณะที่ผู้ชายมักจะใช้เปรียบเทียบกับกีฬาหรือสงคราม ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ เพราะต่างฝ่ายต่างตามความคิดอีกฝ่ายไม่ทัน เราจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ภาพที่เฉพาะเจาะจงเช่นนี้ในการสื่อสาร แต่ลองเปลี่ยนมาใช้ภาพทีเป็นกลาง ๆ แทน อย่างเช่น ดินฟ้าอากาศ หรือธรรมชาติ

        อำนาจ ผู้หญิงมองว่าผู้ชายเน้นเรื่องอำนาจมากเกินไป ขณะที่ผู้ชายก็มองว่าผู้หญิงอ่อนแอ ในกรณีนี้แต่ละเพศควรเรียนรู้จากกันและกัน ผู้ชายควรเน้นที่การปรองดองกันมากขึ้น และผู้หญิงก็ควรกล้ามากขึ้น

        การเข้าสู่ประเด็น ผู้หญิงชอบเล่าเรื่องและฟังเรื่องเล่า แต่ผู้ชายไม่ต้องการฟังเรื่องเล่า พวกเขาอยากตรงเข้าประเด็นเลยมากกว่า พวกเขาไม่แคร์เรื่องเส้นทาง สนใจก็แต่จุดหมายปลายทาง ทำให้แต่ละฝ่ายเริ่มหมดความอดทนต่อกัน ผู้หญิงอยากได้รายละเอียด แต่ผู้ชายก็จะมองแต่ภาพใหญ่ สิ่งที่ต้องทำก็คือ ผู้ชายต้องรู้จักอธิบายความคิดของตัวเอง และไม่สรุปเร็วเกินไป และผู้หญิงก็ควรเข้าประเด็นให้เร็วขึ้นบ้าง

         ข้อเท็จจริงกับความรู้สึก โดยทั่วไปผู้หญิงจะรู้สึกสบายใจมากกว่า ในการพูดถึงความรู้สึกของตัวเอง แต่ผู้ชายชอบที่จะเน้นเรื่องข้อเท็จจริงและข้ามเรื่องความรู้สึกไป แต่การสื่อสารทุกอย่างล้วนมีองค์ประกอบทั้งสองอย่าง มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะมองให้เห็นว่าการสื่อสารมีทั้งสองส่วน ผู้ชายสามารถเพิ่มความฉลาดทางอารมณ์เข้าไป ด้วยการพูดทำนองว่า "ผมรู้ว่าโปรเจ็คท์นี้เครียดมากสำหรับคุณ ลองมาหาวิธีที่จะจัดการกับปัญหาที่เรากลังเจอกันดีกว่า" ส่วนผู้หญิงก็ควรลดความเข้มข้นของอารมณ์ลง และพูดว่า
"ฉันคิดว่าเราต้องคุยกันเรื่องประเด็นหลัก ๆ ที่ขวางทางในการทำตามแผนการของเรา"




ที่มา ... Lisa

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์