หลากเหตุผล(จำ) ต้องโกหก(เมีย)

หลากเหตุผล(จำ) ต้องโกหก(เมีย)



  วันก่อนตั้งวงคุยกันกับก๊วนเพื่อนสาว คุยไปคุยมาประเด็นวกมาที่คุณสามีตัวดี ว่าทำไม๊ทำไมผู้ชาย(ส่วนใหญ่)ชอบโกหกเมีย แต่พอสาธยายไปมาเรื่องที่จับได้ก็เป็นเรื่องชิลล์ ชิลล์ ขำขำ...เอ้า ตามไปล้วงความลับกันเลยค่ะ

คำสารภาพจากคุณสามี
ผมจำเป็นต้องโกหกเพราะเมียผมขี้บ่นครับ ขี้เกียจเถียง แต่เวลาโกหกเมียก็จับได้ทุกครั้งครับ เหตุผลที่โกหกก็เพราะบอกความจริงแล้วชอบบ่น ขี้เกียจเถียงด้วย ไม่อยากฟัง เถียงไม่ทันครับ

สามีแม่อยากบอก
เรื่องที่โกหกส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ ถ้าเป็นเรื่องที่สำคัญจริง ๆ จะไม่โกหกครับ

พ่อเจ้าต้นไทร
ผมโดนภรรยาจับได้เมื่อวานสด ๆ ร้อน ๆ เรื่องซื้อเครื่องเสียงใหม่โดยไม่ปรึกษาเธอ ส่วนใหญ่จะเรียกว่าโกหกก็ไม่เชิง แค่อยากให้เธอสบายใจ ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร คิดว่าไม่จำเป็นต้องแจกแจงรายละเอียดให้เธอเข้าใจ แต่ภรรยาผมไม่คิดอย่างนั้นครับ เธอต้องการทราบทุกเรื่องอย่างละเอียด แถมเป็นนักสืบชั้นยอด อดทนเป็นเยี่ยม อย่าเผลอหลุดอะไรน่าสงสัยออกมาเชียว เธอจะค่อย ๆ ตะล่อมหลอกถามผมทีละน้อย บางเรื่องนานจนคิดว่าเธอลืมหรือไม่สนใจแล้ว วันดีคืนดีเธอรวบรวมหลักฐานได้ เธอจะแฉผมประจำ ไม่เคยรอดมือเธอเสียที ผมไม่กลัวภรรยาจะรู้ เผื่อว่าเธอจะเข้าใจผมมากขึ้น

คุณธวัช
ภรรยาผมเป็นคนค่อนข้างวิตกจริตเกินกว่าเหตุ แถมจู้จี้ขี้บ่น ขี้หวาดระแวง ผมก็เลยต้องโกหกเพื่อให้เขาสบายใจ บางเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เขาก็มองเป็นเรื่องใหญ่โต ราวกับว่ามันสำคัญจนยากที่จะแก้ไข แต่แท้ที่จริงแล้วมันไม่มีอะไรในกอไผ่เลย บางครั้งหากถ้าเราพูดแล้วทำให้เขาไม่สบายใจ ผมคิดว่าอย่าพูดเลยดีกว่า หรือพูดไปก็ไม่มีใครช่วยได้ สู้เราค่อย ๆ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามขั้นตอนจะดีกว่า

คนรักเมีย
นาน ๆ ทีครับ ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องไปกินเหล้ากับเพื่อน แต่ต้องบอกภรรยาว่าไปเลี้ยงลูกค้า ก็ขี้เกียจมีปัญหาครอบครัว ไม่งั้นก็ต้องเฉาปากไปอีก 3 วัน เพราะเธองอนทีไร ก็ไม่พูดด้วยไป 3 วันทุกที

 สาเหตุต้องโกหก     

           แม้ว่าคุณพ่อแต่ละท่านต่างก็ต้องโกหกด้วยความจำเป็น แต่เมื่อมาพิจารณาดูให้ดี มันตราก็สามารถแยกแยะสาเหตุออกได้มาดังนี้ค่ะ

    โกหกเพราะหวังดี
    เป็นการโกหกเพื่อรักษาน้ำใจของอีกฝ่ายด้วย เพราะกลัวว่าจะเสียใจถ้าความรู้จริง

    โกหกเพื่อปิดบังความผิด
     เป็นการโกหกทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ไม่เหมาะสม และอีกฝ่ายต้องโกรธแน่ ๆ ถ้ารู้เรื่อง

    โกหกเพราะเคยตัว
    ส่วนใหญ่มักจะโกหกจนเคยชินและติดเป็นนิสัย ไม่ว่าจะเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องอะไรก็ตาม

    โกหกเพราะอยากทำตามใจตนเอง
    เป็นการโกหกเพื่อให้ตนเองได้ทำในสิ่งที่พอใจแต่อีกฝ่ายไม่ชอบ เลยปิดบังไม่ให้รู้

Advicesor Note

          รศ.รัจรี นพเกตุ อดีตอาจารย์พิเศษภาควิชาจิตวิทยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ให้คำแนะนำในเรื่องนี้ว่า หากว่าชีวิตคู่ของคุณมีปัญหากันด้วยเรื่องการโกหกเป็นสาเหตุล่ะก็ การให้อภัยเป็นสิ่งแรกที่คุณต้องนำมาใช้ และหากการโกหกนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ หรือสำคัญแล้วก็ไม่ควรนำเก็บมาใส่ใจมากนัก เพราะจะทำให้คุณและคู่ของคุณจะไม่มีความสุขในการดำรงชีวิต แต่ถ้าโกหกจนติดเป็นนิสัย ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ขอให้ได้โกหกไว้ก่อน เราผู้เป็นภรรยา ก็ควรจะให้อภัยและยอมรับให้ได้ว่า เป็นข้อเสียหรือนิสัยที่ไม่ดีของเขาอย่างหนึ่ง และพูดคุยเพื่อขอให้เขาแก้ไขในเรื่องนี้เสีย แต่ถ้าหากเรื่องที่โกหกนั้นเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ ก็คงต้องพิจารณาดูว่า มีผลกระทบต่อคุณและลูกให้ต้องเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน อย่างไร ขอให้คิดให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจขั้นเด็ดขาดถึงขั้นต้องเลิกรากัน

          ทิ้งท้ายไว้นิดนะคะว่า เมื่อตกลงที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันแล้วก็ควรจะซื่อสัตย์ต่อกัน ไม่ควรปิดบังหรือหลอกลวงกัน เพราะจะทำให้ไม่สบายใจกันทั้งสองฝ่าย และที่สำคัญการไม่โกหกยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันยืดยาว มั่นคง และมีความสุขด้วยค่ะ


ที่มา .... Modernmom

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์