กลเม็ดดูแลตับให้อยู่คู่ชีวิต

กลเม็ดดูแลตับให้อยู่คู่ชีวิต


             ขอแนะนำวิธีสังเกตสุขภาพตับของตัวเอง และวิธีป้องกันโรคตับ อาการบ่งบอกที่สื่อว่าตับมีปัญหา คือ มีภาวะตัวเหลือง ปัสสาวะสีเข้ม อ่อนเพลียง่าย มักจะมีไข้โดยไม่ทราบสาเหตุ หากสังเกตอุจจาระจะมีสีที่เปลี่ยนไปกลายเป็นสีเทา มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หากมีอาการดังกล่าวควรปรึกษาแพทย์เพื่อค้นหาสาเหตุต่อไป

วิธีการป้องกันหรือการดูแลตัวเองเพื่อให้ห่างไกลโรคตับมีอยู่หลายประการด้วยกัน คือ

1. ควบคุมปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่ม ไม่ให้เกิน 1-2 แก้วต่อวัน

2. หลีกเลี่ยงการรับประทานยาร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์

3. ควรงดการดื่มแอลกอฮอล์อย่างถาวรหากมีโรคตับเกิดขึ้น หรือเมื่อหายจากอาการของโรคตับแล้ว

4. ใช้ยาโดยภายใต้คำแนะนำของแพทย์ ไม่ควรใช้ยาเอง เพราะยาต้องผ่านไปที่ตับหากรับประทานยาอย่างไม่เหมาะสมจะทำให้ตับทำงานแย่ลงจนเป็นอันตรายได้

5. เนื่องจากไวรัสตับอักเสบบีและไวรัสตับอักเสบซี หากเป็นโรคนี้แล้วจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งตับ และโรคไวรัสตับอักเสบนี้สามารถติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์เช่นเดียวกับโรคเอดส์ เพราะฉะนั้นควรจะมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยโดยใช้ถุงยางอนามัยในกรณีที่ไม่ทราบว่าอีกฝ่ายเป็นพาหะไวรัสตับอักเสบหรือไม่

6. ในสุภาพสตรีที่มีประวัติเป็นตับอักเสบให้หลีกเลี่ยงการใช้ยาคุมกำเนิด ควรจะปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น

7. การใช้เข็มต่างๆ ควรจะใช้เข็มที่สะอาดผ่านการฆ่าเชื้อ sterile แล้ว โดยเฉพาะการรักษาแบบฝังเข็ม

8. ควรจะตรวจดูว่ามีภูมิต้านทานตับอักเสบเอและบีหรือยัง ถ้ายังไม่มีควรจะพิจารณาฉีดวัคซีนโดยเฉพาะในบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น ต้องเดินทางบ่อยๆ หรือ เป็นบุคลากรทางการแพทย์

9. หลีกเลี่ยงการทานอาหารดิบ เนื้อดิบหรืออาหารทะเลดิบ เพราะอาหารที่เป็นเนื้อไม่สุกและไม่สะอาดอาจจะทำให้มีการติดเชื้อที่ตับได้

      อาหารเสริมที่มีประโยชน์กับโรคตับมีหลายชนิดด้วยกัน คือ วิตามินบีรวมจะช่วยฟื้นฟูสภาพตับ โคเอนไซม์ Q10 วิตามินอี กลูตาไทโอน (Glutathione) เซเลเนียม (Selenium) สมุนไพรที่มีประโยชน์บางชนิด ได้แก่ Milk Thistle ช่วยปกป้องตับจากสารพิษเสริมสร้างเซลล์ใหม่ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะเป็นการปกป้องตับของเรา รวมทั้งการรับประทานอาหารเสริมอย่างเหมาะสมก็จะให้ประโยชน์ แต่ถ้ารับประทานอาหารเสริมมากเกินไปไม่ได้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็จะมีโทษ เช่น วิตามินเอ หรือหากทานไม่เพียงพอก็จะไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร


ที่มา : ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์