เหตุผล ผมร่วง ผิดปกติ

เหตุผล ผมร่วง ผิดปกติ


ปี พ.ศ. 2553 ผ่านไปไวเหมือนโกหก เหมือนเพียงแค่ไม่กี่พริบตา แต่ ‘มุมสุขภาพ’ ก็ยังคงนำข้อมูลสุขภาพน่ารู้มาฝากคุณผู้อ่านไม่ว่าจะปีนี้หรือปีไหน

เรามาประเดิมเรื่องราวสุขภาพเรื่องแรกของปีกระต่าย 2554 กันด้วย ‘อาการผมร่วง’ ที่ไม่มีใครปรารถนา แต่ต้องเข้าใจธรรมชาติของเส้นผมบนศีรษะก่อนว่า
เส้นผมของคนเรามีอยู่ 90,000-140,000 เส้น ผู้หญิงจะมีเส้นผมจำนวนมากกว่าผู้ชาย

ทุกวันเส้นผมมีโอกาสหลุดร่วงได้ โดยผู้หญิงจะมีผมร่วงตามธรรมชาติ 100 เส้น ส่วนผู้ชายร่วงได้ 60 เส้น ทว่าร่วงมากกว่านี้ จึงเรียกว่า “ผมร่วง”

สำหรับสาเหตุของอาการผมร่วง เกิดขึ้นได้ 4 เหตุ อย่างแรก คือ กรรมพันธุ์ ถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ เป็นปัญหาที่พบได้ทั้งหญิง-ชาย ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงด้วยเหตุนี้แนวร่นของผมจะเลื่อนลึกเข้าไปบริเวณหนังศีรษะเรื่อย ๆ มักมีผมบางในตำแหน่งกลางศีรษะ และมีปัญหาหนังศีรษะมันด้วย

สาเหตุข้อต่อมา อาจเป็นเพราะ ฮอร์โมนเพศชาย Testosterone (T) ซึ่งผลิตจากลูกอัณฑะ และต่อมหมวกไต เมื่อเข้าสู่กระแสเลือด ไหลเวียนทั่วร่างกาย ที่หนังศีรษะฮอร์โมนนี้จะเปลี่ยนเป็น DHT (Dihydrotestosterone) โดยเอนไซม์ (enzyme) 5- alpha reductaseเป็นกระบวนการธรรมชาติ แล้ว DHT รวมตัวกับเซลล์สร้างเส้นผม ออกฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการสร้างเส้นผมปกติ ทำให้เส้นผมใหม่ที่ขึ้นมาทดแทนเส้นผมเดิมที่ร่วงไป จะมีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดเกิดภาวะผมบางและศีรษะล้าน

ผู้ที่ประสบปัญหาผมร่วงเนื่องจากฮอร์โมนนั้น ตำแหน่งของผมที่บางลงจะคล้ายกับอาการของผู้ที่ร่วงเพราะกรรมพันธุ์

สาเหตุถัดมา คือ การขาดสารอาหาร แพ้ยา แพ้สารเคมี หากค้นพบสาเหตุนี้ได้เมื่อไหร่ แล้วรีบแก้ไขโดยการเพิ่มสารอาหาร หยุดการใช้ หรือหลีกเลี่ยงสารเคมี ตามแต่ต้นเหตุที่เผชิญ ก็จะทำให้อาการผมร่วงหายไป และผมงอกดกขึ้นมาเป็นปกติ

ส่วนสาเหตุสุดท้าย ผมร่วงเพราะแพ้ภูมิตนเอง ซึ่งสามารถสังเกตลักษณะการหลุดร่วงของเส้นผม โดยจะร่วงเป็นหย่อมๆ หรือเป็นกระจุก เป็นวง อย่างไรก็ตาม อาการนี้หายได้เองในระยะ 6 เดือน – 1 ปี

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์