กินอย่างชาญฉลาดสไตล์ญี่ปุ่น

สลับสับเปลี่ยนอาหารในแต่ละมื้อ ไม่กินซ้ำซาก กินถั่วเหลืองแทนเนื้อสัตว์บ้าง ลดไขมันและน้ำตาล หากฉลาดกินก็จะมีสุขภาพดีมีแรงต้านโรค


กินอย่างชาญฉลาดสไตล์ญี่ปุ่น


ชาวยุโรปยกย่องอาหารญี่ปุ่นให้เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพราะอาหารญุี่ปุ่นมีไขมันน้อยเมืือเทียบกับอาหารยุโรปที่เต็มไปด้วยไขมัน เนื้อสัตว์ กินผักน้อยเกินไป ดังนั้น จึงน่าศึกษาว่าชาวญี่ปุ่นกินอาหารกันอย่างไรโดยเราไม่จำเป็นต้องกินแต่ เต้าหู้อย่างชาวญึ่ปุ่น แต่ใช้วิธีสลับสับเปลี่ยนผลไม้ในตอนเช้ากับตอนเย็นให้ต่างกัน กินสลัด ถั่ว หรือเมล็ดธัญพืชอื่นๆ และผักชนิดต่างๆ ให้หลากหลาย ที่สำคัญคือควรกินอาหารตามฤดูกาลเพราะจะได้อาหารที่ใหม่สดและมีวิตามินเกลือแร่เต็มเปี่ยม

              
สับเปลี่ยนอาหารอย่างชาญฉลาด อาหารจำพวกปลา ถั่วเหลือง เห็ดหอม ถั่วงอกจากถั่วชนิดต่างๆ (ไร้สารฟอกขาว) และชาเขียวเป็นอาหารสุขภาพ ดังนั้น คุณจึงควรมีอาหารเหล่านี้ในมื้ออาหารแทนการกินเนื้อสัตว์และกาแฟเป็นครั้งคราว

              
กินอาหารให้เป็นยา หากคุณมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือการย่อยอาหารไม่ดี อาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้คุณไม่จำเป็นต้องพึ่งยาเสมอไป เช่น หากเป็นหวัดก็กินแกงจืดไก่ หรือหากท้องผูกก็กินลูกพลัม หรืออาจมีสมุนไพรอื่นๆ ที่คุณอาจถามจากปู่ย่าตายายได้

              
การทำอาหาร กรรมวิธีการทำอาหารให้คงไว้ซึ่งสารอาหารให้มากก็คือ การนึ่งหรือผัด หรือกินอาหารสดสลับสับเปลี่ยนกันบ้าง เช่น ผักสด แต่ไม่ควรกินผักสดหลัง 18.00 น. เพราะผักสดเป็นอาหารที่ย่อยยาก หากกินในมื้อค่ำจะทำให้ตกค้างอยู่ในกระเพาะ

              
กินไขมันและน้ำตาลน้อยๆ อาหารอร่อยไม่จำเป็นต้องมีไขมันมากล้นหรือมีรสหวานจัด คุณควรค่อยๆ ลดการกินอาหารไขมันและน้ำตาลให้น้อยลงหรือกินผลไม้แทนขนมหวาน

              
อาหารแคลอรี่ต่ำ...แต่ให้ความอิ่ม เราต้องเติมอาหารให้เต็มกระเพาะเพื่อที่ท้องจะได้ไม่ร้องโครกคราก แต่อาหารที่ดีต่อรูปร่างและสุขภาพก็คืออาหารที่มีน้ำ เช่น สลัดใบเขียว ฟักทอง มะเขือเทศ หรือกินแกงจืดผักก็ได้ ส่วนของกินเล่นก็อย่างเช่น โยเกิร์ตรสธรรมชาติเพราะโปรตีนจากโยเกิร์ตจะทำให้อิ่มท้อง คุณก็จะได้ไม่กินเกินความจำเป็น

              
ดื่มเพื่อสุขภาพ บางคนนับแคลอรีในการกินเพราะกลัวอ้วน แต่เครื่องดื่มที่ให้แคลอรีสูงก็คือ แอลกอฮอล์และน้ำผลไม้ หากไม่อยากดื่มแต่น้ำ ก็ดื่มน้ำสมุนไพรก็ได้ เช่น น้ำตะไคร้ น้ำขิง น้ำมะตูม ซึ่งให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมาก

              
กินอาหารอย่างมีความสุข ไม่ควรรีบเร่งในการกินและควรกินอย่างให้รู้รสความอร่อยโดยการกินช้าๆ ก็จะทำให้กินน้อยลงเพราะรู้สึกอิ่มเร็ว





ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Lisa

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์