ปลิงพลังงานแสงอาทิตย์

ปลิงพลังงานแสงอาทิตย์


เราเคยเรียนกันตั้งแต่เล็กๆแล้วว่า พืช สามารถสังเคราะห์แสงเพื่อนำมาเป็นพลังงานในการดำรงณ์ชีพ แต่ ทราบหรือไม่ว่า การสังเคราะห์แสงนั้นไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เฉพาะแค่พืชเท่านั้น สัตว์บางชนิดก็สามารถสังเคราะห์แสง และนำพลังงามมาใช้ในการดำรงณ์ชีพได้เหมือนกัน เช่น ปลิงทะเลบางชนิด

รายละเอียด

 ปลิงทะเล ที่มีความสามารถในการสังเคราะห์แสงได้นั้นเป็น ปลิงทะเล สปีซี่ส์ Elysia chlorotica โดยต่อไปในบทความจะขอเรียกว่า ปลิงทะเลพลังงานแสงอาทิตย์

 ปลิงทะเลพลังงานแสงอาทิตย์ มีถิ่นที่อยู่อาศัย ตามแนวชายฝั่งทะเลทางตะวันออกของ สหรัฐอเมริก ขึ้นไปถึง เมืองNova Scotia ในแคนนาดา(Canada) ในบริเวณที่มีน้ำขึ้นน้ำลง มีความลึกของน้ำประมาณ 0.5 เมตร

 ปลิงทะเลพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถสังเคราะห์แสงได้เนื่องจาก พวกมันกิน สาหร่าย Vaucheria litorea เข้าไป แต่ทำไมพวกมันจึงสังเคราะห์แสงได้ในเมื่อ วัวก็กินหญ้า ยีราฟก็กินใบไม้ คนก็กินผัก แต่ทำไม สัตว์ หรือ มนุษย์ไม่สามารถสังเคราะห์แสงมาเป็นพลังงาน ได้เหมือน ปลิงทะเลพลังงานแสงอาทิตย์

 ความลับของ ปลิงทะเลพลังงานแสงอาทิตย์ ถูกไขโดย Mary Rumpho ผู้เชี่ยวชาญเรื่องปลิงพลังงานแสงอาทิตย์ จากมหาวิทยาลัย Maime โดยพวกมันมีความสามารถที่จะขโมยยีนจากสาหร่ายที่พวกมันกินเข้าไปมาเป็นของตัวเอง

 ปลิง จะได้รับ คลอโรพลาสต์ (chloroplast คือ เซลล์สีเขียวในพืชที่มีความสามารถในการเปลี่ยนแสงอาทิตย์ มาเป็น พลังงาน) จากสาหร่ายที่พวกมันกิน แล้วสะสมไว้ในบริเวณสำไส้ของพวกมัน

 โดยในปลิงพลังงานแสงอาทิตย์โตเต็มวัย เมื่อกินสาหร่ายสะสมเป็นเวลา 2 อาทิตย์ พวกมันสามารถมีชีวิตโดยไม่จำเป็นต้องกินอะไรอีกเลยเป็นเวลา 1 ปี เพียงแค่ขอให้มีแสงแดดให้พวกมันสังเคราะห์ได้ก็เพียงพอแล้ว

 แต่ก็ยังมีความลับที่ไม่สามารถไขได้เหลืออยู่คือคลอโรพลาสต์ นั้นสามารถทำงานได้อย่างไรในเซลล์ของปลิง เนื่องจากในเซลล์ของปลิงนั้นมีโปรตีนที่จำเป็นในการทำงานของ คลอโรพลาสต์ เพียง 10% เท่านั้น มันคือความลับที่รอการไขต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.trendhunter.com/trends/photosynthetic-sea-slug


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์