ความเชื่อในวันตรุษจีน

ความเชื่อในวันตรุษจีน



สวัสดีปีใหม่ เนื่องในวันตรุษจีนค่ะ เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย คาดว่าต้องมีเพื่อน ๆ บางคนกำลังงัวเงียเพราะเมื่อช่วงเช้ามืดต้องลุกขึ้นมาไหว้เทพเจ้ากันแน่ ๆ



เอาล่ะคะ วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่า นอกจากเรื่องหลักพิธีการต่าง ๆ ในวันตรุษจีนที่เหล่าชาวจีนนิยมทำกันแล้ว เขามีความเชื่ออะไรบ้างในวันนี้กันนะคะ


อย่างแรกเลยก็คือ ในวันนี้ ชาวจีนจะไม่พูดคำหยาบคายกันเลย แต่จะพูดถึงแต่สิ่งดี ๆ พูดถึงแต่เรื่องในอนาคต นอกจากนี้เรื่องที่เกี่ยวกับความอัปมงคล เรื่องผี ๆ สาง ๆ รวมทั้งคำว่า "สี่" ที่ไปพ้องกับคำว่าตาย รวมทั้งเรื่องการใกล้ตายทั้งหลายแหล่ะก็ถือเป็นเรื่องต้องห้าม ที่จะไม่พูดถึงกันเลยในวันนี้

นอกจากนี้ในวันตรุษจีนยังถือว่า บุคคลแรกที่พบและคำพูดที่ได้ยินคำแรกของปีมีความหมายสำคัญมาก 
ถือว่าจะส่งให้มีผลได้ตลอดทั้งปี การได้ยินนกร้องเพลงหรือเห็นนกสีแดงหรือนกนางแอ่น ถือเป็นโชคดีเพราะฉะนั้นวันนี้เราก็มาพูดแต่เรื่องดี ๆ กันนะคะ

ต่อมาในวันนี้ก็ควรจะแต่งกายด้วยชุดที่สดใสและสะอาด ซึ่งสีที่เป็นที่นิยมมาก ๆ คงหนีไม่พ้นสีแดงอย่างแน่นอน เพราะสีแดงถือเป็นสีสว่าง สีแห่งความสุข ซึ่งจะนำความสว่างและเจิดจ้ามาให้แก่ผู้สวมใส่ นอกจากนี้ยังไม่ควรสระผมในวันตรุษจีนด้วย เพราะนั้นจะหมายถึงเราชะล้างความโชคดีของเราออกไป

ไม่ควรใช้มีดหรือกรรไกรในวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่าจะเป็นการตัดโชคดี
 นอกจากนี้ ในวันตรุษจีนไม่ควรร้องไห้ เพราะเชื่อกันว่าหากในวันนี้คุณร้องไห้ออกมา นั่นจะทำให้ทั้งปีนี้คุณจะต้องพบแต่เรื่องที่ทำให้เสียใจไปตลอดทั้งปีเลยทีเดียว


นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันอีกว่า หากภรรยาบ้านไหนที่มีลูกยาก ให้ไปแอบขโมยส้มในศาลเจ้ามากิน แล้วจะได้ลูกตามที่ตั้งใจหวังเอาไว้ นอกจากนี้ในวันนี้ชาวจีนจะไม่ทำงานไม่ทำความสะอาดบ้านโดยเด็ดขาด แต่จะออกนอกบ้านเพื่อไปเยี่ยมเยือนญาติมิตรแทน ซึ่งในวันนี้หากมีคนป่วยอยู่ในบ้านก็จำเป็นต้องออกมารับแขกนอกห้องนอน เพราะในวันนี้ชาวจีนถือว่า ห้ามให้คนอื่นเข้าห้องนอนโดยเด็ดขาด



เป็นอย่างไรบ้างเอ่ย มีบ้านไหนทำตามความเชื่อเหล่านี้กันบ้างคะ เชื่อแน่ ๆ ว่าบางบ้านก็น่าจะทำตามความเชื่อเหล่านี้อยู่ ในขณะที่บางบ้านก็ไม่ค่อยเคร่งในเรื่องความเชื่อเหล่านี้แล้ว อันนี้ก็ไม่ว่ากัน เพราะเดี๋ยวนี้โลกเราก็เปลี่ยนไปต่างจากเมื่อก่อนเยอะพอสมควรค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์