ป้องกันโรค “คนทำงานห้องแอร์”

ป้องกันโรค “คนทำงานห้องแอร์”


นพ.อิทธิชัย วัชรีคุปต์ แพทย์สาขาอายุรกรรมทั่วไป แผนกประกันสังคม รพ.กล้วยน้ำไท 1 ออกโรงเตือนว่า หน้าหนาวกับอากาศที่เย็นสบาย สาวๆ ออฟฟิศได้แต่งตัวกันเต็มที่ พร้อมกับการดูแลผิวพรรณที่เริ่มแห้งซึ่งเป็นที่มาของริ้วรอย แต่ต้องไม่ลืมเสียงจาม ไอ เจ็บคอ ที่มักจะได้ยินกันบ่อยขึ้นในช่วงนี้

    

          คุณหมอกล่าวว่า นอกจากเด็กๆ และผู้สูงอายุแล้ว หนุ่มๆ สาวๆ ออฟฟิศก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะคนที่ทำงานอยู่ในห้องที่อากาศแห้ง เพราะปรับเครื่องปรับอากาศอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส และประตูหน้าต่างปิดมิดชิดไม่มีอากาศถ่ายเท

 

          "ด้านในโพรงจมูกของคนเรามีเส้นเลือดแดงขนาดเล็กและผนังบางจำนวนมาก ทำหน้าที่ปรับอากาศที่เย็นหรือแห้งจากภายนอกให้มีความอบอุ่นและความชื้นเหมาะสมกับอุณหภูมิของร่างกาย ช่วงนี้อากาศเย็นและแห้งทำให้เซลล์ในโพรงจมูกแห้งลง ทำให้ไม่มีเมือก (Mucous) มาป้องกันเซลล์จากเชื้อโรค เชื้อโรคเลยสัมผัสกับเซลล์โดยตรง ในขณะที่อากาศเย็นๆ แบบนี้เชื้อไวรัสเจริญเติบโตได้ดี แต่เม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ดักจับเชื้อโรคในร่างกายทำงานได้ลดลง ส่งผลหน้าหนาวมีผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ เช่น หวัด ภูมิแพ้ ฯลฯ มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด"    

 

          เนื่องจากเชื้อไวรัสเจริญเติบโตได้ดีและแพร่ระบาด (Spread) ได้มากขึ้นในช่วงนี้ และทำให้เกิดโรคติดต่อหลายโรค เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด หัดเยอรมัน ฯลฯ การป้องกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยคุณหมอแนะว่า   

           

          1. ระวังไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ล้างมือให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ ไม่แคะ แกะ จับบริเวณหน้า จมูก ปากของเราโดยที่ยังไม่ได้ล้างมือ อยู่ในที่มีอากาศถ่ายเท อยู่ห่างจากผู้ที่เป็นหวัด   

          

          2. รักษาความอบอุ่นของร่างกาย    

 

          3. สร้างภูมิต้านทาน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อาทิตย์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที นอนให้เต็มอิ่ม รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นทานผัก ผลไม้สด เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินเพียงพอ   

 

          4. สำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ ควรหลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้

 

          5. ระวังไม่ให้ทางเดินหายใจแห้ง ใส่ผ้าปิดปาก ผ้าปิดปากจะช่วยเก็บความชื้นและความอุ่นของลมหายใจ ทำให้ทางเดินหายใจชื้นและชุ่ม ดื่มน้ำเปล่ามากๆ วางแก้วน้ำไว้ใกล้ๆ ตัวในห้องนอน ห้องนั่งเล่น และโต๊ะทำงาน ใช้วาสลีนทาเล็กน้อยบริเวณโพรงจมูก เท่านี้คุณก็ห่างไกลไข้หวัดไปอีกนาน





ที่มา Thaihealth

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์