‘สีหน้า-แววตา’ หน้าต่างสุขภาพ

‘สีหน้า-แววตา’ หน้าต่างสุขภาพ


การมีสุขภาพที่ดีคือลาภอันประเสริฐนี่เป็นคำพูดสำหรับคนที่รักสุขภาพหลายคนที่หมั่นไปตรวจสุขภาพประจำทุกปี แต่ทว่าก็ยังมีอีกหลายคนที่รักสุขภาพเช่นกัน แต่ดันเป็นคนกลัวการไปตรวจสุขภาพกับคุณหมอซะนี่ ทำให้ไม่รู้ว่าตัวเองนั้นมีความผิดปกติในร่างกายอะไรบ้าง ซึ่งตรงนี้ถือเป็นสิ่งที่อาจจะส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของคนที่ไม่ไปตรวจสุขภาพประจำปีได้ในอนาคต เพราะกว่าจะรู้ว่าตนป่วยเป็นโรคอะไรก็อาจจะสายไปเสียแล้ว


ดังนั้นวันนี้เราได้นำวิธีง่ายๆ แบบฉบับความเชื่อของคนจีนในการตรวจสุขภาพได้ด้วยตนเองที่ว่าสุขภาพผิวหน้าสามารถบ่งบอกถึงความปั่นป่วนของระบบอวัยวะภายในร่างกายได้ โดยไล่ตั้งแต่ หน้าผากถึงหน้าอกเลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้เราเลยขอแนะนำวิธีการตรวจสุขภาพจากการเช็คผิวหน้ามาฝาก


หน้าผาก หากผิวหน้าแห้งและเกิดสิวอักเสบนั้นแสดงว่าปัจจุบัน ระบบย่อยอาหารหรือกระเพาะปัสสาวะมีปัญหา แก้ไขเบื้องต้นโดยการดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อขับของเสียออกจากร่างกาย หมั่นออกกำลังกาย และรับประทานอาหารให้ครบ 5หมู่ หากเกิดสิวอุดตันบริเวณคิ้วนั้นแสดงว่า การทำงานของตับมีปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ งดรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์


ใบหู นั้นหากมีอาการแดงหรือร้อนใน แสดงว่า ไตกำลังทำงานหนัก ให้ดื่มน้ำมากๆ และลดเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนและแอลกอฮอล์ แก้ม นั้นสัมพันธ์กับระบบทางเดินหายใจและปอด คนที่สูบบุหรี่หรือมีอาการภูมิแพ้มักมีอาการเส้นเลือดฝอยแตก หรือเกิดการอุดตันของเส้น เลือดฝอย ทำให้ผิวหน้าบริเวณนี้หมองคล้ำ


ดวงตา ปัญหารอยคล้ำรอบดวงตา ส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์ อีกส่วนมาจากไตมีปัญหา เช่น ร่างกายขาดน้ำ หรือระบบขับถ่ายทำงานไม่ปกติ เพราะสัมพันธ์กับการทำงานของไต


จมูกและริมฝีปาก สัมพันธ์กับความดันโลหิต ส่วนใหญ่แสดงอาการทางสิวอุดตันหรือสิวบวมแดง แก้ไขโดยดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ คาง สัมพันธ์กับการทำงานของลำไล้เล็ก มักแสดงอาการแดงทางผิวหนัง หรือมีสิวอุดตันบริเวณดังกล่าว แก้ไขโดยการหลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยากและมีรสจัด


หน้าอกและลำคอ สัมพันธ์กับระบบทางเดินอาหาร แสดงอาการผ่านผดผื่นแดงทางผิวหนัง แก้ไขโดยการรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะและครบ 5 หมู่



ขอบคุณข้อมูลจาก : สสส.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์