เคล็ดลับให้เพื่อนคบเราไปน้าน...นาน

เคล็ดลับให้เพื่อนคบเราไปน้าน...นาน


เคล็ดลับให้เพื่อนคบเราไปน้าน...นาน

การหาเพื่อนใหม่สักคนง่ายกว่าการเก็บรักษาเพื่อนเก่าเอาไว้ให้คบกับเราไปนานๆ แค่ทำงานด้วยกันก็เป็นเพื่อนร่วมงานกันแล้ว บางครั้งเพื่อนใหม่ทำให้เราห่างเหินเพื่อนเก่าโดยไม่ตั้งใจ ทำอย่างไรจึงจะรักษาสายสัมพันธ์อันมีค่าเอาไว้ได้ตราบนานเท่านาน คงต้องมีเคล็ดลับกันหน่อยละ

เพื่อนต้องมาก่อน
เคยมีคนพูดเอาไว้ว่า มิตรภาพเป็นเรื่องยากและท้าทาย มันเหมือนต้นไม้ที่เราต้องหมั่นรดน้ำพรวนดิน ไม่สามารถงอกงามได้ด้วยตัวเอง นี่ไม่ได้หมายความว่า มิตรภาพเป็นงานหนักและไม่น่าสนุกเอาเสียเลย โดยเฉพาะสาวโสดก็ได้เพื่อนนี่ละคลายเหงา เป็นเพื่อนไปทำกิจกรรมต่างๆ เอาไว้เม้าท์ทางโทรศัพท์จนสายแทบไหม้ ถึงแม้งานยุ่งสักแค่ไหน เราควรจัดเวลาเอาไว้เป็นกฎเล็กๆประจำใจว่า อย่างน้อยต้องไปดินเนอร์กับเพื่อนเดือนละครั้ง วิธีนี้ช่วยให้ความสัมพันธ์ต่อติดไม่ขาดหาย หรือถ้าต่างคนต่างมีลูกผัวแล้ว น่าจะลองรวมตัวไปเที่ยวไกลๆกันสักปีละครั้ง

รักเพื่อนอย่างที่เพื่อนเป็น
เพื่อนแต่ละคนย่อมมีจุดเด่นคนละสไตล์แตกต่างกันไป เราควรยอมรับและใช้ประโยชน์จากเพื่อนในแบบที่เขาเป็น ตัวอย่างเช่น ถ้าเพื่อนคนนี้มีอารมณ์ขันเหลือเฟือ ก็ควรมาหาเพื่อนเวลาอยากคลายเครียด หรือถ้ามีเรื่องกลุ้มใจอยากระบายออก ก็ควรไปหาเพื่อนที่รับปรึกษาปัญหาหัวใจ แทนที่จะไปหาเพื่อนชอบฮา เป็นต้น

เป็นผู้ฟังที่ดี
การเป็นผู้ฟังที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับมิตรภาพของลูกผู้หญิง ลองคิดดูง่ายๆว่า ถ้าหากคนหนึ่งเอาแต่พูดเจื้อยแจ้วไม่ยอมฟังอีกฝ่ายหนึ่ง หรือเอาแต่พูดๆๆๆๆทั้งคู่ รูปการณ์จะออกมาเละเทะขนาดไหน เคล็ดลับเป็นผู้ฟังที่ดีคือ เวลาที่เพื่อนพูดเรื่องสำคัญ เราควรลบเรื่องทุกอย่างออกจากจิตใจให้หมด ตั้งใจจดจ่อแต่สิ่งที่เพื่อนกำลังจ้อฉอดๆอยู่ตรงหน้า อย่ามัวแต่ครุ่นคิดว่าจะพูดตอบอย่างไร เพราะนั่นเป็นการทำลายสมาธิอย่างร้ายกาจ โปรดจำไว้ว่า การฟังไม่เกี่ยวอะไรกับการให้คำปรึกษา แทนที่จะทำตัวเป็นศิราณีให้คำปรึกษาผิดๆ สู้ทำตัวเป็นกระโถนให้เพื่อนระบายความทุกข์ไม่ดีกว่าหรือ

เปิดเผยความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมา
ส่วนใหญ่ผู้หญิงมักไม่ค่อยพูดถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่มีต่อกันและกันเท่าไรนัก คนที่เป็นเพื่อนกันไม่ได้หวังว่า อีกฝ่ายจะต้องเป็นคนเลิศเลอเพอร์เฟ็คท์สมบูรณ์แบบทุกอย่าง เราตีคุณค่าความเป็นเพื่อนตามที่มันเป็น ไม่ว่าเราหรือเขาจะเป็นใคร ต่างฝ่ายต่างยอมรับข้อบกพร่องของกันและกัน ในทางกลับกันการแสดงความขัดแย้งหรือความไม่พอใจในปริมาณที่เราและเพื่อนยอมรับได้ จะยิ่งช่วยเสริมส่งให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ติดต่อกันไว้เรื่อยๆ
เคล็ดลับอีกประการของการรักษามิตรภาพคือคอยติดต่อกันไว้อย่าให้ขาด เวลาเทศกาลหรือโอกาสพิเศษก็ควรส่งการ์ดอวยพรอย่างสม่ำเสมอ ติดต่อกันทางจดหมาย อีเมล์ หรือเอสเอ็มเอสได้ทั้งนั้น ขอให้ติดต่อกันไว้ก็พอ ไม่ต้องเขียนหรือคุยอะไรมาก แค่ทักทายคำสองคำก็ทำให้ใบหน้าเราประทับอยู่ในความทรงจำของเพื่อนแล้ว

ยอมรับความเปลี่ยนแปลง
มิตรภาพที่สามารถอยู่ได้ยั่งยืนยาวนานนั้นต้องรู้จักรับมือความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในความสัมพันธ์ ตัวอย่างเช่น เพื่อนซี้ย้ายบ้าน แต่งงาน เปลี่ยนงานใหม่ มีลูก หรือเลิกกับแฟน จากการศึกษาพบว่า ในบรรดาการเปลี่ยนแปลงที่บรรยายมาทั้งหมด ความเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวกับเรื่องชู้สาวเป็นกรณีที่ทำให้เพื่อนซี้หงุดหงิดใจเป็นที่สุด วิธีแก้ไขคือจับเข่าพูดกันอย่างเปิดอก คนที่เดือดร้อนจากการเปลี่ยนแปลงที่สุดต้องเป็นฝ่ายเอ่ยปากก่อน

พร้อมเพื่อเพื่อนเสมอ
ประมาณว่า “I’ll be there for you” นั่นเชียว เพื่อนรักย่อมเตรียมไหล่ไว้ให้เพื่อนซุกซบเช็ดน้ำตายามเพื่อนเดือดร้อนทุกข์ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่เพื่อนสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักอย่างไม่มีวันกลับ หรือหย่าร้างกับสามี เป็นวิกฤตชีวิตที่ต้องการความเอาใจใส่ดูแลอย่างที่สุด แค่โผล่ไปให้เพื่อนเห็นหน้าโดยไม่ต้องเอ่ยอะไร เท่านี้เพื่อนก็ซึ้งสุดซึ้งแล้วละ

ของขวัญจากใจ
เพื่อนไม่ได้คาดหวังของขวัญชิ้นแพงหรูเริ่ด เราเองก็ไม่ได้หวังจะได้ของราคาแพงหูฉี่จากเพื่อนเช่นกัน เพียงแต่ขอให้เป็นของขวัญที่มาจากหัวใจ มีความหมายอันแสดงถึงความรักและความสนิทสนมระหว่างเพื่อนฝูง ไม่ใช่พอนึกอะไรไม่ออกก็ซื้อกรอบรูป ผ้าเช็ดตัว หรือชุดผ้าปูที่นอนให้ ของขวัญที่มาจากใจจะสื่อถึงความรักและความเข้าใจที่เพื่อนซี้มีให้กันและกัน ไม่ใช่แค่ส่งให้ตามมารยาทเมื่อถึงเทศกาลต่างๆ

จบมิตรภาพโดยไม่ต้องเป็นศัตรูกัน
เมื่อถึงคราวห่างเหินกันและต่างฝ่ายไม่คิดสานสัมพันธ์ให้คงอยู่ยืนยาวต่อไป สิ่งที่ควรทำคือ อยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย ไม่ต้องติดต่อกัน ไม่ต้องโทรศัพท์ไปหา เท่านี้ความสัมพันธ์ก็จะจืดจางห่างหายไปตามกาลเวลาโดยไม่ต้องบอกเลิกให้เสียน้ำใจกันแม้แต่น้อย ถ้าบังเอิญเจอหน้ากัน ทักทายกันบ้างแก้เก้อเท่านั้นก็พอ ง่ายดีเนอะ

ติดต่อเพื่อนเก่า
สาวบางรายพอออกเหย้าออกเรือนก็หายหน้าไปจากแวดวงเพื่อนฝูง ไม่โผล่มาให้เห็น ครั้นเลิกร้างกับสามีถึงคิดได้ว่า ตัวเองเหลือแต่เพื่อนนี่ละที่ยังรักกันอยู่เหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง การหวนกลับมาหาเพื่อนเก่าจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตขึ้นมาทันตาเห็น วิธีต่อสู้เพื่อให้ได้เพื่อนคืนมาก็คือ เสนอหน้าไปทุกงานที่เพื่อนไปกัน เช่น งานแต่งงาน งานจบการศึกษา งานเลี้ยงรุ่น งานชุมนุมศิษย์เก่า โอกาสแบบนี้ละที่สามารถเรียกคะแนนคืนจากเพื่อนพ้องได้

เปิดรับเพื่อนใหม่
เพื่อนเก่าก็ดีเพื่อนใหม่เราก็ต้องการ เพราะเพื่อนใหม่จะช่วยให้เราได้รู้จักผู้คนเพิ่มมากขึ้น ได้ขยายแวดวงคนรู้จักให้กว้างไกลออกไป เปิดโลกทัศน์ให้ระเบิดเถิดเทิงยิ่งกว่าเก่า ความจริงเพื่อนฝูงที่คบหาอยู่ตอนนี้ก็เป็นสื่อให้เราได้เพื่อนใหม่ด้วยนะ อย่ามัวแต่คบหาเวียนวนอยู่แค่นี้ ลองไปเจอเพื่อนของเพื่อนบ้าง หรือพาเพื่อนกลุ่มอื่นของเรามาเจอกับอีกกลุ่มบ้าง เท่านี้ก็สามารถขยายวงเพื่อนได้เพียบแล้วละ



เคล็ดลับเหล่านี้ลองนำไปปฏิบัติดู ไม่หวงไม่ห้ามหรอกนะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์