สวยด้วย น้ำพริก

สวยด้วย น้ำพริก


"กินข้าวกับน้ำพริกสิจ๊ะ ถึงได้สะได้สวย" ประโยคฮิตติดหูของบทเพลงลูกกรุงชื่อดัง ที่หลายคนนำมาพูดจนติดปาก เนื่องจากน้ำพริกนั้นเปี่ยมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยเพิ่มความสวยอยู่เต็มไปหมด ไม่ว่าจะสูตรเด็ดเผ็ดร้อนสักแค่ไหน น้ำพริกเป็นอาหารไทยดั้งเดิมที่คนไทยทุกภาค ทุกครัวเรือนรู้จักและนิยมรับประทาน ทั้งนี้น้ำพริกไม่ว่าจะสูตรใดก็ล้วนประกอบไปด้วยส่วนผสมหลักที่มีประโยชน์ทั้งสิ้น

"พริก" คือเครื่องปรุงนางเอกในการทำน้ำพริก โดยพริกที่คนไทยนิยมนำมาปรุง คือพริกชี้ฟ้าแดงและเขียว พริกแห้ง พริกแห้งป่น พริกขี้หนูและพริกขี้หนูสวนที่มีรสชาติเผ็ดร้อน พริกทุกชนิดมีสารแคปไซซิน ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติในการชะลอความชรา และยังมีเบต้าแคโรทีนและวิตามินซีสูงต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์ผิวไม่เสื่อมสลาย ช่วยบำรุงความสดใสให้แก่ชั้นผิวหนัง คนที่ชอบทานน้ำพริกจึงมีผิวที่สวยสดใสได้ นอกจากนี้ พริกยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้เจริญอาหารขับถ่ายได้ดี แก้หวัดและแก้ภูมิแพ้ด้วย

"กระเทียม" เป็นได้ทั้งอาหารและเครื่องเทศ โดยใช้ทั้งต้นเป็นอาหารหัวกระเทียมสด-แห้ง และน้ำมันกระเทียมใช้เป็นเครื่องเทศแต่งกลิ่นอาหารเป็นอาหารเสริมสุขภาพ  ช่วยรักษาโรคความดันโลหิต ขับประจำเดือน ขับปัสสาวะ เมื่อเลือดลมดี ระบบขับสารพิษก็ดี โอกาสจะเป็นสิวเป็นฝ้าจึงน้อยมาก ผิวหน้าจึงใสได้ดั่งใจ นอกจากนี้ กระเทียมยังใช้บำบัดอาการไอ หวัด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง ปวดฟันปวดท้อง อาหารไม่ย่อย เส้นเลือดเปราะขับลม ขับเสมหะได้ด้วย

"หอมแดง" จะมีสารเซเลเนียม ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีโพแทสเซียมมากทางการแพทย์ระบุว่ามีคุณสมบัติช่วยให้เซลล์แข็งแรงซึ่งรวมถึงเซลล์ผิวหนังและเส้นผมด้วย นอกจากนี้ยังช่วยขับลมแก้ท้องอืด ช่วยย่อยและเจริญอาหารแก้บวมน้ำในช่วงก่อนมีประจำเดือนได้ สาวๆ ที่ชอบทานหอมแดงจึงไม่ต้องกังวลเรื่องตัวบวมฉุเมื่อถึงวันนั้นของเดือน

น้ำพริกบางชนิดมีการใส่ "กุ้งแห้ง" หรือ "ปลาตัวเล็กๆ" เพื่อเพิ่มรสชาติ เช่น น้ำพริกกุ้งแห้ง น้ำพริกนรก น้ำพริกปลาป่น อาหารทะเลตัวจิ๋วเหล่านี้ นอกจากจะเพิ่มความอร่อยให้น้ำพริกถ้วยโปรดของคุณ ยังอุดมไปด้วยแคลเซียมและไอโอดีนสูง ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงสาวๆ ที่อยากมีรอยยิ้มที่สวยควรหมั่นทานกุ้งแห้งและปลาป่นเป็นประจำ

เครื่องปรุงน้ำพริกอื่นๆ เช่น มะเขือพวงจะมีเส้นใยสูง ป้องกันท้องผูก แล้วยังมี ข่า ตะไคร้ใบมะกรูด ส่วนประกอบของพริกแกงมีสารต้านมะเร็ง ส่วนขมิ้น มีสารเคอมิวมินกรดเฟอลิกฟลาโรวอยด์ เป็นสารต้านมะเร็งและมีคุณสมบัติเฉพาะคือช่วยบำรุงผิวสวยจะเห็นได้จากหญิงไทยสมัยเก่าก่อนมักนำขมิ้นผงไปทาตัวเพื่อประทินผิว

ประเทศไทยมีเมนูน้ำพริกนับร้อยชนิดสรรพคุณนับร้อยนับพันของเครื่องปรุงกว่าจะมาเป็นน้ำพริกถ้วยโปรด ที่มีสีสันแตกต่างรสชาติหลากหลาย ล้วนรังสรรค์จากภูมิปัญญาที่นอกจากจะให้คุณค่าทางโภชนาการแล้วยังช่วยเสริมความสวยให้สาวๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์




ที่มา Thaihealth

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์