● 6 เรื่องที่ควรคิด .. ก่อนตัดสินใจอยู่ก่อนแต่ง ●

เครดิต Angle & Demon เครดิต Angle & Demon


        อยู่ก่อนแต่งสิดีกว่า ถ้าอยู่กันไม่รอดจะได้ไม่ต้องมาหย่าทีหลัง        แต่งก่อนอยู่สิจะได้ไม่น่าเกลียด ผู้หญิงมีแต่เสียกับเสีย แต่งแล้วคงไม่มีใครอยากหย่า จะดีจะชั่วต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน


 


         หลากหลายความคิดของหนุ่มสาวสมัยนี้เกี่ยวกับเรื่องการอยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่ ถึงแม้สังคมไทยยังไม่ยอมรับเรื่องของการอยู่ก่อนแต่ง แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีให้เห็นกันอยู่มากมายในบ้านเรายุคนี้ ลุกลามมาถึงวัยหนุ่มสาวที่ยังใช้ชีวิตในระดับมหาวิทยาลัย ประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงของสังคมไทยยุคใหม่มานาน ซึ่งการอยู่ก่อนแต่งนั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาเช่น การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ที่กลายเป็นปัญหาสังคม เมื่อคนที่ต้องรับบทบาทพ่อและแม่ยังอยู่ในวัยเรียน ไม่มีวุฒิภาวะหรือความรับผิดชอบเพียงพอที่จะดูแลลูกที่เกิดมา แล้วคุณล่ะ  ก่อนที่คุณกับแฟนของคุณจะตัดสินใจย้ายมาอยู่ด้วยกัน ลองคิดทบทวนว่าคุณพร้อมที่จะเริ่มต้นชีวิตคู่แบบอยู่ก่อนแต่งแล้วรึยังดีกว่า


 


ระยะเวลาที่คบกัน


 


ก่อนที่คุณจะไว้ใจคนแปลกหน้าสักนึงคนเพื่อฝากชีวิตไว้กับเค้าหรือก่อนที่จะไปดูแลชีวิตใครคนนึง ระยะเวลาในการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ ตอนคบกันอะไรที่เป็นปัญหาระหว่างคุณสองคนตั้งแต่คบกันจนก่อนตัดสินใจย้ายมาอยู่ด้วยกัน ควรทำความเข้าใจหรือทำข้อตกลงให้เรียบร้อยก่อนที่ปัญหาเล็กๆจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการที่คุณต้องใช้ชีวิตร่วมกันตลอด 24 ชม.คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆถ้าคุณเก็บความไม่พอใจซ่อนไว้อยู่ในใจตลอดเวลา การเรียนรู้จนเข้าใจกันและกันเป็นอีกปัจจัยก่อนการตัดสินใจ ที่สำคัญคืออย่าทำไปด้วยอารมณ์อยากประชดชันครอบครัวของตนเอง


 


ปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย


 


ไม่ว่าคุณยังอยู่ในวัยเรียนหรือวัยทำงาน สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการย้ายมาอยู่ด้วยกันคือเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆที่เป็นของส่วนรวมและส่วนตัว สำหรับคนที่มีฐานะร่ำรวยคงไม่รู้สึกอะไรมากมายสำหรับการเปลี่ยนแปลง แต่เรื่องของเงินๆทองๆคือเรื่องใหญ่ที่อาจทำให้คุณและคู่รักมีปัญหากันได้ สิ่งที่ควรทำข้อตกลงกันคือเรื่องของเงินกองกลางและค่าใช้จ่ายส่วนรวม เมื่อมีการตกลงกันแล้วก็ไม่ควรที่จะนำเงินส่วนนี้ไปใช้ในเรื่องส่วนตัว วิธีแก้ปัญหาคือ นอกจากการแบ่งเงินเป็นกองกลางแล้ว ควรแบ่งเงินอีกส่วนไว้สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนตัวด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่มีปัจจัยต่อเรื่องของเงินคือรายได้ของแต่ละฝ่ายเป็นสิ่งที่ควรคำนึงด้วยเช่นกัน ถ้ารายได้ทั้งสองฝ่ายพอๆกันคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีรายได้ที่แตกต่าง สูงกว่าหรือต่ำกว่ากันมาก การเก็บเงินกองกลางเป็นจำนวนเท่าๆกันจนกระทบถึงอีกฝ่ายก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ


 


ครอบครัวทั้งสองฝ่าย ทราบหรือไม่ทราบ


 


แม้ว่ายุคสมัยเปลี่ยนไปแต่เรื่องของการอยู่ก่อนแต่งคงมีเพียงพ่อแม่ส่วนน้อยที่ยอมรับเรื่องเหล่านี้ สำหรับพ่อแม่ของฝ่ายชายคงไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจนัก แต่สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกสาวคงรู้สึกไม่ดีถ้าต้องให้ลูกของตนไปอยู่ก่อนแต่งกับฝ่ายชาย กรณีต้องการขออนุญาตครอบครัวของอีกฝ่าย แล้วสามารถทำให้ยอมรับเรื่องนี้ได้ คงมีเพียงกรณีที่ทั้งสองฝ่ายคบหากันเป็นระยะเวลานาน อยู่ในสายตาของผู้ใหญ่และมีแผนการจะแต่งงานกันเป็นเรื่องเป็นราว จึงสามารถไปมาหาสู่จนถึงขั้นค้างอ้างแรมเป็นเรื่องเป็นราวได้ ในกรณีที่ไม่ได้มีการบอกกล่าวแต่เป็นการแอบอยู่ด้วยกันก่อนที่ผู้ใหญ่จะรับทราบ คุณควรระวังป้องกันเรื่องของการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ รวมถึงการคำนึงถึงความเสียใจของพ่อแม่ของคุณในกรณีที่ท่านทราบภายหลังเมื่อมีปัญหาใดๆเกิดขึ้น


 


การดูแลป้องกันการตั้งครรภ์


 


สืบเนื่องจากเรื่องของการบอกกล่าวคนในครอบครัว ปัญหาที่ควรระวังแต่มักพบเห็นบ่อยครั้งคือเรื่องของการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ถ้าคุณอยู่ในวัยทำงาน วัยผู้ใหญ่ที่สามารถดูแลตัวเองและสมาชิกใหม่ของคุณได้ คงไม่ยากที่จะรับมือเมื่อเกิดปัญหา จากข่าวที่มีให้เห็นในวงการบันเทิงบ้านเราเมื่อไม่นานมานี้ ดารา นางแบบหญิงตกเป็นข่าวครึกโครมเมื่อต้องรับบทเป็น Single Mom หรือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ทั้งๆที่ไม่ใช่เด็กวัยรุ่นแล้ว เรื่องของการตั้งครรภ์จึงดูเป็นเรื่องใหญ่ไม่ว่าวัยไหนๆ เรื่องนี้จึงอยู่ที่การยับยั้งชั่งใจและการป้องกัน โดยเฉพาะถ้าคุณยังอยู่ในวัยเรียน ปัญหาจะยิ่งส่งผลกระทบทั้งตัวคุณรวมถึงเด็กที่เกิดมาด้วย


 


แผนสำรองกรณีทะเลาะหรือเลิกกัน


 


ถ้าต่างฝ่ายต่างมีบ้านหรือมีที่พักดั้งเดิมของตนอยู่แล้ว เวลามีปัญหาทะเลาะกันคุณคงพร้อมจะกลับไปอยู่กับครอบครัวของตนได้ทุกเวลา แต่สำหรับคนที่อยู่ตัวคนเดียว แล้วทิ้งทุกอย่างเพื่อย้ายมาอยู่ด้วยกัน ยามรักกันคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ยามทะเลาะกันไม่ว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆหรือเรื่องใหญ่โต คุณคงไม่อยากเห็นหน้าอีกฝ่ายเป็นแน่นอน ถ้าปัญหาลุกลามเกี่ยวข้องกับมือที่สามหรือการนอกใจ คุณควรทำใจยอมรับหรือเผื่อใจไว้ในกรณีที่เกิดเรื่องเหล่านี้ เพราะทุกสิ่งบนโลกไม่มีอะไรแน่นอน เมื่อคนที่คุณคิดจะฝากชีวิตไว้กับเค้าแต่เค้าไม่อยากรับฝากชีวิตคุณอีกต่อไป อย่างน้อยคุณควรจะก้าวเดินต่อไปและใช้ชีวิตของคุณเองได้


 


ผู้หญิงมีแต่เสียกับเสีย


 


เรื่องของการอยู่ก่อนแต่งนั้น ในสังคมบ้านเราคงต้องยอมรับว่าผู้หญิงดูจะเสียเปรียบกับเรื่องแบบนี้ ดังนั้นก่อนที่คุณจะคิดเรื่องของการอยู่ก่อนแต่งนั้น อยากให้คุณผู้หญิงทั้งหลายมั่นใจแล้วก็แน่ใจก่อนตัดสินใจ สิ่งสำคัญคือทำใจและมีสติเมื่อมีอะไรเกิดขึ้น เพราะคนที่แต่งงานเป็นเรื่องเป็นราวยังสามารถจะหย่ากันได้นับประสาอะไรกับการอยู่ก่อนแต่ง


 


ยุคสมัยเปลี่ยนไป ความคิด การยอมรับ และทัศนคติของคนก็เปิดกว้างขึ้น ไม่ได้หมายความว่าผู้หญิงที่เลิกกับแฟนหรือผู้หญิงที่ผ่านการหย่าร้างจะไม่สามารถแต่งงานใหม่หรือมีแฟนใหม่ได้ เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นแล้วอยากให้คุณผู้หญิงทั้งหลายเคารพการตัดสินใจของตนเองและยอมรับผลที่เกิดขึ้น เพราะช่วงเวลาที่คุณตัดสินใจที่จะอยู่ด้วยกันมันก็เกิดจากความรัก อย่างน้อยคุณก็เคยมีช่วงเวลาที่มีความสุขด้วยกันใช่ไหม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์