บนเส้นทางความรัก การอกหักเป็นเรื่องธรรมดา

บนเส้นทางความรัก การอกหักเป็นเรื่องธรรมดา



แต่มันจะไม่ธรรมดาเลยถ้ายังมีอารมณ์ตกอยู่ในวังวนของความเสียใจ อกหัก จะมากบ้าง น้อยบ้าง แตกต่างกันไปตามระดับของพ้นฐานของจิตใจของแต่ละคน
 

ความจริงเวลาที่เรามีปัญหาอะไรก็แล้วแต่ ไอ้ตัวปัญหานั้นที่จริงคือสิ่งที่เราไม่พึงประสงค์ ไม่ต้องการให้เกิดกับเรา หรือสิ่งที่เราไม่ชอบมากกว่า .. สาเหตุที่เราไม่ชอบ เพราะเราเองยังไม่เคยชิน ยังมองไม่เห็นทางออกว่าจะแก้เจ้าตัวปัญหานั้นอย่างไร … เรากลัวอาการของ “ความว่างเปล่า” ที่เกิดขึ้นในขณะที่ยังไม่มีคำตอบดีๆให้ตัวเองว่า “ทำไมความรักจึงโบกมือลาไปง่ายๆอย่างนี้”

เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของชีวิต อยู่ในภาวะของการไม่มีข้อสรุป สมองที่แสนฉลาดของเราก็จะเริ่มหาข้อสรุป หาคำตอบ … หากแต่ .. คำตอบนั้นมันมีความสลับซับซ้อน ใช้เวลา … เราก็จะเกิดอาการหงุดหงิด รู้สึกผิดที่ผิดทาง เริ่มคับข้องใจ แล้วก็เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงเป็นปัญหา ทันที

เรามักจะสรุปด้วยความเคยชินอีกนั่นแหละว่า ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ใครคือสาเหตุของปัญหา หรือไม่ก็โทษตัวเอง แล้วก็สรุปเอาเอง .. สิ่งที่คิดว่าเป็นทางแก้ปัญหา

คำตอบหรือข้อสรุปต่างๆ ที่เรารีบร้อนที่จะหามาเพื่อเติม “ความว่างเปล่า” จึงมักไม่ใช่ทางแก้ที่แท้จริงและถูกต้อง

เมื่อไม่ใช่ทางแก้ที่ถูกต้อง ก็ไม่อาจนำเราไปสู่ทางออกที่เหมาะสม เผลอๆบางที่จะสร้างปัญหาใหม่มาทับถมเพิ่มเติมอีกก็ได้ แล้วพาลสรุปไปเลยว่า .. ชีวิตเรานั้นช่างเส็งเคร็งสิ้นดี … ชีวิตบัดซบ ทำนองนั้น

คาถา .. ที่เราควรท่องไว้บ่อยๆ คือ “แล้วสิ่งนี้ก็จะผ่านไป”

เปิดใจรับพลังใหม่ๆของคาถา “แล้วสิ่งนี้ก็จะผ่านไป” ดูซิคะ … คุณจะพบว่าความคิดความอ่านที่เคยตีบตัน จะค่อยๆแจ่มใสขึ้น ก่อให้เกิดปัญญา มองเห็นว่า .. ปัญหาที่เคยมี ความจริงเป็นแค่บทเรียนที่จะทำให้เราก้าวเดินต่อไปได้อย่างมั่นคงในชีวิต

 ค่อยๆ รับรู้ถึง “ความงดงาม” ของตัวเองและของชีวิตเราได้มากขึ้น 

ลองทำดูนะคะ ไม่เสียอะไรเลย เพียงขอให้ตั้งใจที่จะรักษาจิตใจของตัวเองให้ผ่านพ้นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงนี้ไปให้ได้ ด้วยการบอกกับตัวเองว่า ..

 “แล้วสิ่งนี้ก็จะผ่านไป”

“แล้วสิ่งนี้ก็จะผ่านไป”

“แล้วสิ่งนี้ก็จะผ่านไป”

วิธีการรับมือกับอาการอกหัก 

แม้ว่ากาลเวลาจะสามารถเยียวยาอาการอกหักได้ แค่การตั้งสติ รู้เท่าทันอารมณ์ และความรู้สึกนึกคิดของตนเองจะช่วยให้อาการอกหักทุเลาได้เร็วขึ้นด้วยการทำสิ่งต่อไปนี้

 ตัดอกตัดใจ เก็บข้าวของที่สะท้อนใจให้นึกถึงความหลังออกไปให้พ้นสายตา

 ไม่ไปสถานที่เดิมที่มีความหลังฝังใจ

 อยู่ห่างๆ เขาไว้ การเห็นเขาแม้แว่บหนึ่งกับคนอื่น ก็ทำให้การทำใจของคุณต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่

 ห้ามใจไม่ให้โทรฯ หา ยุติการติดต่อ หากอยากจะระบายความทุกข์ นี่เลย .. เขียนลงในบล๊อกซะเลย หรือเขียนเป็นบันทึกเก็บไว้อ่านเอง เมื่อทำใจได้แล้วมาอ่านทีหลัง จะได้ดีใจที่ไม่ได้บอกให้เขารู้

 อย่าทำร้ายตัวเองเด็ดขาด หรือทำตัวเองให้ย่ำแย่ด้วยการประชดชีวิต ดูแลตัวเองให้ดี อย่าทอดทิ้ง ละเลยตัวเอง ให้เขามองเราด้วยความเสียดาย ดีกว่ามองด้วยความสมเพชเวทนา

 ออกไปพบปะเพื่อฝูง อย่าจับเจ่า เก็บตัว ลองทำอะไรที่คุณชอบ เตือนใจตนให้เห็นข้อดีของการไม่มีแฟนใหม่

 ห้ามใจอย่าแข่งขัน อย่าทำตามสัญชาตญานความอยากรู้ของผู้หญิงว่าแม่นั่นร้อนแรงกว่า เจ๋งกว่า  และมีฝีมือกว่าคุณมั๊ย เพราะการคิดอย่างนั้นรังแต่จะทำให้ความมั่นใจของคุณลดลง เตือนตัวเองว่า การเลิกรากันนั้นมาจากการเข้ากันไม่ได้ ซึ่งคุณไม่สามารถควบคุมได้

 ทบทวนถึงข้อผิดพลาดของความสัมพันธ์ จำความผิดพลาดของรักครั้งนี้ไว้เป็นบทเรียน

ทำความเข้าใจว่าอาการอกหักไม่ใช่เรื่องแปลก หรือผิดปกติแต่อย่างใด ตรงกันข้าม การจบลงบของความรักครั้งนี้อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นดีๆ ในชีวิตก็ได้



บทความจาก :yenta4

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์