หลักการกินเพื่อเตรียมสอบ

หลักการกินเพื่อเตรียมสอบ


ใกล้ช่วงเวลาที่เหล่านักเรียนนักศึกษาต่างต้องขะมักเขม้นดูหนังสือเตรียมสอบกันแล้ว ทำให้บางคนก็อดมื้อกินมื้อ เพราะไม่อยากเสียเวลาดูหนังสือ เมื่อหิวมากๆ ทนไม่ไหวก็มักจะคว้าอาหารที่สะดวก กินง่าย ซึ่งหนีไม่พ้นอาหารขยะ เช่น ขนมถุงๆ ซองๆ บางคนก็หันไปกินพิซซ่าหรือดื่มกาแฟแก้ง่วง และฝืนสภาพร่างกายที่ต้องการพักผ่อนให้ทำงานหนัก เพิ่มสภาวะเครียดให้สมองและร่างกาย กว่าจะสอบเสร็จก็ดูโทรมหมดแรง สมองล้า จะได้เกรดออกมาคุ้มกันหรือไม่กับความเสื่อมโทรมของสภาพร่างกาย

สำหรับเด็กวัยเรียน อาหารจะมีความสำคัญยิ่งต่อการทำงานของร่างกายและสมอง เพราะการที่ร่างกายได้รับสารอาหารดีๆ จะช่วยเติมพลังให้สมองทำงานอย่างปราดเปรื่องจำได้ดีขึ้น ความคิดอ่านแล่นไม่เฉื่อยชา นักเรียนและนักศึกษาจึงไม่ควรมองข้ามความสำคัญของการกินอย่างมีคุณภาพ สำหรับหลักการกินเพื่อเตรียมสอบ มีดังนี้

1. กินอย่างฉลาด เพื่อให้ได้วิตามินแร่ธาตุครบตามสภาวะที่ร่างกายต้องการในยามเตรียมสอบ คือ ธาตุเหล็กและวิตามินบี อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้แก่ เนื้อสัตว์โดยเฉพาะส่วนของเนื้อแดง ผักใบเขียวจัด ถั่วเมล็ดแห้ง อาหารฟิวชั่นบางชนิด เช่น ซุปไก่สกัด ซึ่งสะดวกและง่ายต่อการบริโภค มีผลในการช่วยให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงซึ่งมีธาตุเหล็กเป็นโครงสร้างของเม็ดเลือด ช่วยให้มีสมาธิและความจำดีขึ้น ส่วนอาหารที่มีวิตามินบีสูง ได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสี จมูกข้าว ไข่และถั่วต่างๆ อาหารโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ และโปรตีนถั่ว ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง

2. กินอาหารที่มีสารแอนติออกซิแดนท์สูง เช่น วิตามินซี เบต้าแคโรทีน วิตามินอี ใยอาหาร ซึ่งหากินได้ไม่ยากจากผักผลไม้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นส้ม แอปเปิ้ล กล้วย พรุน เบอร์รี่ แครอท เป็นต้น

3. กินให้เป็นเวลา จะช่วยให้รักษาระดับวิตามินแร่ธาตุและพลังงานให้คงที่ และลดความอยากอาหารขยะที่แทบไม่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย แบ่งเวลาให้กับการกินอาหารที่ดีๆ มีประโยชน์จะให้ความคุ้มค่ากับการทำงานของร่างกายมากกว่าที่คิด

4. กินอาหารมื้อเล็กๆ 5-6 มื้อ เช่น มื้ออาหารหลักที่มีปริมาณเล็กลง และเลือกอาหารว่างระหว่างมื้อจากอาหารหลัก 5 หมู่ ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าและสมองไม่ล้าตลอดวันและช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่

5. ห้ามงดอาหารเช้าเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันสอบเพราะจะทำให้สมองตื้อได้ อาหารเช้าจะช่วยเสริมพลังให้สมองแต่ทั้งนี้ขึ้นกับคุณภาพของอาหารเช้า หากเป็นกาแฟ โดนัท หรือเค้ก คุกกี้ ไม่ช่วยให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ อาหารเช้าที่ดีควรจะมีโปรตีน แคลเซียม ใยอาหาร ผลไม้และผัก แต่ถ้าต้องการความรวดเร็ว สะดวก ขนมปังโฮลวีทสักแผ่น ซุปไก่สกัดสักขวด แอปเปิ้ลสักผล แครอทสดสักชิ้น นมสักแก้ว ก็ให้สารอาหารดีๆ มากทีเดียว

6. ให้ผลไม้เป็นอาหารว่างระหว่างวัน เพื่อให้สารอาหารดีๆ ต่อสมองมากกว่าขนมที่มีไขมันสูง เพราะผลไม้เป็นแหล่งของสารแอนติออกซิแดนท์ที่จะช่วยลดอนุมูลอิสระที่จะทำลายสมอง เช่น บลูเบอร์รี่ พรุน

7. เครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างเพียงพอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและกาเฟอีน กาเฟอีนมากไปจะทำให้เกิดอาการกระสับกระส่ายได้ เครื่องดื่มที่ดีได้แก่ น้ำ น้ำผลไม้ธรรมชาติ นม นมถั่วเหลือง ซุปไก่สกัด และชาเขียวซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

นอกจากการใส่ใจให้ความสำคัญกับการเลือกกินแล้ว หากง่วงมากระหว่างดูหนังสือก็ควรให้โอกาสร่างกายพักผ่อนบ้าง อย่าฝืนเพราะสมองล้าแล้วจะไม่สามารถจำอะไรได้มาก การพักยืดเส้นยืดสายสัก 10 นาที ก็จะช่วยให้สมองได้พักเพื่อเตรียมทำงานต่อไป ใส่ใจกับการกินเพื่อดูแลสมองให้ดี ผลการเรียนการสอบก็จะดีตาม




ที่มา ThaiHealth

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์