อายปลวกมันไหมล่ะ ?

อายปลวกมันไหมล่ะ ?



            หลาย ๆ คนคงเห็นจอมปลวกที่เป็นกองดินสูงเท่าเข่า ใครจะเชื่อว่านั่นเป็นผลงานของสัตว์ตัวเล็ก ๆ เท่ามด ฟัน 2 ซี่บวกกับน้ำลาย เป็นเครื่องมือที่ปลวกใช้ก่อสร้างคฤหาสน์วัสดุในการก่อสร้างคือดิน ดินจากแผ่นดินเดียวกันที่คนบางกลุ่มนำไปปั๊มเป็นรูปวัตถุมงคงคลต่าง ๆ แล้วนิมนต์พระเกจิ ฯชื่อดังมาปลุกเสก จากนั้นก็นำไปขายจนร่ำรวยมหาศาล

       ปลวก ไม่ได้เรียนจบสถาปัตย์หรือวิศวะจุฬ่า ฯ แต่การดีไซน์และการคำนวนของมันเยี่ยมยอดอย่างน่าอัศจรรย์ความสำเร็จคงไม่ได้ ขึ้นกับองค์ประกอบเพียงแค่นี้
 
เคล็ดลับอย่างที่ปลวกมีคือ ปลวกทุกตัวทำงานตามหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถของตน

ส่วนมนุษย์ที่ชื่นชมตัวเองว่าเป็นสัตว์ประเสริฐเพราะมีเหตุผลเป็นสัตว์ประเสริฐเพราะมี ความคิด แต่กลับเกี่ยงงานกัน ปัดแข้ง - ปัดขากันกลัวว่าคนอื่นจะได้ดีกว่าตน

ไม่ รู้ว่าปลวกโชคร้ายหรือโชคดีกันแน่ที่มันถูกรวมอยู่ในจำพวกสัตว์ไร้ความคิด หรือเพราะว่ามันไร้ความคิดนี้กระมัง ?  ปลวกจึงสามารถสร้างสิ่งที่ใหญ่โตกว่าตัวมันได้ไม่แพ้มนุษย์ มันใช้ฟัน 2 ซี่คาบดินไปวางเรียงต่อกันแล้วใช้น้ำลายเชื่อมรอยต่อแทนกาวมันวิ่งกลับ - กลับมาเพื่อเอาดินมาสร้างคฤหาสน์หรูดดยไม่ย่อท้อ

ปลวกแต่ละตัวจะไม่ทำลาย สิ่งที่เพื่อนมันก่อไว้ก่อนมันจะสร้างต่อ ๆ กันไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์โดยไม่สนใจผลงานก่อนหน้านั้นว่าใครทำไว้ เพราะปลวกมันไม่สนใจ เกียรติยศ - ชื่อเสียงไม่กลัวว่าคะแนนนิยมจะตกจึงไม่กลัวว่าใครจะได้หน้า ปลวกจึงไม่เคยถูกใครอภิปรายไม่ไว้วางใจ

หากมีคนขุดจอมปลวกเพื่อไปเลี้ยง ปลาหรือลูกไก่ปลวกตัวที่เหลือจะไม่ยกพวกออกมาแก้แค้นมนุษย์อีกประมาณ 2 สัปดาห์หากย้อนกลับไปดูที่เดิมจะเห็นจอมปลวกขึ้นมาใหม่เหมือนดังมีเทพเนรมิตร คงเป็นเพราะปลวกไม่มีความคิดหรือเพราะว่าจิตใจของมันสูงส่งกว่ามนุษย์ก็ไม่ รู้มันจึงไม่ผูกจิตคิดแก้แค้น

สำหรับมนุษย์ที่เป็นสัตว์ประเสริฐทั้งหลาย ที่มักยกพวกออกมาแก้แค้นคู่อริ ยึดรถเมล์หรืองานคอนเสิร์เป็นสมรภูมรบน่าจะไปศึกษาดูงานจากปลวกมันบ้าง
บางคนอาจมองว่าปลวกเป้นอันตรายต่อบ้านเรือนโดยเฉพาะที่สร้างด้วยไม้


แต่มองอีกมุมหนึ่ง ปลวกเป็นครูสอนพวกเราในด้านความมุ่งมั่น - ไม่ผูกโกรธ - ไม่เกี่ยงงาน - ไม่กินแรงเพื่อน...........

ซึ่งคนน่าจะเอาเยี่ยงอย่างปลวกในเรื่องเหล่านี้


คัดลอกจากหนังสือ...........กระเป๋า สติ........รจนาโดย.........โรมรันต์ เสวิคาร

อายปลวกมันไหมล่ะ ?


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์