เจ็บปวดจากเซ็กซ์...ความลับที่ผู้หญิงไม่กล้าบอก

เจ็บปวดจากเซ็กซ์...ความลับที่ผู้หญิงไม่กล้าบอก


การขาดน้ำหล่อลื่นในช่องคลอดทำให้เจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ได้ และมีหลายสาเหตุที่ทำให้ช่องคลอดแห้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์

ความเจ็บปวดที่เกิดจากเซ็กซ์มักเป็นเรื่องที่สาวๆ ไม่กล้าเอ่ยปากบอกใครเนื่องจากความอาย จึงต้องทนเจ็บปวดและไม่ยอมบอกแม้กระทั่งกับสุดที่รักของตัวเอง ทั้งนี้ ความเจ็บปวดจากเซ็กซ์ที่เกิดขึ้นบ่อยนั้นแพทย์เรียกว่า Dyspareunia และจากรายงานของศูนย์รักษาผู้หญิงในเมืองนิวยอร์กก็คือ เกือบหนึ่งในสองของผู้หญงเคยเจ็บปวดจากการมีเซ็กซ์ และ 15% มีความเจ็บปวดถาวร และคนที่เจ็บปวดส่วนใหญ่ก็ปิดปากเงียบซึ่งจะทำให้เกิดความเครียดง่ายขึ้น และ ทำให้ชีวิตคู่มีปัญหาตามมา หากผู้หญิงมีอาการเจ็บปวดจากเพศ

สัมพันธ์บ่อยก็ควรหาสาเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้

ช่องคลอดแห้ง
การเป็นโรคซึมเศร้า ความเครียดหรือการเล้าโลมน้อยเกินไปก็ทำให้ขาดอารมณ์ร่วมและมันทำให้ขาดน้ำ หล่อลื่นในผู้หญิง นอกจากนี้อาจเกิดจากเซ็กซ์ฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือฮอร์โมนแปรปรวนในผู้หญิงวัย ทองก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน หรืออาจเกิดจากการคลอดบุตร การผ่าตัดหรือการฉายแสง หรือยาบางชนิด เช่น ฮอร์โมน Prolactin ซึ่งเป็นฮอร์โมนช่วงให้นมบุตร และยาคุมกำเนิดที่มีเจสตาเจนก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผนังช่องคลอดขาดน้ำ หล่อลื่นได้ ผลก็คือ ผนังช่องคลอดบางลง เปราะบางและติดเชื้อได้ง่าย

การอักเสบของช่องคลอด
หากช่องคลอดของผู้หญิงขาดน้ำหล่อลื่น ก็อาจทำให้ช่องคลอดเป็นแผลได้ขณะมีเซ็กซ์ ทำให้เกิดเชื้อรา แบคทีเรียหรือเริมเข้าไปเพาะพันธ์ได้ง่ายและก่อให้เกิดการอักเสบ รู้สึกได้จากการแสบร้อนของคลิตอริส แคมและช่องคลอด และหากรู้สึกเจ็บแสบบริเวณกลางอวัยวะเพศ มักมีการอักเสบของทางเดินปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ปวดเกร็งช่องคลอด
อันเนื่องมาจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อรอบช่องคลอดขณะมีเพศสัมพันธ์ซึ่งมีผู้ หญิงเป็นจำนวนไม่น้อยที่มีอาการปวดเกร็งช่องคลอดหรือแม้แต่การสอดใส่ผ้า อนามัยแบบสอดหรือการตรวจภายในก็จะมีความเจ็บปวดมาก หรือในผู้หญิงบางคนก็เกิดจากปัญหาด้านจิตใจ

ซีสต์และเนื้องอก
เมื่อผู้หญิงรู้สึกเจ็บเมื่ออวัยวะเพศชายขยับเคลื่อนไหวภายใน อาจเกิดจากซีสต์ในรังไข่ เนื้องอกในอุ้งเชิงกราน เนื้องอกในมดลูกหรือเนื้องอกในรังไข่ก็ได้ หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การอักเสบเรื้อรังของลำไส้ มีแผลเป็นจากการผ่าตัด ฯลฯ จึงก่อให้เกิดความเจ็บปวดขณะมีเซ็กซ์

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis)
ความเจ็บปวดจากข้างในและเปลี่ยนตำแหน่งไปมา อาจเป็นสัญญาณของเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่จึงทำให้เกิดความเจ็บปวดขณะมีเซ็กซ์ 
   

ดังนั้น เมื่อผู้หญิงรู้สึกเจ็บปวดขณะมีเซ็กซ์บ่อยก็อย่านิ่งนอนใจ ควรปรึกษาบอกเล่ากับสุดที่รักและไปพบแพทย์ถ้ามีอาการเจ็บปวดเรื้อรัง



ขอบคุณข้อมูลจาก : FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์