สุขภาพดีด้วย เบต้า แคโรทีน

สุขภาพดีด้วย เบต้า แคโรทีน



สุขภาพดีด้วย บีต้า แคโรทีน (Mix Magazine)

 อาจมีบ้างที่มีข่าวลือเรื่องเกี่ยวกับการกินวิตามิน เบต้า แคโรทีน จำนวนมาก แล้วทำให้ผิวเปลี่ยนสีกลายเป็นสีเหลือง ดูเหมือนเป็นโรค อ่อนแอ แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่เช่นนั้น

         
เหตุผลที่เมื่อเรากิน เบต้า แคโรทีน สะสมเข้าไปในร่างกายจำนวนมากแล้วร่างกายเราเปลี่ยนสีนั้น เป็นเพราะเบต้า แคโรทีนเป็นเม็ดสีที่เรามองเห็นมากที่สุดรอบ ๆ ตัว เกิดจากพืชสาหร่ายและแบคทีเรีย เป็นสีที่เราพบมากในอาหารที่เรากิน เช่น แครอต ฟักทอง หรือแม้กระทั่งส้มก็ตาม และยังอยู่ในกลุ่มเม็ดสีที่เรียกว่า คาโรทีนอยด์ อีกด้วย แต่ในกลุ่มคาโรทีนอยด์นั้น ไม่มีอะไรที่จะทำให้วิตามินเอเกิดประโยชน์ได้เท่าเบต้า แคโรทีน เช่นนั้นแล้วถ้ามองถึงประโยชน์ที่ได้รับจาก เบต้า แคโรทีน ย่อมมีค่ามากกว่าการอยากได้ตัวขาว ๆ แบบไร้ เบต้า แคโรทีนแน่ ๆ 

         
เบต้า แคโรทีน ยังเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ เป็นสารที่มีความสำคัญในการดูแลสุขภาพ และยังเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทั้งยังสามารถเปลี่ยนเบต้า แคโรทีน ให้กลายเป็นวิตามินเอได้ตามปริมาณที่ร่างกายต้องการ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง และลดความเสื่อมของเซลล์จากอนุมูลอิสระอีกด้วย

         
นอกจากนั้นแล้ว เบต้า แคโรทีน ยังช่วยให้ผิวพรรณของเราดูผ่องใส และไม่เหี่ยวย่นง่าย แถมยังบำรุงสุขภาพของดวงตา ทำให้มีส่วนช่วยในการมองเห็นเวลากลางคืน ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก 

         
ปริมาณการกินเบต้า แคโรทีนเข้าไปในร่างกายแล้วเกิดประโยชน์ต่อสุขภาพก็คือ อย่างน้อย ๆ 5,000 หน่วยสากล (IU) หรือเท่ากับเบต้า แคโรทีน 3 กรัม แต่ถ้าจะให้แข็งแรง ต้านทานโรคได้ดี ต้องระดับ 15 มิลลิกรัมขึ้นไป และถ้าหากต้องการใช้ในการบำบัดโรค ก็ต้องได้รับในปริมาณที่มากขึ้นกว่านี้

         
เบต้า แคโรทีน นั้นสามารถมีได้ในพืชที่มีสี ๆ เช่น สีเหลือง สีส้ม รวมทั้งผักที่มีสีเขียวบางชนิดด้วย เช่น แครอต ฟักทอง หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพดอ่อน แตงโม แคนตาลูป มะละกอสุก บร็อกโคลี่ มะระ ผักบุ้ง ต้นหอม คะน้า ตำลึง เป็นต้น

         
ปัจจุบันยังไม่มีผลงานวิจัยที่ออกมาแน่ชัดถึงผลกระทบของการรับเบต้า แคโรทีน เข้าร่างกายมากเกินไป ยกเว้นแต่สีผิวที่จะดูเปลี่ยนไปกลายเป็นสีเหลือง เพราะเบต้า แคโรทีน จะเข้าไปเก็บสะสมที่ผิวหนัง ซึ่งตรงนี้นับเป็นข้อดีด้วยซ้ำ เพราะเบต้า แคโรทีน จะเป็นตัวที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวของเราโดนสารพิษต่าง ๆ และทำให้ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนังลดลง

         
ใครที่อยากมีสุขภาพที่ดีขึ้น ลองหันมากินอาหารที่มีส่วนประกอบของเบต้า แคโรทีน เพราะเป็นสารที่หากินได้ง่าย และมีอยู่ในผักผลไม้ไทย ๆ



ขอบคุณข้อมูลจาก

สุขภาพดีด้วย เบต้า แคโรทีน


 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์