ตุ๊กตา Oscar

ตุ๊กตา Oscar


แม้ว่าจะมีความสูงเพียง 14 นิ้ว แต่รางวัล Oscar หรือ Academy Award of Merit ก็เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในวงการ Hollywood และคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ ก็เป็นเวลาที่ Oscar จะเปล่งประกาย ตัวตุ๊กตารางวัลเองนั้นมีค่ามากกว่าราคาจริงของมันมาก ทำจาก britannium ซึ่งก็คือ ดีบุกผสมทองแดงและพลวง แล้วนำมาชุบทองคำ ซึ่งถ้านำมาหลอม ก็จะมีมูลค่าประมาณ 500 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ที่สำคัญ Oscar ไม่ได้ผลิตใน Hollywood แต่เป็นที่ Chicago ไปดูโรงงานและกระบวนการผลิตกัน

ในโลกนี้มีทั้งรูปปั้น รูปหล่อ และถ้วยรางวัล แต่ที่โดดเด่นที่สุดก็น่าจะเป็น Oscar แล้วอะไรเป็นส่วนประกอบที่นำมาผลิต Oscar บ้าง รูปหล่อมีความสูง 13.5 นิ้ว หนัก 8.5 ปอนด์ แจกกันปีละครั้ง

เชื่อกันว่าชื่อ Oscar มาจาก เลขานุการที่ทำงานที่ AMPAS ซึ่งเห็นว่าหน้าของตุ๊กตา คล้ายกับหน้าลุงของเธอที่ชื่อ Oscar แต่หน้าของ Oscar ก็ได้ถูก face lift หรือได้รับการปรับปรุงเมือไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โรงงานผลิตตุ๊กตา Oscar ชื่อ R.S. Owens ตั้งอยู่นอกเมือง Chicago รัฐ Illinois ซึ่งเจ้าของโรงงานได้เปิดโอกาสให้ Richard Quest ผู้สื่อข่าวของ CNN ได้เยี่ยมชม เขายืนยันว่าตุ๊กตาที่ผลิตมีคุณภาพยอดเยี่ยม

สำหรับตุ๊กตารางวัลอันทรงเกียรตินั้น จุดเริ่มต้นก็คือ Britanium ซึ่งก็คือ ดีบุกผสมทองแดงและพลวง ที่นำมาหลอมด้วยความร้อน แล้วเทเข้าแบบหล่อ เป็นรูปตุ๊กตา Oscar ถ้ามีอะไรที่ไม่สมบุรณ์ ก็จะต้องหล่อใหม่ ซึ่งผู้ผลิตกล่าวว่าหน้าของตุ๊กตาเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด

หลังจากนั้นก็นำมาค่อยๆ ขัดเงา ด้วยเครื่องเบาๆ

ขัดเงาแล้วก็ต้องนำมาชุบทองแดง นิกเกิ้ล เงิน และทองคำ อย่างไรก็ตาม ทาง AMPAS ไม่อนุญาติให้บอกข้อมูลว่ามีทองคำเป็นส่วนผสมเท่าไร


ตุ๊กตา Oscar


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์