อยู่ ๆ เสียงหาย เสียงแหบ เกิดจากอะไร

อยู่ ๆ เสียงหาย เสียงแหบ เกิดจากอะไร



การที่อยู่ ๆ เสียงหายหรือเสียงแหบไปเลย อาจเกิดจากสายเสียงอักเสบ ซึ่งบางครั้งอาจจะมีอาการหวัดร่วมด้วยได้


กล่องเสียงอักเสบ (Laryngitis )
การอักเสบของกล่องเสียง  เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในคนทุกวัย  ส่วนมากจะไม่มีอาการรุนแรงและหายได้เองภายใน 1 สัปดาห์

การอักเสบของกล่องเสียง  มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย  โดยมากจะเกิดตามหลังไข้หวัดหรือเจ็บคอ บางครั้งอาจเกิดจากการระคายเคือง  เช่น  สูบบุหรี่  ดื่มเหล้า  หรือการใช้เสียงมาก ( เช่น  ร้องเพลง  สอนหนังสือ ฯลฯ )

อาการที่สำคัญ 
คือเสียงแหบแห้ง  บางรายอาจเป็นมากจนไม่มีเสียง  อาจจะรู้สึกเจ็บคอเวลาพูด บางรายอาจมีอาการไข้  เป็นหวัด  เจ็บคอหรือไอร่วมด้วย โดยทั่วไป  มักจะเป็นอยู่ไม่เกิน  7 วัน ซึ่งในบางรายอาจจะมีอาการแทรกซ้อนได้เช่นอาจจะทำให้หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ


การรักษา

1. งดเหล้า  บุหรี่  และพักการใช้เสียง ( ควรหยุดพูดรวมทั้งการกระซิบ ) จนกว่าอาการจะดีขึ้น  ควรให้ดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ หรือสูดไอน้ำร้อนบ่อย ๆ

2. ให้การรักษาตามอาการ  เช่น  ให้ยาลดไข้  ยาแก้ไอ

3. เฉพาะในรายที่สงสัยจะมีการติดเชื้อแบคทีเรีย  เช่น  มีเสลดสีเหลืองหรือเขียวหรือคอแดงจัดให้ยาปฏิชีวนะ  เช่น  เพนนิซิลลิน อะม็อกซีซิลลิน หรืออีริโทรไมซิน

4. ถ้ามีอาการหอบควรส่งโรงพยาบาลด่วนอาจมีสาเหตุจากคอตีบ หรือครู้ป

5. ถ้าเสียงแหบเป็นอยู่นานหว่า 3 สัปดาห์ควรส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจหาสาเหตุให้แน่ชัด อาจเป็นเนื้องอกหรือติ่งเนื้อเมือกของกล่องเสียง มะเร็งกล่องเสียง ( ที่พบมากในคนที่สูบบุหรี่จัด ) วัณโรคกล่องเสียง หรือสาเหตุอื่น ๆ


แม้ว่าอาการกล่องเสียงอักเสบจะสามารถเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คนก็ตาม แต่ก็จะละเลยไม่ได้นะคะ เพราะถ้าหากว่าเป็นมากกว่าสามสัปดาห์ต้องรีบไปพบแพทย์ หากปล่อยเรื้อรังเอาไว้ มีสิทธิ์ที่มันอาจจะพัฒนากลายเป็นมะเร็งกล่องเสียงได้นะคะ


ที่มา : thaihealth

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์