ปาท่องโก๋ ขนมจากความเคียดแค้น

ปาท่องโก๋ ขนมจากความเคียดแค้น


เชื่อหรือไม่...ที่มา ของปาท่องโก๋ เกิดจากความแค้น

            ปาท่องโก๋ ที่คนไทยเรียกนั้น ในภาษาจีน เรียกว่า อิ่วจาก้วย  โดยมีที่มาจาก สมัยราชวงศ์ซ้อง ที่มีขุนนางกังชิน ชื่อว่า " ฉินข้วย" หรือ "ฉินฮุ่ย" มีความอิจฉาริษยา นายทหาร "เยียะเฟย" หรือ แม่ทัพงักฮุย จึงได้วางแผนให้ฮ่องเต้เรียกตัวงักฮุยกลับจากแนวหน้า และ ฉินข้วย ทำให้เขาถึงแก่ชีวิตในเวลาต่อมา ข่าวล่วงรู้ไปถึงประชาชนจึงโกรธแค้น แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ช่วงนั้น ชาวจีนนิยมรับประทานแป้งทอดอยู่แล้ว และได้มีคนคิดเอาแป้งสองชิ้นมาประกบกันเพื่อเป็นตัวแทนขุนนางกังฉิน และภรรยาแซ่หวัง แล้วนำมาทอดกินเพื่อระบายความแค้น เรียกว่า “โหยวจ้าข้วย” หมายถึง น้ำมันทอดฉินข้วย

ส่วนที่คนไทย เรียกว่า ปาท่องโก๋ นั้น เพราะจำมาผิด เนื่องจาก สมัยก่อนชาวจีนที่ขายปาท่องโก๋ (ขนมน้ำตาลทรายขาว) มักจะขายอิ่วจาก้วยด้วย พอคนขายตะโกนขายปาท่องโก๋ จึงเข้าใจว่า ปาท่องโก๋ คือ แป้งทอดอิ่วจาก้วย นั่นเอง



ปาท่องโก๋ ขนมจากความเคียดแค้น


ปาท่องโก๋เป็นขนมของชาวจีนโพ้นทะเล ที่มาเกิดจาก นายทหารจีนนามว่า 'งักฮุย' รับราชการ ในแผ่นดินพระเจ้าเกาจง เป็นทหารที่ซื่อสัตย์ เข้มแข็ง ช่วยปราบกบฎ กองโจร จนเป็น ที่รักใคร่ของประชาชนทั่วไป ครั้งหนึ่งงักฮุยยกทัพไปทำสงครามกับพวกกิม ซึ่งเป็นชนชาติที่ร่อนเร่พเนจรอยู่ระหว่าง เขตแดน ของจีนกับเกาหลี งักฮุยรบอย่างเต็มความสามารถ จนเกือบจะชนะอยู่แล้ว แต่จู่ๆ พระเจ้าเกาจงกลับมีรับสั่งให้ยกทัพกลับ เนื่องจากมหามนตรีชื่อ 'ฉิ่งไขว่' ซึ่งแอบสวามิภักดิ์กับพวกกิม คอยยุยงให้พระเจ้าเกาจง เจรจายุติสงครามกับพวกกิม

ครั้นเมื่องักฮุยกลับมาจากสงคราม ก็ถูกฉิ่งไขว่และพรรคพวกใส่ร้ายหาว่า คิดกบฎ จนในที่สุดงักฮุยและบุตรถูกจับไปจองจำ แต่ก็ไม่สามารถเอาผิดได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐาน ฉิ่งไขว่จึงลอบส่งหนังสือไปให้พัสดีเรือนจำสังหารงักฮุยเสีย

การสิ้นชีพของวีรบุรุษงักฮุย ทำให้ชาวจีนโกรธแค้น จึงนำแป้งสาลีมาปั้นเป็นชิ้น 2 ชิ้นติดกันแล้วทอดน้ำมัน เรียกว่า 'อิ้วจาก้วย' (คนไทยเรียกเพี้ยนเป็นปาท่องโก๋) เพื่อแสดงความเคียดแค้นในตัวฉิ่งไขว่ โดยเปรียบแป้งสาลีเป็นเนื้อของฉิ่งไขว่และภรรยา แค้นนัก เลยกินให้หายแค้นซะเลย ว่าหยั่งงั้น...



zazana


ปาท่องโก๋ ขนมจากความเคียดแค้น


ปาท่องโก๋ ขนมจากความเคียดแค้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์