วัคซีนกตัญญู

วัคซีนกตัญญู


วัคซีนกตัญญู


แต่ ก่อนตอนยังเป็นเด็ก บุพการีพาลูกพาหลานไปรับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ หวังให้เติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรง ไม่ต้องชะงักด้วยความเจ็บป่วย ซึ่งใครต่อใครก็โตมาเป็นคนหนุ่ม-สาวที่แข็งแรงพอควร ทว่าเมื่อกาลเวลาผ่านไป ความแก่ชรามาเยือนบุพการี ผู้มีพระคุณ แล้วลูกหลานจะมองเมินไม่ดูแลสุขภาพเป็นการตอบแทนได้อย่างไร

'มุม สุขภาพ' เห็นว่า การพาผู้สูงอายุไปรับวัคซีนไอพีดี น่าจะเป็นการดูแลสุขภาพเพื่อตอบแทนบุญคุณได้อย่างดี อย่างที่ชมรมกตัญญูผู้สูงอายุ เปรียบให้เป็น วัคซีนกตัญญู เนื่องจากวัคซีนชนิดนี้ สามารถป้องกันโรคไอพีดี หรือ Invasive Pneumococcal Disease (IPD) ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อชนิดรุนแรงจากแบคทีเรีย นิวโมคอคคัส ติดต่อได้จากระบบทางเดินหายใจ การสัมผัส และละอองเสมหะ

โรคไอพีดี มักทำให้เกิดอาการไขขึ้นสูง ปอดติดเชื้อจะมีอาการไอ มีเสมหะ เหนื่อย หายใจลำบาก เมื่อเชื้อเข้ากระแสเลือดทำให้เลือดเป็นพิษ หนาวสั่น และหมดสติ หากรุนแรงถึงขั้นติดเชื้อในสมองจะเสี่ยงเยื่อหุ้มสมองอักเสบหรือฝีในสมอง ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้สูงอายุมีโอกาสเป็นโรคไอพีดีพอๆ กัน แต่ในด้านของผู้สูงอายุจำเป็นเพราะสุขภาพเข้าสู่ช่วงเปราะบาง ควรได้รับการดูแลไม่ต่างไปจากเด็กเล็กๆ ยิ่งถ้ามีโรคหัวใจ ปอด เบาหวาน ไต ยิ่งมีความเสี่ยงสูง

สำหรับการรับวัคซีนไอพีดีในผู้สูงอายุ ควรได้รับเมื่ออายุ 65 ปี จะทำให้ได้รับสารก่อภูมิต้านทาน 23 ชนิด ลดความเสี่ยงติดเชื้อนิวโมคอคคัสได้ 23 สายพันธุ์ รวมทั้งป้องกันโรคปอดบวม ไข้หวัดใหญ่ หรือสามารถป้องกันโรคได้ในระยะ 3-5 ปี.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์