อำนาจ วาสนา บารมี

อำนาจ วาสนา บารมี


อำนาจ วาสนา บารมี

ทั้ง 3 อย่างนี้ คุณอยากได้อย่างไหนมากที่สุด อำนาจ วาสนา บารมี

...คิดให้ก่อนตอบก็ได้...

คนส่วนใหญ่มักโลภมากอยากได้ทั้ง 3 อย่าง ซึ่งเป็นไปได้ยาก แต่ก็ไม่ผิดกติกา

1. อำนาจ เป็นความสามารถที่จะควบคุมคนอื่นให้ปฏิบัติตามได้ โดยการสั่งการหรือบัญชาแล้วมีคนยอมทำตาม แม้จะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม ผลของการมีอำนาจมีได้ทั้งทางดีและทางไม่ดีคนส่วนใหญ่ชอบอำนาจ เพราะมองเห็นผลลัพธ์ได้ง่าย และรู้สึกว่าตัวเองอยู่เหนือกว่าคนอื่น

อำนาจมักจะพบได้ในอาชีพที่มักเอื้อให้มีอำนาจได้ง่าย เช่น ข้าราชการ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ และอำนาจที่พบได้เด่นชัดมากๆ มาจากนักการเมืองที่มีตำแหน่งสูงๆ

อำนาจมักจะเกี่ยวพันกับปืนหรือความตาย คนจะมีอำนาจได้มาก ถ้าสั่งเป็นสั่งตายได้ ข้าราชการตำแหน่งสูงที่มีโอกาสถือปืนหรือใช้ปืนได้ หรือมีสิทธิสั่งคนที่ถือปืนให้ใช้ปืนได้ จึงมีอำนาจมาก รวมทั้งโจร ก็มีอำนาจด้วย เรียกอำนาจเถื่อน

คนที่มีอำนาจแล้วมักจะหลงตัวเองสูง หยิ่ง ยะโส โอหัง ไม่เกรงกลัวใคร เพราะสั่งได้ บัญชาได้...มีคนพร้อมจะรับบัญชา คนอื่นๆ ก็อยากวิ่งเข้าหาพร้อมเครื่องสังเวย เพื่อร่วมรับหรือร่วมใช้อิทธิพลจากอำนาจนั้น ทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย


สังเกตดูว่าคนที่ใช้อำนาจมากๆ และบ่อยๆ นั้น มักไม่ค่อยถูกกฎหมายหรือถูกต้องนักหรอก แต่จะถูกใจตัวเองมากกว่า


คนมีอำนาจมักจะบันดาลเงินทอง ตำแหน่ง ยศ ได้ง่าย ตอนมีชีวิตอยู่จะมีผู้คนเข้ามายกยอปอปั้นมาก อยากรับใช้ เพราะหวังจะได้ประโยชน์จากอำนาจ แต่เวลาตาย หลายรายตายไม่ดี เช่น ถูกฆ่า หรือตายไปแล้วก็มีคนแช่งด่า หรือคนไม่อยากพูดถึง หายเงียบไปเลยก็มาก ครอบครัวของคนมีอำนาจและใช้อำนาจมาก ก็มักไม่ค่อยปกติสุขนักหรอก

...อำนาจเป็นเรื่องของ "การรับ"...

ใครสามารถทำให้ตัวเอง "รับ" ได้มากเท่าไหร่ ก็เท่ากับมีอำนาจมากเท่านั้น เขาจึงสร้าง ความได้เปรียบให้กับตัวเองทุกวิถีทาง แม้จะผิดกฎหมายก็จะทำเพราะชินต่อแนวคิดอย่างนั้นแล้ว


2. บารมี เป็นผลจากการทำความดี ทำให้มีคนรัก
ความดีที่เห็นง่ายๆ ก็คือ การช่วยผู้คนและสังคมทุกรูปแบบ เป็นพฤติกรรมของ "การให้" ยิ่งช่วยมาก ให้มาก คนก็รักมาก ศรัทธา ชื่นชม นิยมมาก


...บารมีเป็นเรื่องของความสามารถใน "การให้" ใครให้ได้มาก ก็มีบารมีมาก... และถ้าเป็นการให้อย่างมีเมตตาและบริสุทธิ์ใจ จะยิ่งได้บารมีมาก

คนที่มีบารมีนั้นจะไม่โด่งดังเท่าอำนาจหรอก คนไม่เกรงกลัวเหมือนคนมีอำนาจ แต่จะเกรงใจ คนอยากอยู่ใกล้เพราะอบอุ่นใจ ไม่ร้อนรนแย่งชิงผลประโยชน์เหมือนตอนอยู่ใกล้คนมีอำนาจ


3.วาสนา เป็นผลจากการสร้างบารมีมาก ๆ
ซึ่งเป็นไปตามความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม เมื่อทำความดีมากๆ ก็จะได้รับผลของการทำความดีเหล่านี้ เรียกว่า วาสนา ทำให้มีความสุข ความเจริญในชีวิต ได้รับเกียรติจากคนดี ได้รับยศจากคนดี แม้เกียรติและยศนั้นจะไม่มากหรือโด่งดังเหมือนคนมีอำนาจได้รับ แต่คุณภาพจะแตกต่างกัน เพราะได้จากคนที่เต็มใจให้เพราะความดี ไม่ใช่ต้องให้เพราะเกรงอำนาจ


...
แต่ที่แน่ๆ ก็คือ คนมีวาสนาจะได้รับมิตรภาพที่ดีๆ จากคนดีๆ มากมาย...


คนมีอำนาจนั้นส่วนมากจะได้มิตรภาพจอมปลอม จากคนไม่ค่อยดีเสียส่วนใหญ่ พวกมีอำนาจสูงและใช้อำนาจมากๆ นั้น มักตายไม่ค่อยดี หรือตายแล้วคนก็ไม่อยากพูดถึงในทางที่ดีนัก เพราะเป็นพวกที่ชินต่อการ "รับ" ทุกรูปแบบ

แต่พวกที่มีวาสนาและสร้างบารมี เวลาตายไปแล้วคนจะนึกถึง อบอุ่นใจทุกครั้งที่นึกถึง มีคนพูดถึงในแง่ดีตลอดไป เพราะเป็นพวกที่ "ให้" ได้มากกว่าคนทั่วไป


การสะสมบารมีในช่วงมีชีวิตอยู่ นอกจากจะทำให้มีความสุขแล้ว ยังได้มิตร และได้พลังชีวิตที่ดี ๆ ตลอดไป อนาคตจะเป็นคนมีวาสนาดี


ขอบคุณที่มา  ::  จากคอลัมน์ "Inside ชีวิต" หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์
ผู้เขียน - ศ.ดร.นพ.วิทยา นาควัชระ
ขอบคุณที่มา  ::  deltadrive.exteen.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์