บ้านเปลือกหอย

บ้านของเหล่าปูเสฉวนที่เปลี่ยนไปเพราะ...ฝีมือมนุษย์

อย่าเก็บเปลือกหอยบ้านของเราเลยอย่าเก็บเปลือกหอยบ้านของเราเลย

จำได้ว่าสมัยเด็ก ๆ เวลาไปเที่ยวทะเล เราก็มักจะพบเห็นปูเสฉวน กำบังกายอยู่ในเปลือกหอยที่มีลวดลายสีสันสวยงามทั่วชายหาด ซึ่งเจ้าปูเสฉวนพวกนี้ จะใช้เปลือกหอย เป็นกระดองป้องกันตัวเอง และหลบภัยจากศัตรูที่จะเข้ามาทำอันตรายพวกมัน

          แต่ไม่กี่ปีให้หลังมานี้ เราอาจได้เห็นภาพเจ้าปูเสฉวน หยิบเอา "ขยะ" ไม่ว่าจะเป็นขวดแก้ว กระป๋อง กล่องฟิล์ม กล่องนม ที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้เกลื่อนกลาดบนชายหาด มาสร้างเป็นที่หลบภัยแห่งใหม่แทน เนื่องจากมันหาเปลือกหอยมาทำเป็นที่อยู่อาศัยได้ยากเต็มที แน่นอนว่า ขยะเหล่านี้ไม่สามารถเป็นบ้านที่ดีของปูเสฉวนได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นสนิมจากกระป๋อง ความคมของขวดแก้ว หรือสารเคมีในพลาสติก ล้วนส่งผลต่อร่างกายของปูเสฉวนได้ทั้งสิ้น

          ปูเสฉวน เป็นปูที่มีลำตัวช่วงท้องอ่อนนุ่ม ไม่มีโครงร่างเป็นเปลือกแข็งเหมือนปูชนิดอื่น ๆ มันจึงจำเป็นต้องมีเปลือกหอยคอยคุ้มภัยให้ตัวเอง และจะอาศัยอยู่ในเปลือกหอยตลอดเวลา เพื่อป้องกันศัตรู และป้องกันการสูญเสียน้ำมากเกินไป ที่อาจจะส่งผลให้ปูเสฉวนตายได้ ยกเว้นในช่วงเวลาผสมพันธุ์ หรือจนเมื่อบ้านเดิมคับแคบลง ก็ได้เวลาที่ปูเสฉวนจำเป็นจะต้องเคลื่อนย้ายตัวเองออกมาหาบ้านใหม่ ผ่านการทดสอบแล้ว ทดสอบเล่า จนกว่าปูเสฉวนจะได้พบบ้านที่ถูกใจ
              นั่นเพราะหากปูเสฉวนอยู่บ้านที่มีขนาดเล็กไป มันจะอึดอัด จนส่งผลต่อระบบการย่อยและดูดซึมอาหาร รวมทั้งการสูญเสียความร้อนและน้ำเพิ่มขึ้น หรือถ้าหากบ้านของมันใหญ่เกินไป ก็จะทำให้มันต้องแบกน้ำหนักมากเกินไป หรืออาจทำให้สัตว์อื่น ๆ ที่จะล่าปูเสฉวน เข้ามาในเปลือกหอยได้ ซึ่งล้วนแต่ทำให้ปูเสฉวนได้รับอันตราย
              เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวรรณเกียรติ ทับทิมแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมงานกระปุกดอทคอมว่า จำนวนของปูเสฉวนในปัจจุบันยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก หรือใกล้สูญพันธุ์อย่างที่มีการระบุไว้ แต่ การที่นักท่องเที่ยวเก็บเปลือกหอยตามชายหาด ย่อมส่งผลกระทบบ้างกับแหล่งที่อยู่อาศัยของปูเสฉวน แต่ไม่มากเท่ากับการที่มีผู้ประกอบการพากันเก็บเปลือกหอยไปทำเครื่องประดับ หรือทำของที่ระลึกขาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปูเสฉวนรุนแรงมากกว่า

          "สถานการณ์ของปูเสฉวนยังไม่ได้รุนแรงขนาดนั้น เพราะถ้าพูดตามหลักวิทยาศาสตร์ นักท่องเที่ยวที่เก็บเปลือกหอยมีไม่มาก แต่หากเป็นกลุ่มผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า ที่พากันเก็บเปลือกหอยไปขาย จะส่งผลกระทบต่อปูเสฉวนรุนแรงมากกว่า ซึ่งทางส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล สำนักอนุรักษ์ทรัพยกรธรรมชาติ ก็ได้เคยจัดโครงการคืนเปลือกหอยให้ปูเสฉวน เพื่อช่วยอนุรักษ์ปูเสฉวนอีกทางหนึ่ง" 

         ฝากถึงทุกคนที่ไปทะเลช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติ  อย่าเก็บเปลือกหอยกันเลยนะค่ะ    พวกปูเสฉวนรักบ้านขงพวกมันเหมือนที่เราต่างก็รักบ้านของพวกเราเช่นกัน

credit : kapook.com , pantip.com ,
smiledoll.com/webboard/index.php?topic=40.0







บ้านเปลือกหอย


บ้านเปลือกหอย


บ้านเปลือกหอย


บ้านเปลือกหอย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์