ทานอย่างไร..ให้ช่วยเผาผลาญ

คุณกำลังกังวลกับน้ำหนัก ตัวที่เพิ่มมากขึ้นหรือไม่ สึกว่าทานเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม ยิ่งทานยิ่งเหนื่อยล้าอ่อนแรง ง่วงนอนตลอดเวลาอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณอันตรายว่าระบบเผาผลาญพลังงานกำลังเสื่อมสภาพ

ทานอย่างไร..ให้ช่วยเผาผลาญ


สิ่งที่ร่างกายฟ้องว่าอัตราการเผาผลาญพลังงานเริ่มจะลดลงและหมดอายุการใช้งาน
ได้แก่ น้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น และเซลลูไลท์ตามหน้าท้อง แขน ขา สะโพก ซึ่งการออกกำลังกายถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเร่งเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน เหล่านี้ แต่วิธีหนึ่งที่สามารถช่วยคุณได้อีกแรงก็คือการทานอาหารอย่างถูกหลักโภชนาการ

             อันดับแรกควรลดแป้ง น้ำตาล ไขมันเพราะการทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงมากๆ จะทำให้ปริมาณอินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้นซึ่งส่งผลให้การเผาผลาญไขมันในร่างกายลดลง นอกจากนี้การทานไขมันมากก็ยังทำให้ระบบการเผาผลาญพลังงานเชื่องช้าลงด้วย

             ดังนั้นควรเน้นทานโปรตีนและผัก เนื่องจากการย่อยอาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นกิจกรรมที่ร่างกายต้องใช้พลังงานอย่างมาก ดังนั้นการทานเนื้อปลา เนื้อหมูไม่ติดมัน เนื้อไก่ไม่ติดหนังก็จะช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าโปรตีนที่เหลือจากการใช้งานจะกลายเป็นไขมันดังนั้นอย่าทานมากจนเกินไป นอกจากนี้ควรทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงทุกวันเพราะวิตามินซีมีส่วนช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานด้วย

             นอกจากเรื่องของอาหารการกินแล้วเราควรปรับพฤติกรรมการทานอาหาร คือ ทานน้อย แต่บ่อยขึ้น เพราะการทานอาหารมื้อละน้อยๆ โดยแบ่งออกเป็นมื้อย่อยๆ หลายมื้อ เช่น เช้า สายกลางวัน บ่าย เย็น เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายมีกิจกรรมย่อยอาหารและเผาผลาญพลังงานตลอดทั้งวันอย่างต่อเนื่อง

ทานอย่างไร..ให้ช่วยเผาผลาญ


อีกครั้งควรดื่มน้ำที่ไม่เย็นจัดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้วข้อนี้สำคัญที่สุดเพราะน้ำเย็นจะไปลดประสิทธิภาพการทำงานของน้ำย่อย ร่างกายต้องใช้น้ำในกิจกรรมย่อยอาหาร การดื่มน้ำน้อยอาจทำให้การทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย รวมทั้งระบบเผาผลาญพลังงานการติดขัดได้ แต่ก็ไม่ควรดื่มน้ำไปทานอาหารไปเพราะจะยิ่งไปเจือจางน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารที่ทานเข้าไปก็ไม่สามารถดูดซึมไปใช้ได้เท่าที่ควร

             กว่าจะรู้ตัวว่าน้ำหนักเพิ่มก็ใช้เวลานานพอสมควรดังนั้น กว่าจะลดน้ำหนักได้ดั่งใจก็ต้องให้เวลากับการใส่ใจดูแลตัวเองบ้างความสำเร็จ ไม่ใช่ได้มาเพียงชั่วข้ามคืนแต่ต้องผ่านการฝึกฝนมาอย่างยาวนานสุขภาพที่ดี เป็นหน้าที่ของตัวคุณเองที่ต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอ




ขอบคุณข้อมูลจาก :  วิชาการ.คอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์