หญิงไทย เป็นผู้บริหารมากที่สุดในโลก

หญิงไทย เป็นผู้บริหารมากที่สุดในโลก


รายงานผลการสำรวจธุรกิจนานาชาติของแกรนท์ ธอร์นตันปี 2554 เผย ไทยมีผู้หญิงดำรงตำแหน่งบริหารมากที่สุดในโลก หรือคิดเป็น 45% ขณะที่ทั่วโลกมีผู้หญิงที่ดำรงตำแหน่งบริหารเพียง 20% ลดจาก 24% ของปี 2552


จากผลการสำรวจทัศนคติของธุรกิจเอกชนทั่วโลก พบว่า ไทยมีอัตราร้อยละของผู้หญิงในตำแหน่งผู้บริหารมากที่สุด (45%) ตามด้วยจอร์เจีย (40%) รัสเซีย (36%) ฮ่องกงและฟิลิปปินส์ (ประเทศละ 35%) ส่วนประเทศที่มีอัตราร้อยละต่ำสุดได้แก่ อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้หญิงดำรงตำแหน่งผู้บริหารน้อยกว่า 10%

อัจฉรา บุณยหรรษา ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจแกรนท์ ธอร์นตัน ประเทศไทย แสดงความคิดเห็นว่าวัฒนธรรมการทำงานในประเทศไทยให้โอกาสที่เท่าเทียมกันแก่บุคลากรไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงในการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง และบริษัทส่วนใหญ่ที่มีนโยบายกระจายอำนาจหน้าที่ในองค์กร ก็เป็นปัจจัยเสริมให้บุคลากรหญิงมีความมั่นใจได้ว่ามีโอกาสเท่าเทียมกับบุคลากรชายในงานที่ต้องใช้ความสามารถสูง เช่น ได้รับมอบหมายให้ช่วยวางแผนโครงการหรือพลิกฟื้นผลประกอบการ รวมถึงบริหารงานที่เกี่ยวข้องกับต่างชาติ ทั้งนี้ผู้หญิงที่อยู่ในตำแหน่งสูงจะรักการทำงานเป็นชีวิตจิตใจ และเชื่อมั่นว่าการทำงานอย่างทุ่มเทจะทำให้ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ผู้หญิงไทยไม่หวั่นต่องานที่ท้าทาย และจะเต็มที่กับทุกๆ งานอย่างสุดความสามารถ

นอกจากนี้ผลสำรวจระบุว่า ค่าเฉลี่ยสำหรับประเทศในกลุ่ม G7 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลก โดยมีผู้หญิงที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารเพียง 16% ขณะที่เอเชีย แปซิฟิก ยกเว้นญี่ปุ่น มีค่าเฉลี่ยสูงสุดที่ 27%

ทั้งนี้บริษัททั่วโลกที่ว่าจ้างผู้หญิงให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงนั้น จำนวน 22% ว่าจ้างในตำแหน่งทางการเงิน เช่น ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการเงิน ตามด้วยฝ่ายทรัพยากรบุคคล 20% ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด 9% และผู้อำนวยการฝ่ายขาย 9%

นอกจากนี้ข้อมูลจากทั่วโลก พบว่า มีบริษัทเพียง 8% ที่มีประธานเจ้าหน้าที่บริหารเป็นผู้หญิง แต่ในไทยมีบริษัทที่มีซีอีโอเป็นผู้หญิงสูงถึง 30% จีน 19% ไต้หวัน 18% และเวียดนาม 16%



ขอบคุณข้อมูลจาก : http://news.voicetv.co.th/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์