พม่าดินไหวตายเพิ่มเป็น74คนเจ็บ110

พม่าดินไหวตายเพิ่มเป็น74คนเจ็บ110


ยอดตายแผ่นดินไหวในพม่าเพิ่มเป็น 74 คน ผู้บาดเจ็บ 110 คน มีทหารพม่าเสียชีวิตร่วมอยู่ด้วยน้อย 17 นาย

เจ้าหน้าที่พม่าคนหนึ่ง เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 มี.ค.นี้ว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 74 คนและผู้บาดเจ็บ 110 คนในพื้นที่ใกล้กับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในรัฐฉานเมื่อคืนวานและยังมีบ้านเรือนกว่า 240 หลังพังถล่ม ทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต่างพยายามค้นหาผู้บาดเจ็บที่ยังอาจติดอยู่ในพื้นที่ประสบภัย แต่ถนนหลายสายได้รับความเสียหายหรือถูกปิดการสัญจร ทำให้ยากที่จะเข้าไปสำรวจ

ขณะที่บางรายงานอ้างวิทยุของทางการพม่าว่า มีผู้เสียชีวิต 65 คนและผู้บาดเจ็บ 111 คน บ้านเรือนเกือบ 390 หลัง วัด 14 แห่ง และอาคารราชการ 9 แห่งพังถล่ม

เจ้าหน้าที่ของโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ บอกว่า ผู้เสียชีวิตและความเสียหายส่วนใหญ่อยู่ที่หมู่บ้านมงลิน  ห่างจากท่าขี้เหล็ก 8 กม. นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อีกคน บอกว่า จะมีการจัดส่งยาไปยังพื้นที่ประสบภัยโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ รวมทั้งจะส่งเจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายไปพม่าเพื่อทำงานร่วมกับสภากาชาดของพม่าด้วย

มีทหารพม่าเสียชีวิตในแผ่นดินไหวด้วย

เว็บไซต์นิตยสารอิระวดีรายงานอ้างแหล่งข่าวในพม่าว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 นาย เมื่ออาคารหลังหนึ่งในค่ายทหารของกองพันทหารราบ 316 พังถล่มในเหตุการณ์แผ่นดินไหวในรัฐฉานเมื่อคืนวาน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวรวมถึงทหารและครอบครัวด้วย นอกจากนี้มีข่าวว่าบางคนที่วิ่งหนีเข้าไปในโบสถ์ที่เพิ่งสร้างขึ้นในเมืองทาร์เลย์เสียชีวิตหลังโบสถ์พังถล่มเนื่องจากอาฟเตอร์ช็อค แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังทำให้เกิดไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ของท่าขี้เหล็กเนื่องจากหม้อแปลงไฟฟ้าสองตัวระเบิด และขณะนี้โรงพยาบาลในท่าขี้เหล็กมีผู้บาดเจ็บจนเต็มแล้ว

กต.ยันไม่มีคนไทยในพม่ารับอันตรายดินไหว

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์แผ่นดินไหว ที่ประเทศพม่า ว่า พื้นที่เกิดเหตุอยู่ที่เมืองลองเว ในรัฐฉาน ซึ่งห่างจากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 50 กิโลเมตร ทั้งนี้ในพื้นที่เกิดเหตุไม่มีประชาชนไทยอาศัยอยู่ โดยส่วนใหญ่คนไทยอาศัยอยู่ที่เมืองย่างกุ้งและเมืองมันดาเลย์ ประมาณ 450-500 คน   ส่วนการให้ความช่วยเหลือไทยได้ติดตามผลกระทบดังกล่าวอยู่ โดยตรวจสอบว่าทางพม่าต้องการให้ช่วยเหลืออย่างไร




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์