เตือนโสมแดงเตรียมโจมตีครั้งใหม่

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เนทภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เนท


นายคิม ควาน-จิน รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวหาเกาหลีเหนือเมื่อวันศุกร์ว่า กำลังวางแผนโจมตีครั้งใหม่ และสั่งให้ทหารเกาหลีใต้เตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบ โดยนายคิมระบุในข้อความที่ส่งถึงทหารทั่วประเทศว่า เกาหลีเหนือกำลังวางแผนยั่วยุครั้งที่ 2, 3 ซึ่งอาจเหนือความคาดหมาย เหมือนการโจมตีเรือรบเกาหลีใต้เมื่อ 1 ปีก่อน 

เกาหลีใต้กล่าวหาเกาหลีเหนือว่ายิงตอร์ปิโดโจมตีเรือรบโชนันเมื่อวันที่ 26 มีนาคมปีที่แล้ว ใกล้พรมแดนพิพาทในทะเลเหลือง ทำให้ทหารเรือเกาหลีใต้เสียชีวิตไป 46 นาย แต่เปียงยางปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว “เราต้องระลึกไว้ในใจว่า เกาหลีเหนือจะยั่วยุอีก” 

นายคิม กล่าว พร้อมเรียกร้องให้พร้อมสู้รบเต็มที่ประธานาธิบดีลี มยอง-บัค และคณะรัฐมนตรีของเขา ได้เริ่มประชุมประจำสัปดาห์ด้วยการสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงทหารเรือ 46 นายที่พลีชีพบนเรือโชนัน โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารและประชาชนเกาหลีใต้ จัดพิธีรำลึกถึงทหารหาญเหล่านี้เมื่อวันเสาร์ได้ที่สุสานแห่งชาติในเมืองแตชอน ทางตอนใต้ของประเทศ

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ก็กำลังอยู่ระหว่างทำการซ้อมรบตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองทัพ รำลึกครบรอบ 1 ปีของการจมเรือโชนัน ซึ่งการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงครั้งนี้ จะมีรถถัง ยานยนต์หุ้มเกราะ, ปืนใหญ่, เฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินรบเข้าร่วมด้วย ใกล้ชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ ส่วนเรือรบและเครื่องบินเกาหลีใต้ จะทำการซ้อมรบ 3 วันจากวันศุกร์ (25 มี.ค.) โดยจะมีการจำลองการโจมตีจากเรือดำน้ำ เรือรบและเครื่องบินรบของเกาหลีเหนือ

ด้านนายจิมมี คาร์เตอร์ อดีตประธา นาธิบดีสหรัฐ มีแผนการที่จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นการส่วนตัว โดยตั้งใจที่จะหาทางผ่อนคลายความตึงเครียด นายโช เบียง-แจ โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เกาหลีใต้กำลังให้ความสนใจต่อแผนการของนายคาร์เตอร์ในการเยือนเกาหลีเหนือ ส่วนในกรุงวอชิงตัน นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า นายคาร์เตอร์จะไม่เป็นผู้นำสารใด ๆ จากรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไปหารือกับผู้นำรัฐบาลโสมแดง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์