นั่งเล่นคอมพ์นาน เกี่ยวอะไรกับความสูงเด็ก?


บ่อยครั้งที่พ่อแม่หลายๆ ท่านมักจะส่ายหน้า เมื่อบอกให้ลูกหยุดเล่นเกม ปิดคอมพิวเตอร์แล้วมาทานข้าว หรือไปเข้านอน ยิ่งในช่วงปิดเทอมแบบนี้ที่พ่อแม่จำนวนหนึ่งออกไปทำงานนอกบ้าน ทำให้เด็กมีเวลาอยู่กับเกมมากขึ้น พฤติกรรมในลักษณะข้างต้น เกิดขึ้นจริง และพบมากในสังคมไทย โดยเฉพาะสังคมเด็กเมือง หากปล่อยทิ้งเอาไว้ อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กได้ โดยเฉพาะความสูงที่ถือเป็นเรื่องหนักใจอันดับต้นๆ ของพ่อแม่ และเด็กยุคใหม่เลยก็ว่าได้

นั่งเล่นคอมพ์นาน เกี่ยวอะไรกับความสูงเด็ก?


เกี่ยวข้องกันอย่างไรนั้น นพ.จักรกฤษณ์ ภูมิสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ร่างกายของเด็กจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอ มีการออกกำลังกายที่เหมาะสม นอนหลับตามหลักนาฬิกาชีวิต และมีโครงสร้างร่างกายที่สมดุลร่างกายก็จะมีความพร้อมต่อการเจริญเติบโต

แต่ปัจจุบันกลับพบว่า ไลฟ์สไตล์ของเด็กยุคใหม่จะเข้านอนดึก เนื่องจากมีสิ่งเร้ามากมาย ทั้งเกมคอมพิวเตอร์ รายการทีวี อินเตอร์เน็ต หรือคุยโทรศัพท์กับเพื่อน ทำให้การรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา และไม่ได้โภชนาการ รวมทั้งขาดการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา ทำให้ระบบนาฬิกาชีวิตของเด็กรวน ส่งผลให้ร่างกายเจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะด้านความสูง

ดังนั้น นพ.จักรกฤษณ์ ได้ให้แนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความสูงให้กับลูกอย่างเหมาะสม ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 5 ข้อหลักๆ ดังต่อไปนี้

1. อธิบายให้ลูกเข้าใจว่า การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะช่วยทำให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโตหลั่งออกมาจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วง 5 ทุ่มถึง ตี 2 เป็นช่วงเวลาที่ต่อมพิทูอิทารีใต้สมองจะผลิต Growth Hormone และหลั่งออกมาในช่วงนี้ ถ้าหากนอนดึกฮอร์โมนก็จะไม่หลั่งออกมา ทำให้ร่างกายโดยเฉพาะความสูงไม่เพิ่มขึ้น ดังนั้นควรเข้านอนตั้งแต่สามทุ่มเป็นต้นไป และตื่นประมาณตีห้าหรือหกโมงเช้า
             
2. โภชนาการ
ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น เพราะการเลือกรับประทานอาหารโดยเฉพาะสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อการเจริญ เติบโตของร่างกาย จะช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์ และเพิ่มความสูงขึ้นได้ โดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับหมู่เลือด ซึ่งในบางครั้งเราอาจคิดว่าอาหารบางอย่างมีประโยชน์และให้คุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ทำไมความสูงก็ยังไม่เพิ่มขึ้นสักที นั่นเป็นเพราะร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารอาหารเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกายได้ แต่ถ้ารับประทานอาหารที่เหมาะกับหมู่เลือด สารอาหารก็จะถูกดูดซึมนำไปใช้งานได้อย่างเต็มที่ เช่น คนที่มีเลือดกรุ๊ปโอ ไม่ควรรับประทานอาหารจำพวกแป้ง เป็นต้น

             
3. การออกกำลังกาย จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการผลิต Growth Hormone และหลั่งออกมา แต่ถ้าเด็กไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา เอาเวลาว่างไปทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่สร้างสรรค์อย่างเช่น การนั่งเล่นเกมนานๆ ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกาย และทำให้ Growth Hormone ไม่หลั่งออกมากระตุ้นการเจริญเติบโตได้ไม่ดีเท่าที่ควร

             
4. การปรับโครงสร้างร่างกาย
ช่วยให้การทำงานของระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อองค์รวมเซลล์ในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพร่างกายก็จะเกิดการพัฒนา และเจริญเติบโตได้ดี
5. สร้างแรงบันดาลใจให้ลูกมีความเชื่อว่าจะต้องสูง และอยากสูง จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้เกิดการปฏิบัติอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ

ด้าน บัณลักข ถิรมงคล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาโครงสร้างร่างกายแห่งหนึ่ง ยกตัวอย่างให้ ฟังถึงกรณีของน้องไอซ์ เด็กชายอารัท ก่อกิจ อายุ 14 ปีว่า จากเดิมมีส่วนสูงเพียงแค่ 147.5 เซนติเมตร เมื่อตุลาคมปีที่ผ่านมา กระทั่งล่าสุดมีส่วนสูง 156 เซนติเมตร ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 8.5 เซนติเมตร

เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะได้รับคำแนะนำในเรื่องของการปรับโครงสร้างร่างกาย การนอนหลับพักผ่อน การรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับกรุ๊ปเลือด รวมไปถึงการออกกำลังกาย ซึ่งทางคุณพ่อคุณแม่ได้นำข้อปฏิบัติจากแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญไปปรับเปลี่ยนในชีวิตประจำวันให้ลูก โดยเฉพาะพฤติกรรมการเข้านอนไวก่อน 4 ทุ่ม จึงทำให้ร่างกายเจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับ

"พ่อแม่ควรมีการกำหนดเวลาในการเล่นคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กวันละไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง และควรส่งเสริมให้เด็กเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม รวมถึงรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ และออกกำลังกาย ก็จะสามารถช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตและหลั่ง Growth Hormone ซึ่งจะมีผลต่อพัฒนาการด้านความสูงได้ค่ะ" นางบัณลักขฝากทิ้งท้าย



ขอขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของสสส. และวิชาการดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์