ห่วงวัยรุ่นซึมเศร้าเพราะติดโลกออนไลน์

ห่วงวัยรุ่นซึมเศร้าเพราะติดโลกออนไลน์



ข้อมูลที่นำมาเล่าให้ท่านผู้อ่านฟังวันนี้ เป็นความห่วงใยที่ทาง 'สมาคมกุมารแพทย์' สหรัฐอเมริกาฝากเตือนกลุ่มเด็กๆ วัยรุ่น ผู้คลั่งใคล้การเล่น 'เฟซบุ๊ก' รวมไปถึงผู้ปกครองของตัวเด็กเอง


เรื่องของเรื่องก็คือ ดร.เกว็นน์โอคีฟฟ์ กุมารแพทย์ในนครบอสตัน ซึ่งทำวิจัยหัวข้อพฤติกรรมการใช้เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ของชาวอเมริกัน และพบว่า ในกลุ่มวัยรุ่น (อเมริกัน) นั้น..บุคคลที่มีแนวโน้มมี 'ความเชื่อมั่นในตัวเอง' ต่ำ ยิ่งเข้าไปเล่นเว็บไซต์เฟซบุ๊กติดพันมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะมีโอกาสป่วยด้วยอาการที่เรียกว่า 'เฟซบุ๊ก ดีเพรสชั่น'หรือ อาการซึมเศร้าเพราะผลจากการเล่นเฟซบุ๊กสูงขึ้นเท่านั้น!


ดร.เกว็นน์ วิเคราะห์ถึงสาเหตุของอาการดังกล่าว ว่าเป็นเพราะกลุ่มวัยรุ่นที่มีปัญหาการเข้าสังคม เก็บตัว ชีวิตหดหู่อยู่แล้ว ถ้ายิ่งไปเกิดอาการ 'เสพติดเว็บเฟซบุ๊ก' เข้าไปอีกถือว่าน่าเป็นห่วงมาก


เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้มักชอบ 'เปรียบเทียบ' สิ่งที่ตนเองมีชีวิตของตนเอง กับสิ่งที่บุคคลอื่นๆ นำมาอวด หรือนำมาโพสต์ 'โชว์ออฟ' กันตามหน้าเว็บเฟซบุ๊ก อาทิ การเขียนข้อความอัพเดตสถานะ อัพเดตรูปภาพ คลิปวิดีโอฯลฯ จนบังเกิดอารมณ์รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจว่า "ทำไมชีวิตเราไม่มีอะไรดีๆ เหมือนคนอื่นๆ เขาบ้าง!"


ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง บางครั้ง 'เรื่องดีๆ'ที่ผู้คนโพสต์ลงเฟซบุ๊ก อาจเป็นแค่สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ 'ดีเกินจริง'เพียงแต่วัยรุ่นยังมีวุฒิภาวะน้อย แยกแยะไม่ออก ด้วยเหตุผลนี้ เกว็นน์จึงแนะนำให้แพทย์ที่ดูแลเด็กซึมเศร้า อย่าลืมนำเอาปัจจัยความเสี่ยงจาก 'โลกเฟซบุ๊ก' เข้ามาประเมินด้วยเวลารักษา


ขณะเดียวกัน พ่อแม่ต้องหมั่นสังเกตดูพฤติกรรมเด็ก ถ้าเห็นอะไรผิดปกติ เห็นลูกติดโลกออนไลน์เกินเหตุ ก็ต้องค่อยๆ หาทางพูดคุย ค่อยๆ สอดแทรกสอนวิถีโลกแห่งความเป็นจริง แนะนำการใช้อินเตอร์เน็ตในทางสร้างสรรค์เพื่อช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์