ใบขับขี่ต้องพกตัวจริงเท่านั้น

ใบขับขี่ต้องพกตัวจริงเท่านั้น


ใบขับขี่ต้องพกตัวจริงเท่านั้น


ปัจจุบันการกวดขันผู้กระทำผิดกฎจราจรของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลาย ๆ ข้อหาซึ่งแม้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีนโยบายให้เน้นข้อหาที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและกีดขวางการจราจรทำให้รถติด แต่ก็ยังมีข้อหาจราจรอื่น ๆ ที่ตำรวจกวดขันด้วยเช่นกัน

โดยข้อหาไม่มีหรือไม่พกพาใบอนุญาตขับขี่ก็เป็นอีกหนึ่งข้อหาที่มียอดจับกุมสูง มีคนช่างสงสัยถามว่า เราสามารถนำใบขับขี่แบบที่ถ่ายสำเนาเป็นสีมาใช้ได้หรือเปล่า ? แม้จะอ้างว่ากลัวกระเป๋าตังค์หาย เอกสารหายหมด ทำบัตรใหม่ ก็ไม่สะดวกเพราะต้องไปในเวลาราชการ หรือพนักงานขับรถที่จะใช้วิธีดังกล่าวหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกยึดใบขับขี่ตัวจริงเวลาเจอด่านเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วใช้วิธีถ่ายเอกสารสีบัตรพกติดตัว

ก็ตอบได้ทันทีเลยว่า
ไม่สามารถใช้สำเนาแทนบัตรจริงได้ จะต้องพกพาเฉพาะตัวจริงเท่านั้น หากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบก็ถือว่าต้องถูกดำเนินคดี โดยแบ่งเป็น 3 กรณี คือ กรณีมีใบอนุญาตขับรถแต่ไม่พกพา มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท กรณีที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถแต่ไปขับรถจะมีโทษ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท  ส่วนกรณีสุดท้ายคือขับรถเมื่อใบอนุญาตขับรถหมดอายุ หรือระหว่างถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ หรือถูกยึดใบอนุญาตขับรถ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท.



ข้อมูลจาก portal.tv5.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์