อาการคันติดต่อกันได้จริงด้วย

อาการคันติดต่อกันได้จริงด้วย



เป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ที่นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์ว่าจริงๆ แล้วอาการคันนั้นติดต่อกัน
 
และเรียกได้ว่าหากใครสักคนพูดถึงเห็บหรือเหา คนทั้งห้องก็จะเกาตามกันเหมือนเป็นปรากฏการณ์เลยทีเดียว

นักวิจัยชี้ว่าความรู้สึกคันสามารถดึงดูดได้ด้วยการมองเห็น เช่นเดียวกับการหาว นักวิจัยพบว่าเพียงแค่การดูวิดีโอที่มีใครคนหนึ่งกำลังนั่งเกาอยู่ นั่นก็พอที่จะโน้มน้าวและเพิ่มปริมาณการคันให้กับคนที่ดูวิดีโอนั้น หรือไม่เพียงแค่หยดของเหลวที่กระตุ้นการคันเพียงไม่กี่หยดในบรรดาผู้เข้าทดลอง ก็ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเกาในจุดที่กระตุ้นมากกว่าจุดอื่นในร่างกาย

แพทย์ผิวหนังที่ Wake Forest University School of Medicine ในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าอาการคันติดต่อกันได้เพราะสมองจะไวต่อความรู้สึกมากเกินไปเมื่อมีคนข้างๆ กำลังเการ่างกายอยู่ และเมื่อเป็นเช่นนั้น สมองจะตีความหมายแบบผิดๆ ต่อความรู้สึกใดๆ ของร่างกายก็ตามว่ากำลังคัน 

อย่างไรก็ตาม ดร. Gil Yosipovitch ผู้นำงานวิจัยชิ้นนี้ ที่ได้ตีพิมพ์ออนไลน์ใน British Journal of Dermatology กล่าวว่า ถึงแม้ว่าเหล่าบรรดาแพทย์ผิวหนังมักรู้สึกคันตามคนไข้ หลังจากที่เห็นพวกเขาเกา แต่ก็ยังไม่เคยมีการศึกษาอาการคันที่ติดต่ออย่างเป็นระบบ

ดร. Gil บอกว่าผลลัพธ์ที่ได้จากการวิจัยแนะว่ามีกลไกของสมองส่วนกลางที่รับผิดชอบต่อการก่อให้เกิดความรู้สึกอยากเกา ทั้งๆ ที่ไม่มีตัวกระตุ้นอาการคัน และยังเป็นไปได้ว่าการส่งข้อมูลของการรับความรู้สึกจากบริเวณต่างๆ ไปยังสมอง ซึ่งไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าจะเกี่ยวกับอาการคัน อาจถูกตีความผิดว่าเป็น "อาการคัน"

นักวิจัยได้ให้อาสาสมัคร 25 คนดูชุดคลิปวิดีโอที่มีความยาวห้านาที โชว์ภาพของคนที่กำลังเกาแขนของตัวเอง หรือไม่ก็คลิปที่มีคนนั่งเฉยๆ โดยที่นักวิจัยได้ให้สารละลายฮิสตามีน (สารเคมีที่ถูกปลดปล่อยภายในร่างกายจากปฏิกิริยาภูมิแพ้) เพื่อไปกระตุ้นอาการคันบนแผ่นแปะผิวหนัง หรือไม่ก็ให้สารละลายเกลือที่ไม่มีอันตรายสองถึงสามหยดแก่อาสาสมัคร

ผลปรากฏว่าอาสาสมัครมีแนวโน้มที่จะเกาเป็นสองเท่าเมื่อดูคนอื่นกำลังเกาในวิดีโอ เมื่อเทียบกับการดูวิดีโอของคนที่ไม่ได้เกา โดยที่ความรู้สึกคันเกิดขึ้นทั้งในคนที่สภาพร่างกายแข็งแรงและในคนไข้ที่เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis)

นอกจากนี้ ผลวิจัยคล้ายกันชี้ว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ลิง มีการส่งต่ออาการคันเช่นเดียวกับมนุษย์ นักวิจัยจึงเชื่อว่าอาการคันที่ส่งต่อจากบุคคลหนึ่งไปยังบุคคลหนึ่งอาจมีรากเหง้าของการวิวัฒนาการจากในอดีต ในช่วงเวลาที่มนุษย์ค่อยๆ พัฒนาตัวเองจนต้องอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มสังคมที่ใกล้ชิดกัน

นักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะใช้ผลที่ได้จากการวิจัยนี้เพื่อพัฒนาหนทางใหม่ๆ รักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคคันเรื้อรังหรือโรคผิวหนังอื่นๆ


ที่มา:telegraph.co.uk
แปลและเรียบเรียง: ทิพากร ศุภลักษณ์


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์