ระวัง! รังนกปลอม

ระวัง! รังนกปลอม


ของถูกๆใครก็ชอบ แต่บางอย่างถ้าถูกมากระวังจะเจอของปลอม

ผลิตภัณฑ์ประเภทรังนกมีจำหน่ายอยู่มากมายหลายแบบ

ทั้งรังนกแห้ง รังนกกึ่งสำเร็จรูป รังนกสดพร้อมปรุง และเครื่องดื่มรังนกที่นิยมนำมาเป็นของขวัญ ของฝากและของเยี่ยมผู้ป่วยซึ่งเป็นสินค้าที่เป็นความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ แต่เนื่องจากผลิตภัณฑ์รังนกเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่หาได้ยาก จึงไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด แถมรังนกแท้ยังมีราคาแพง จึงมีผู้ผลิตบางรายเกิดความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ หันมาทำรังนกปลอมขึ้นมาขายตบตาผู้บริโภค

รังนกปลอมผลิตจากยางไม้ชนิดหนึ่ง

ชื่อ ยางคารายา มีสีขาว สีเหลืองอมชมพูจนถึงสีน้ำตาลเข้ม มีกลิ่นคล้ายน้ำส้มสายชู ไม่ละลายน้ำแต่ดูดซับน้ำ ซึ่งคล้ายคลึงกับรังนกแท้มาก บางครั้งถ้าสังเกตด้วยตาเปล่าก็จะไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอันไหนคือรังนกแท้และอันไหนคือรังนกปลอม เพราะหาความแตกต่างได้ยาก

แต่มีวิธีการสังเกตอยู่นิดหนึ่งว่า ถ้าเป็นรังนกแท้ราคาจะสูงซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสม เพราะรังนกหายาก แต่ถ้าเป็นรังนกปลอมราคาจะถูกและส่วนมากจะมีขายตามรถเข็น แผงลอยหรือตามบาทวิถี ซึ่งมีอยู่มากในกรุงเทพฯ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ผู้บริโภคจึงต้องมีความระมัดระวังในการเลือกซื้อ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือ ได้มาตรฐาน มีฉลากระบุผู้ผลิตจำหน่าย หรือเป็นร้านเก่าแก่ที่ขายรังนกโดยตรงและที่สำคัญจะต้องมีเครื่องหมาย อย. กำกับเพื่อให้ปลอดภัยที่สุด

ที่มา : นิตยสาร แม่บ้าน

สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

ระวัง! รังนกปลอม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์