เตือนอันตรายน้ำสกปรกเล่นสงกรานต์เสี่ยงติดเชื้อโรค

เตือนอันตรายน้ำสกปรกเล่นสงกรานต์เสี่ยงติดเชื้อโรค


รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เตือนอันตราย “น้ำสกปรก” เล่นสงกรานต์เสี่ยงติดเชื้อโรค โดยอวัยวะที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้มากที่สุดคือ ดวงตา…

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า นอกจากการเฝ้าระวังเรื่องของอุบัติเหตุจากการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ภัยสุขภาพอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ การติดเชื้อโรคต่างๆ จากการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ โดยเฉพาะเชื้อโรคที่ปนมากับน้ำ ที่อาจก่อให้เกิดโรคร้ายต่างๆ ได้โดยไม่รู้ตัว ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ช่วงเทศกาลสงกรานต์มักจะพบผู้ป่วยทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ติดเชื้อโรคที่มากับน้ำ โดยอวัยวะที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้มากที่สุดคือ ดวงตา เนื่องจากน้ำ หรือเชื้อโรคต่างๆ สามารถเข้าสู่ดวงตาได้ง่ายกว่าส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส หรือแม้กระทั่งเชื้อรา ที่สามารถติดเชื้อได้ ตั้งแต่บริเวณเปลือกตา เยื่อบุตา และกระจกตา จนทำให้ตาเกิดการอักเสบ หากการติดเชื้อรุนแรง อาจลุกลามเข้าในช่องหน้าลูกตา ทำให้ลูกตาอักเสบ และอาจรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้ และถ้าหากน้ำที่นำมาสาดกันมีสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ปะปนมาด้วย เช่น ฝุ่น หิน ดิน ทราย เศษเหล็กหรือเศษพลาสติก ซึ่งอาจเข้าไปเกาะติดอยู่กับเยื่อบุตา ถ้ามีการขยี้ตารุนแรง สิ่งแปลกปลอมเหล่านี้อาจขูดขีดบริเวณกระจกตา ทำให้เกิดแผลถลอก และมีการติดเชื้อเป็นแผลบนกระจกตาได้ ควรเลือกใช้น้ำที่สะอาด เช่น น้ำประปา หรือน้ำบาดาลจะดีที่สุด เพราะผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้ว มาใช้ในการสาดเล่นน้ำกันไม่ควรใช้น้ำจากคูคลองริมถนน

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ยังมีเรื่องอันตรายจากปืนฉีดน้ำ โดยเฉพาะเด็กๆการเล่นน้ำด้วยปืนฉีดน้ำ ไม่ควรฉีดใส่บริเวณใบหน้าผู้อื่นโดยตรงเพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายจากแรงอัด กระแทกของปืนฉีดน้ำบางชนิดได้ นอกจากนี้ยังต้องระมัดระวังการเล่นน้ำในระหว่างการขับขี่รถจักรยานยนต์ และท้ายรถกระบะ ที่มักจะตระเวนขับรถเล่นน้ำตามท้องถนน ถือเป็นการเล่นสงกรานต์ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยผู้ที่อยู่ในกระบะท้ายไม่ควรลุกขึ้นยืนขณะที่รถวิ่ง ควรหาที่ยึดจับให้มั่นคงและควรมีอุปกรณ์ยึดจับถังใส่น้ำ เช่น ใช้เชือกผูกมัดให้ติดกับตัวรถ ไม่ให้ขยับไปมา และไม่ควรบรรทุกคนจนเกินน้ำหนัก เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัวและบังคับทิศทางได้ยากขึ้น รวมทั้งไม่ควรนำเด็กเล็กขึ้นไปเล่นน้ำบนรถ เพราะเด็กอาจพลัดตกลงจากรถจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้





ที่มา Kasetnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์