ทำงานเก่งแล้วยังไง? ถ้าไม่จริงใจและเผื่อแผ่

ทำงานเก่งแล้วยังไง? ถ้าไม่จริงใจและเผื่อแผ่


ในยุคของการต่อสู้ฝ่าฟันกัน เพื่อไปยืนในจุดสูงๆ ในองค์กร ใครกำลังคิดว่า การที่จะรุ่งได้ ฉันต้องเอาตัวรอด ฉันต้องเจ๋ง และเหยียบบ่าเพื่อนขึ้นไปถึงจะเรียกว่าเก่ง และในที่สุดฉันจะประสบความสำเร็จ เราขอบอกว่า มันหมดยุคนั้นไปแล้ว และใครก็ตามที่กำลังพยายามเป็นแบบนั้น ในอีกไม่นานคุณอาจเป็นสาวทำงานที่หาความสุขไม่ได้เลย แม้ว่าจะกำลังนั่งเก้าอี้ผู้บริหารอยู่ในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ใหนสักแห่งหนึ่ง ก็ตาม

จริงใจกับทุกคน....จริงๆ

ในวันนี้ที่มีแต่การแข่งขัน นินทาว่าร้ายกัน เราจะขอเป็นสาวที่ทำงานจริงใจที่สุด จริงใจกับเจ้านาย จริงใจกับเพื่อนร่วมงาน จริงใจกับลูกน้อง แม้กระทั่งจริงใจกับตัวเอง เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งที่สำคัญไปกว่าการประสบความสำเร็จในการงาน คือความสุขและความภาคความภูมิใจ ว่าจุดที่เรายืนอยู่ทุกวันนี้ ตำแหน่งหน้าที่ งานที่เรารับผิดชอบ หรือโปรเจ็คท์ยักษ์ใหญ่ในมือเราตอนนี้ เราได้มาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ด้วยความสามารถของเราเอง เราใช้ใจไปกับทุกๆนาทีในการทำงาน เราเคยได้ยินผู้หญิงทำงานเก่งคนหนึ่งพูดว่า "เราขอโดนเพื่อนร่วมงานเอาเปรียบ ดีกว่าไปเอาเปรียบเขา เราขอยอมรับผิดทั้งที่เราไม่ใช่คนผิด ดีกว่าไปโทษคนอื่น เพราะอย่างน้อยๆ เราก็สบายใจว่าเราไม่ได้ไปทำร้ายใคร"

แกล้งทำเป็นดี.......ไม่ ได้เรียกว่าจริงใจ

ถ้ากำลังคิดว่าฉันเป็นผู้หญิงที่จริงใจ ตอนนี้ฉันต้องเป็นสาวที่อ่อนหวาน ฉันจะดีกับทุกๆคน ขอบอกว่านั่นเป็นนางเอกละครหลังข่าวต่างหาก มันไม่ใช่การจริงใจแม้แต่นิดเพราะเราต้องร้ายแบบนางมิแรนด้า ใน The Devil Wears Prada แต่สิ่งที่เธอพูด และทำลงไป มันมาจากใจเธอจริงๆ ชอบก็บอกว่าชอบ สิ่งที่เพื่อนร่วมงานทำมาเธอเห็นว่ามันแย่และไม่ถูกต้อง ก็บอกเขาไปตรงๆ อย่างนี้ถึงเป็นผู้หญิงเก่งที่จริงใจ

ร้ายมาไม่เป็นไร.....ฉัน จริงใจกลับ

จำเอาไว้ว่า คำว่า "แพ้ภัยตัวเอง" คนโบราณเขาไม่ได้คิดมาเล่นๆ แต่มันคือความจริงใจมากๆไม่ต้องท้อแท้ว่า 10 คนในบริษัท คงมีฉันคนเดียวมั้งที่จริงใจ กับทุกคนเราขอให้ยึดมั่นในความเป็นผู้หญิงจริงใจของตัวเราเอง เพราะนี่แหละจะเป็นเกราะป้องกันที่ใครจะมาคิดร้ายมาทำร้ายเราไม่ได้ และไว้ในใจเสมอว่า ไม่เป็นไรจ้ะ.......เธอยังคงไม่รู้จักตัวเอง จิตของเธอยังถูกความโลภ โกรธ ริษยา ควบคุม เราไม่ถือสาจ้ะ สักวันหนึ่งเธอจะหลุดพ้นมันเอง อยากให้เธอได้มีความสุขเร็วๆ นะ

กั๊กไว้ทำไม.....ต้องให้ คนอื่นบ้าง

บอกแล้วว่านี้ไม่ใช่ยุคการแข่งขันเพื่อเอาตัวรอดคนเดียว ดังนั้น การให้คนอื่นในสิ่งที่ควรได้รับ ไม่ว่าจะเป็นคำปรึกษาร่วมงาน สอนน้องที่เข้ามาใหม่เต็มที่จากใจ โดยไม่คิดกั๊กความรู้ความสามารถเอาไว้ หรือให้โอกาสลูกน้อง ให้ด้วยใจที่หวังดีและจริงใจ นอกจากจะทำให้องค์กรเดินไปได้ในทางที่ควรเป็น การให้คนอื่นบ้าง ยังเป็นพื้นฐานแรกของคนที่จะประสบความสำเร็จได้จริงๆ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในการประสบความสำเร็จคือการต่อยอดเป็น และเราพร้อมที่จะเป็นคนๆ หนึ่งทีอยากเห็นองค์กรประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ฉันคนเดียว

การทำงานก็เหมือนการที่เราอาบน้ำ แปรงฟัน มันเป็นสิ่งที่เราต้องทำทุกวัน ทำยังไงให้สนุกและเกิดประโยชน์ที่สุดเท่านั้นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก : FW


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์