กระดูกและข้อ...สำคัญมากกับชีวิต

กระดูกและข้อ...สำคัญมากกับชีวิต


 

ข้อและกระดูก เป็นส่วนสำคัญที่สุด อีกเรื่องหนึ่งของชีวิต


กระดูก และข้อ เป็นจุดศูนย์กลางการเคลื่อนไหวของอวัยวะส่วนต่างๆ ในร่างกาย เป็นที่ยึดเกาะของเส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ เพื่อคอยรับการสั่งงานจากสมองถ้ากระดูกหรือข้อเสียไป เช่น กระดูกหัก หรือข้อเสื่อมจะทำให้ร่างกายขาดแกนกลางการยึดเหนี่ยว และอาจสูญเสียการเคลื่อนไหวไป


โดยเฉพาะคุณสุภาพสตรี ควรใส่ใจเรื่องข้อและกระดูกให้มากๆ เพราะมีอุบัติการณ์โรคกระดูกบางกระดูกพรุน และข้อเสื่อม มากกว่าผู้ชายหลายเท่า


ไม่ว่าจะเป็นกระดูกสันหลัง เข่า ไหล่ คอ หรือข้อสะโพก เนื่องจากกิจกรรมต่างๆ ในการใช้ชีวิตของผู้หญิง มีการใช้งานของเส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ น้อยกว่าผู้ชาย รวมทั้งถูกแสงแดดน้อยกว่าผู้ชาย ทำให้มีโอกาสกระดูกบางได้ง่าย และความแข็งแรงของกระดูกและข้อจะน้อยกว่าผู้ชาย


สิ่งเหล่านี้ เป็นปัจจัยนอกเหนือไปจากปัจจัยอื่นๆ ที่เข้าไปกระทบทำให้ผู้หญิงมีอุบัติการณ์ของโรคกระดูกพรุน และข้อเสื่อม มากกว่าผู้ชาย เมื่ออายุมากขึ้น


เมื่อเกิดอุบัติเหตุเพียงเบาๆ จึงทำให้เป็นปัญหาใหญ่ เกิดกระดูกหักได้ง่าย และต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษทีเดียว สำหรับคุณผู้หญิงที่มั่นใจแล้วว่ารับประทานอาหารอย่างถูกต้อง และหมั่นออกกำลัง หรือพยายามหากิจกรรมให้ตัวเอง ทั้งในที่โล่ง ถูกแสงแดดบ้าง ทำให้กล้ามเนื้อได้ทำงานอยู่สม่ำเสมอ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลมากนัก เพราะข้อและกระดูกจะพัฒนาตัวเองให้แข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานได้ อย่างไรก็ตามเมื่ออายุมากขึ้นจนถึงวัยหมดประจำเดือนแล้ว ควรได้รับการตรวจ หรือขอคำปรึกษาจากแพทย์บ้าง เพื่อเพิ่มความมั่นใจ


สำหรับ "ปิ่น" เก็จมณี วัฒนสิน นักแสดงชื่อดัง ที่เคยประสบอุบัติเหตุตกม้า ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดอย่างมากที่กระดูกข้อสะโพก เนื่องจากหัวกระดูกสะโพกขาดเลือดไปเลี้ยง ในที่สุดหัวกระดูกแตกทรุดลงไป


กรณีนี้ อาจเกิดโรคได้จาก 2 สาเหตุ คือ จากอุบัติเหตุที่อาจจะมีเลือดออกในข้อมากๆ ทำให้หัวกระดูกข้อสะโพกตาย หรือเป็นเพราะรับประทานยาหม้อยาสมุนไพรบางอย่างมากเกินไปหลังประสบอุบัติเหตุ เพราะยาเหล่านี้มีสารจำพวกสเตียรอยด์ ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้หลอดเลือดเลี้ยงหัวกระดูกข้อสะโพกอุดตัน อันเป็นอุบัติการณ์ที่พบได้บ่อยมากในเมืองไทย


การเปลี่ยนกระดูกใส่ข้อสะโพกเทียมให้คุณปิ่น คือการรักษาที่มีประสิทธิภาพที่สุด หลังการผ่าตัดเปลี่ยนกระดูกข้อสะโพกแล้ว เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง ที่คุณปิ่นกลับมาเดินได้คล่องเหมือนเดิม เพียงแต่ตอนแรกๆ หลังผ่าตัดใหม่ๆ เธอต้องพักฟื้นที่บ้าน แต่ตอนนี้ไม่ต้องมาพบแพทย์บ่อยๆ แล้ว


ควรใส่ใจ และเลือกใช้ชีวิตให้มีคุณภาพ สรุปได้ว่า การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ รวมถึงการรับประทานแคลเซียม วิตามินดี และการออกกำลังกายที่เหมาะสม ถูกแสงแดดบ้าง เป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ข้อและกระดูกของคุณแข็งแรง เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดความผิดปกติขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชายเพื่อตรวจร่างกาย ส่งผลให้มีความสุขไปกับการใช้ชีวิตอีกนาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์