เคยรู้ไหมว่า... คุณเก่งกว่าที่คิด


        มีผู้หญิงจำนวนไม่น้องที่รูปร่างหน้าตาดี และมีความสามารถเป็นเลิศในการจัดการภารกิจทั้งในและนอกบ้านแต่ภายในจิตใจยังมีความกลัวเป็นตัวบั่นทอนความสามารถในการก้าวกระโดดให้ไกลกว่าปัจจุบัน เท่ากับเป็นการปิดกั้นตัวเองเร็วเกินไป ทำให้ความสุขในชีวิตถดถอยลง สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้หญิงเคร่งเครียดและคิดว่าตัวเองทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว แต่การสงสัยไม่แน่ใจตัวเองสามารถพลิกผันตามคำแนะนำดังต่อไปนี้ได้

ความกล้าเท่านั้น ให้คุณคิดถึงการงานที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว เพราะจะทำให้คุณมีความกล้าและรู้สึกถึงคุณค่าของตนเองมากขึ้น อย่าลืมว่ามนุษย์เรามีสติสัมปชัญญะอย่าปล่อยให้ความกลัวมาปิดบังฉุดรั้งตนเองได้ง่าย ๆ

มีความเมตตาให้กับตัวเอง ไม่มีใครเรียกร้องให้คุณต้องทำงานให้ได้เยี่ยมยอดที่สุด มีผู้หญิงจำนวนมากรู้สึกมีความกดดันที่จะต้องเป็นคุณแม่ ภรรยาและผู้ร่วมงานที่ดีพร้อม แต่ถ้าคุณไม่อาจสนองตอบต่อความคาดหวังของตัวเองได้ทุกอย่างล่ะก็คุณก็จะรู้สึกถดถอย

ใจกว้าง ความผิดพลาดครั้งหนึ่งไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คุณคิด คุณควรเรียนรู้และเปิดใจกว้างให้กับตัวเองมากขึ้น ที่ดีที่สุดก็คือให้เราลองตรึกตรองความผิดพลาดทุก ๆ ครั้งว่าเราจะประเมินความผิดพลาดของคนอื่นอย่างไร ในกรณีที่เหตุการณ์นั้น ๆ เกิดขึ้นกับตัวเราเอง

ชมเชยตัวเอง ความสำเร็จจั้นทำให้เกิดความรู้สึกที่ดี ๆ ขึ้นเสมอ ดังนั้นคุณจึงควรน้อมรับคำชมเชยพร้อมกับความภาคภูมิใจในความสามารถของคุณ แต่ในการทำงานคุณยังออกความเห็นที่สงสัยไม่แน่ใจได้ อย่างไรก็ตามคุณไม่ควรลืมคิดถึงคุณภาพและความสามารถของตนเองด้วย

ความเข้มแข็งของตนเอง คุณยังสงสัยไม่แน่ใจในความสามารถของตัวเองอยู่หรือไม่ บางทีสิ่งที่จะช่วยคุณได้ก็คือ จดสิ่งที่คุณสามารถทำได้รับรองว่าคุณจะต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าตัวเองมีความสามารถหลายอย่าง

ความเสี่ยงคือโอกาส  ผู้หญิงส่วนมากหวาดกลัวกับความเสี่ยงทุกอย่างเรียกว่ายังไม่ทันลงมือปฏิบัติก็กลัวก่อนเสียแล้ว เข้าตำรา ตีตนไปก่อนไข้ เพราะชอบคิดว่าอาจมีอุปสรรคเกิดขึ้นได้ ความจริงปัญหาต่าง ๆ เราสามารถนำมาเป็นโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงบางสิ่งให้ดีขึ้นได้ ดังนั้งคุณควรกล้ากับความท้าทายและสลัดความกลัวทิ้งไป

มีอารมณ์ขัน  เราสามารถมองปัญหาให้เป็นเรื่องขำขันได้ เช่น เขียนบนกระดาษว่า “ฉันผิดที่.......” ให้คุณละความรู้สึกผิดในใจให้เป็นตัวหนังสือ จากนั้นอ่านสิ่งที่คุณเขียนแล้วหัวเราะให้กับตัวเอง

ลองคิดทบทวนดูซิว่าคุณทำอะไรได้บ้าง แล้วคุณจะคาดไม่ถึงว่าคุณก็เป็นคนหนึ่งที่มีความสามารถหลากหลายเชียวล่ะค่ะ




โดย สมฤทัย  จรลาย
โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์