ฟันสะอาดสวย ด้วยการดูแลรักษา

ฟันผุและโรคเหงือกดูจะเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นกับคนที่รักษาฟันไม่ดี

สาเหตุโดยมากก็มาจากคราบแบคทีเรียที่เกาะผิวหน้าฟัน คราบแบคทีเรียพวกนี้เริ่มสะสมตามฟันได้ภายใน 20 นาทีหลังจากกินอาหาร ถ้าไม่ขจัดคราบเหล่านี้ออกไปในแต่ละวัน มันก็จะเป็นตัวเร่งให้ฟันผุเร็วขึ้น ทีนี้ยิ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้นานเข้าก็จะยิ่งแข็งมากขึ้นและกลายเป็นคราบหินปูน


ทั้งคราบแบคทีเรียและคราบหินปูนนั้น

นำไปสู่ปัญหานานาประการ ได้แก่ ฟันผุเป็นรู บวมเป็นหนอง เหงือกอักเสบ เยื่อหุ้มฟันอักเสบ ลมหายใจเหม็นมีกลิ่นปาก และอาจนำไปสู่ปัญหาอื่นนอกช่องปาก อย่างโรคหัวใจ เป็นต้น


ฟันสะอาดสวย ด้วยการดูแลรักษา


ถ้าไม่อยากให้ฟันมีปัญหาก็จะต้องรักษาความสะอาดสุขภาพช่องปากกันเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อให้ฟันและเหงือกแข็งแรง โดยปฏิบัติตามขั้นตอนรักษาความสะอาดของเหงือกและฟันให้ สะอาดใสปิ๊ง ดังต่อไปนี้


ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือถ้าจะเพิ่มหลังอาหารด้วยก็ได้

ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง

ไปพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจฟันตามกำหนดนัดทุก 6 เดือน

สำหรับคนที่ใส่ฟัน ปลอม หรือมีการใช้อุปกรณ์ ดัดฟัน ควรจะต้องมีการตรวจ สอบและทำความสะอาดเป็นประจำ ตรงนี้หมายรวมถึงการ แปรงฟันเป็นประจำและอาจจะ ต้องแช่อุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อทำความสะอาดเป็นพิเศษด้วย

ถ้าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับฟันเฉพาะที่ ลองถามทันตแพทย์ดูว่าจะแนะนำแปรงสีฟันแบบใดเป็นพิเศษหรือไม่

หรือแม้แต่การใช้ไหมขัดฟันนั้น ก็ควรจะถามทันตแพทย์ว่า ต้องใช้มันอย่างไรจึงจะถูกวิธี เพราะหากใช้ไม่ถูกวิธี ออกแรงมากไปก็จะทำให้เจ็บเหงือกได้


พึงระลึกไว้เสมอว่า
 
นอกจากการดูแลความสะอาดฟันด้วยตัวเองแล้ว ก็ควรจะต้องไปพบทันตแพทย์ให้ตรวจและขัดคราบหินปูนออกเป็นประจำ โดยเฉพาะ ในบริเวณที่เราอาจทำความสะอาดเองได้ลำบากก็จำเป็นต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญ เพราะ เขามีเครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่พร้อมสรรพกว่าเรา สรุปว่านอกจากรักษาความสะอาดฟันเองแล้วถ้าอยากฟันสวยก็ต้องไม่กลัวหมอฟันด้วย.


ฟันสะอาดสวย ด้วยการดูแลรักษา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์