วางตัวในงานวิวาห์อย่างไรให้เจ้าภาพเป็นปลื้ม

ช่วงนี้ประเด็นหนึ่งที่ผู้คนทั่วโลกต่างสนใจคงไม่มีเรื่องไหนเกิน พระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยม กับ แคทเธอรีน มิดเดิลตัน ที่จะเกิดขึ้นในวันศุกร์นี้ เลยพานทำให้ถึงเรื่องการไปร่วมงานวิวาห์ และเชื่อแน่หลายคนคงเคยรู้สึกว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร หรือว่าจะต้องวางตัวอย่างไรเวลาไปงานถึงจะเหมาะสม เพราะการวางตัวดีถูกกาลเทศะก็มีชัยไปกว่าครึ่ง เราเลยนำเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับมารยาทในการไปร่วมงานแต่งงานมาฝาก มาดูกันว่าต้องทำตัวอย่างไรหากต้องไปร่วมงานแต่งงานสักงานหนึ่ง

ช่วงก่อนงานแต่งงาน

-    คุณควรรีบตอบบัตรเชิญทันทีแม้ว่าจะมาร่วมงานหรือไม่ก็ตาม เพราะผู้จัดงานจะได้คำนวณจำนวนแขกร่วมงานได้ถูกต้อง ถ้าได้รับเชิญให้ไปร่วมงานทั้งพิธีทางศาสนาและงานเลี้ยงรับรอง ควรไปทั้งสองงานถ้าไม่ติดขัดอะไร หรือถ้าไม่ว่างจริงๆ ควรพยายามเลือกไปสักพิธีใดพิธีหนึ่งเพื่อเป็นเกียรติแก่คู่บ่าวสาว


-    ยกเลิกการเข้าร่วมงานได้แต่ต้องเป็นเหตุผลที่รับได้จริงๆ และควรแจ้งบ่าวสาวล่วงหน้าสักสองสัปดาห์

-    อย่านำแขกที่ไม่ได้รับเชิญไปด้วย กฎทางสังคมทั่วๆไป เป็นที่ทราบกันว่าถ้าคุณแต่งงานแล้วหรือมีแฟน หน้าซองบัตรเชิญจะมีชื่อคุณและบุคคลคนนั้นด้วย หากหน้าบัตรเชิญเป็นชื่อคุณคนเดียว ไม่ควรนำคู่เดทหรือลูกหลานไปด้วย

-    อย่าเชิญตัวเองก่อนเจ้าภาพ กฎข้อนี้หมายความว่าอย่าคิดเสมอไปว่าเราต้องได้รับเชิญ โดยเฉพาะสำหรับกรณีของเพื่อนร่วมงาน และไม่ควรเอ่ยถามเรื่องนี้กับเจ้าภาพหรือ ไม่ควรถามว่าบัตรเชิญสูญหายไประหว่างการส่งไปรษณีย์ คุณเข้าใจว่า การจัดงานแต่งงานนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก คู่สมรสอาจไม่สามารถเชิญคนที่รู้จักมาได้หมด

การเลือกของขวัญแต่งงาน

-    เลือกอย่างชาญฉลาด อย่าเลือกของที่คุณอยากได้ ควรให้ของขวัญที่ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวน่าจะชอบ บางทีอาจลงขันหรือหุ้นกับเพื่อนๆซื้อของชิ้นใหญ่ให้ก็ได้ ซึ่งดีกว่าแยกกันซื้อของต่างคนต่างให้

-    มูลค่าของขวัญควรอยู่ในระดับราคาเดียวกับค่าอาหาร และถ้าคุณไปร่วมงานแต่งงานพร้อมกับคู่สมรสให้คูณมูลค่าของขวัญเพิ่มเข้าไปด้วยสองเท่า และในบางวัฒนธรรม การให้เงินสดหรือเช็คสามารถทำได้

-    ควรให้ของขวัญกับบ่าวสาวแม้ว่าคุณจะได้ไปร่วมงานหรือไม่ก็ตาม ถ้าไม่ได้ไปอาจจะส่งของไปให้ล่วงหน้าหรือหลังงานก็ได้


วางตัวในงานวิวาห์อย่างไรให้เจ้าภาพเป็นปลื้ม


การแต่งกาย

-    แต่งกายให้เหมาะสมกับลักษณะของงาน ถ้างานเลี้ยงฉลองแต่งงานจัดที่ริมหาด หรือริมสระน้ำ คุณผู้ชายสามารถใส่เสื้อเชิ้ต ผูกเน็คไทและกางเกงสีครีมหรือสีกากีได้ สูทสีสว่างๆเหมาะกับงานตอนเช้าหรือตอนบ่ายต้นๆ ส่วนสูทสีเข้มเหมาะกับการใส่ไปงานตั้งแต่บ่ายแก่ๆไปจนถึงตอนกลางคืน

-    พึงระลึกไว้ว่าคุณควรแต่งตัวให้ครบเครื่องไว้ก่อนดีกว่าแต่งตัวน้อยเกินไป

ระหว่างพิธีทางศาสนา

-    ควรมาถึงให้ตรงเวลา คำนวณระยะเวลาการเดินทางและการหาที่จอดรถไว้ด้วย ถ้ามาถึงงานสายจริงๆให้เข้างานมาอย่างเงียบๆและหาที่นั่งด้านหลังจะได้ไม่เป็นการขัดจังหวะพิธีการ

-    นั่งประจำที่ (กรณีพิธีการที่โบสถ์) อย่ามัวแต่ยืนเม้าท์หน้างานรอเจ้าบ่าวเจ้าสาวมา คุณควรไปนั่งประจำที่ประมาณ 10 - 15 นาทีก่อนพิธีการจะเริ่ม ให้ลองนึกภาพว่าแขกนั่งอยู่เต็มที่ม้านั่งยาวในโบสถ์แล้วคุณต้องพยายามขอแทรกเบียดเข้าไปนั่งในที่ของคุณดูสิ

-    ปฏิบัติตามพิธีการของแต่ละศาสนาและวัฒนธรรม มีพิธีการทางศาสนาสำหรับคู่แต่งงานที่ไม่เหมือนกัน ถ้าคุณต้องไปร่วมงานประเภทดังกล่าว ควรศึกษาข้อมูลมาบ้างและทำตามแขกท่านอื่นๆ เขาให้ยืนก็ยืนตาม ให้นั่งหรือคุกเข่ากับต้องทำตาม

-    ให้เกียรติคู่บ่าวสาว พิธีมงคลสมรสเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ อย่าตะโกนแซว หรือส่งเสียงกรี๊ดกร๊าด โดยเฉพาะตอนที่เจ้าสาวเดินเข้ามาในพิธี ไม่ว่าเธอจะงดงามแค่ไหนก็ตาม รวมทั้งอย่าหัวเราคิกคัก ไอจามเสียงดัง หรือพูดคุยระหว่างบ่าวสาวปฏิญาณตน ให้จำไว้ว่าคุณมางานนี้เพื่อเป็นสักขีพยานกับความรักของคู่บ่าวสาว ไม่ใช่มาเป็นแค่ผู้ร่วมงานเฉยๆ

ระหว่างงานเลี้ยงรับรอง

-    นั่งประจำที่ ถ้าที่งานเลี้ยงมีการระบุโต๊ะหรือที่นั่งให้นั่งตามที่เจ้าภาพระบุไว้ อย่าเผลอไปเคลื่อนย้ายป้ายที่วางไว้ในแต่ละโต๊ะเด็ดขาด เพราะการที่เจ้าบ่าวเจาสาวจัดโต๊ะไว้แบบนี้แสดงว่าเขามีเหตุผลที่ต้องทำแบบนี้ ถ้าไม่อยากนั่งตรงนั้นก็ค่อยมองหาโอกาสย้ายทีหลัง

-    แนะนำตัวเองกับผู้หลักผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกับญาติของคู่บ่าวสาว พวกเขาจะจดจำคุณไว้แน่ๆว่า ช่างเป็นเด็กหนุ่มที่มีมารยาทเสียจริงๆ งานแต่งงานมักจะมีแขกที่หลากหลายวัยและอาชีพ เพราะฉะนั้นใช้ทักษะที่ตัวเองมีอยู่สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างเต็มที่เพื่อทำให้พวกเขาประทับใจ และควรพกนามบัตรติดตัวไปด้วย

-    วางตัวสุภาพระหว่างการกล่าวอวยพร และควรหยุดคุยหรืออย่างน้อยต้องแสร้งว่าฟังคำกล่าวอยู่ ถ้าคุณเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวหรือเพื่อนเจ้าสาว ควรเตรียมคำพูดเล็กๆน้อยๆเผื่อไว้ด้วยหากถูกเชิญให้ขึ้นมาพูดบนเวทีอย่างกะทันหัน อย่าพยายามพูดตลกจนเลยเถิด หรือพร่ำเพ้อถึงแฟนเก่าของบ่าวสาวหรือปาร์ตี้หนุ่มโสดสุดมันในอดีต ให้พูดถึงสิ่งดีๆของเจ้าสาว อย่าลืมงานนั้นมีพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายอยู่ด้วย

-    ทำตัวให้จริงใจระหว่างถ่ายวิดีโองานแต่งงานของเพื่อนคุณ อวยพรพวกเขาจากใจไม่ต้องเกร็งหรือคิดคำเว่อร์ๆราวกับมาเทสต์หน้ากล้อง เพราะวิดีโอนี้เจ้าบ่าและเจ้าสาวคงจะเปิดดูอยู่เรื่อยๆแม้วันเวลาผ่านไปนานเท่าใดก็ตาม อีกเช่นเคย อย่าพูดลาตลกจนเกินงาม เช่น "ผมรู้จักทนายหย่าที่เก่งๆอยู่นะ"

ข้อห้ามสำหรับงานแต่งงาน

-    อย่าทำลายภาพลักษณ์ของคุณเองด้วยมารยาททางสังคมที่ไม่เหมาะสม

-    ห้ามเคาะแก้วด้วยช้อนส้อมซ้ำแล้วซ้ำเล่าเรียกร้องให้บ่าวสาวจูบกัน เพราะมันเป็นพฤติกรรมที่น่าเบื่อและน่ารำคาญ

-    อย่าเมาจนเสียสติ แม้ว่าแชมเปญจะรสชาติดีแค่ไหนก็ตาม อย่าดื่มมันมากเกินไป คุณอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเจ้าบ่าวสั้นลงอีกเพราะเจ้าสาวไม่ปลื้มเพื่อนสามี

-    อย่าถอดเสื้อผ้า ถ้าอึดอัดอาจจะถอดสูทและคลายเน็คไทให้หลวมนิดหน่อย แต่ก็ทำได้ก็ต่อเมื่อหนุ่มคนอื่นๆทำกันแล้วหลายคน ถ้าเต้นรำเพลินเกินไป พยายามอย่าพับแขนเสื้อเพราะจะทำให้คุณดูรุงรัง

-    อย่าตะกละตะกลามกับอาหารบุฟเฟ่ต์ จริงอยู่ที่คู่บ่าวสาวอยากให้แขกรับประทานอาหารอย่างเต็มที่ แต่ถ้าเป็นอาหารแบบบุฟเฟต์ อย่าเป็นคนแรกที่มุ่งหน้าไปที่อาหาร และไม่ควรเดินวนไปเวียนมาบริเวณซุ้มอาหารพร้อมอาหารพูนเต็มจาน หรือถือจานสองใบ ที่สำคัญต้องเตือนอีกมั้ยว่าอย่าแอบเอาอาหารกลับบ้านนะ

-    อย่าห้อมล้อมคู่บ่าวสาว เพราะคุณไม่ใช่แขกคนเดียวของงาน ยังมีคิวอีกยาวรอทักทายถ่ายรูปกับเจ้าของงาน

-    อย่าขอเพลง เจ้าบ่าวเจ้าสาวมักจะเตรียมซีดีเพลงมาเปิดในงานอยู่แล้ว เลี่ยงการขอเพลงเพราะเพลงที่คุณขออาจะไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

-    อย่าสร้างสถานการณ์ เช่น ขอแฟนตัวเองแต่งงานในงานแต่งของคนอื่น หรืออย่าทำอะไรที่จะดึงความสนใจไปจากคู่บ่าวสาว หากแฟนสาวของคุณงอน ทะเลาะกันเดินสะบัดบ๊อบออกจากงานไป ให้เดินตามไปอย่างเงียบๆแล้วกลับไปเคลียร์กันที่บ้าน หรือหากคุณกับแฟนอินกับบรรยากาศงานแต่งซะเหลือเกินจนอยากจะแสดงอาการโรแมนติกนัวเนียกันขึ้นมา ก็ขอเชิญกลับไปทำที่บ้านเช่นกัน

หลังงานแต่งงาน


-    ปล่อยให้คู่บ่าวสาวได้มีเวลาฮันนีมูนกันสักพักก่อนแล้วค่อยโทรศัพท์ไปหาบอกว่าคุณสนุกสุดเหวี่ยงกับงานแต่งงานของพวกเขาขนาดไหน

-    ติดตามผล เช่น หากคุณไปเจอผู้บริหารบริษัทที่คุณอยากทำงานด้วย ให้โทรหาเขาหลังจากงานหนึ่งสัปดาห์และบอกว่าคุณรู้สึกยินดีที่ได้พบเขาวันนั้น หรืออาจจะโทรไปหาเพื่อนเจ้าสาวหรือสาวโสดคนอื่นๆที่คุณปิ๊งก็ได้และขอออกเดทด้วย


การไปร่วมงานแต่งงานอย่างราบรื่นอาจต้องใช้ความรู้สึกของคุณเองมาประกอบด้วย วันแต่งงานคือวันสำคัญของเพื่อนคุณ เพราะฉะนั้น ในฐานะผู้ร่วมงาน คุณก็ควรประพฤติตัวให้ดีที่สุดด้วยเพื่อให้งานของเพื่อนคุณมีแต่ความทรงจำดีๆ คิดให้มากขึ้น เห็นอกเห็นใจคนอื่น และให้เกียรติเจ้าภาพ รับรองว่าคุณจะเหมาะสมที่จะได้รับรางวัล "แขกงานแต่งแห่งปี" เลยทีเดียว


ที่มา www.askmen.com
แปลและเรียบเรียงโดย ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์