แตงกวา เหมาะจะกินหน้าร้อน

แตงกวา เหมาะจะกินหน้าร้อน


แตงกวามีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ สมัยก่อนเวลาเดินทางไปไหนยามอากาศร้อน ในสมัยที่จะพกพาน้ำไปไหนต่อไหนด้วยลำบาก ผู้ใหญ่มักจะให้กินแตงกวาดับกระหาย แถมกินแตงกวาแล้วร่างกายจะเย็นลงด้วย เมื่ออากาศเริ่มร้อน จึงน่าจะหันมากินแตงกวากัน

         ที่จริงคนโบราณไม่ว่าไทย จีน หรืออินเดีย มีความเห็นตรงกันว่าแตงกวาเป็นยาเย็น ผลแตงกวาจึงถูกใช้เป็นยาแก้ร้อนใน ดับกระหายน้ำ เหมือน ๆ กัน แถมทั้งใบ เถา และรากแตงกวาก็เป็นยาเย็นเหมือนกันหมด

     ผลแตงกวา ยังสามารถใช้แก้อาการเจ็บคอ บรรเทาอาการหวัดที่เกิดยามอากาศเปลี่ยนเป็นร้อน และขับปัสสาวะให้ร่างกายคลายร้อนได้ด้วย

     น้ำคั้นจากผลแตงกวาสามารถลดน้ำตาลในเลือด แก้กรดไหลย้อน และขับปัสสาวะได้ดี

     ผลแตงกวาตรงหัวหรือส่วนที่ติดกับขั้วของมันมักจะมีรสขม และมียางสีขาว ๆ สมัยก่อนเมื่อตัดขั้วแตงกวาออก ผู้ใหญ่จะให้เอาส่วนหัวของแตงกวาถูกับเนื้อของมันเพื่อกระตุ้นให้ยางและความขมของมันออกมามากขึ้น เป็นการลดความขมในเนื้อแตงลง ที่จริงความขมของแตงกวาคือสารชนิดหนึ่งชื่อคิวเคอร์บิตาซิน ซึ่งจากการทดลองในสัตว์ให้ผลที่น่าสนใจคือมีฤทธิ์ต่อต้านการโตของเนื้องอก

     เมล็ดแตงกวามีฤทธิ์ขับปัสสาวะ แต่มีพิวรีนสูงหากใครที่เป็นโรคเกาต์ มียูริกในร่างกายสูงไม่ควรกินเมล็ดของมัน หากเป็นเกาต์แล้วอยากกินแตงกวาก็ง่ายนิดเดียว ให้ขูดเอาไส้และเมล็ดของมันทิ้งเสีย



ที่มา ... ขวัญเรือน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์