สัญญาณเตือนภัยสุขภาพ ที่ไม่ควรมองข้าม

สัญญาณเตือนภัยสุขภาพ ที่ไม่ควรมองข้าม


สุขภาพร่างกายเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากไม่หมั่นสังเกตหรือดูแล ปัญหาเล็ก ๆ อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ หรืออาจสายเกินเยียวยาได้ วันนี้เราเลยชวนเพื่อน ๆ มาสำรวจร่างกายตัวเองเพื่อหาสัญญาณอันตรายของโรคร้าย ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากผิดปกติเล็ก ๆ และนึกไม่ถึง

    ใต้ตาดำคล้ำ 

        เชื่อแน่ว่า สาเหตุแรกที่หลายคนนึกถึงคือ นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะไหนจะต้องดูแลทั้งลูก สามี หรือรับผิดชอบงานประจำที่ต้องจัดสรรให้ลงตัว แต่ผลวิจัยจาก Sydney’s Nature Care Collage ยืนยันว่า นั่นเป็นแค่สาเหตุส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะบางทีใต้ตาดำคล้ำอาจเกิดจากไตกรองของเสียทำงานบกพร่องจนทำให้ใต้ตาดำ คล้ำได้เช่นกัน

    เมื่อยตึงที่น่องและข้อพับเท้า

         สาเหตุที่พบบ่อย ๆ นอกจากจะเกิดจากการยืนนานๆ หรือเดินมากแล้ว เป็นไปได้ว่า กำลังถูกโรคข้อเข่าเสื่อมเล่นงานเข้าแล้ว โดยจะมีอาการร่วมพื้นฐานคือ มีเสียงดังในเวลาขยับข้อเท้า หรือเข่าขดรูปร่างผิดปกติ โดยเฉพาะถ้าคุณอายุเฉียด 40 หรือมากกว่า 40 ไปแล้ว ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ด่วน

    ปัสสาวะผิดปกติ 

         ถ้าคุณแม่ลุกเข้าห้องน้ำปัสสาวะถี่ผิดปกติ หรือสังเกตว่ามีมดขึ้น ร่วมกับอาการหิวบ่อย คันตามตัว แผลหายยาก และมีโอกาสเสี่ยงเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมโรคเบาหวานคนใหม่ แต่ถ้าปัสสาวะขัดๆ หรือเป็นเลือดจงรีบไปหาหมอ เพราะไตหรือกระเพาะปัสสาวะของคุณกำลังมี

    ผิวซีดเซียว ฟกช้ำง่าย 

         อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายของคุณกำลังขาดธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างเม็ดเลือด แต่ก็มีอาการเสี่ยงของโรคร้ายแรง เช่น มะเร็งในเม็ดเลือดหรือลูคีเมียได้เล่นกัน ซึ่งอย่างหลังนี้มักเกิดกับอาการเหนื่อยง่ายเลือดออกทางผิวหนังง่าย โดยไม่ทราบสาเหตุ

    ฝ่าเท้าซีดเหลือง 

        แพทย์แผนจีนเชื่อว่า คนที่ฝ่าเท้าซีดเหลืองนั้นร่างกายไม่แข็งแรง มีความผิดปกติเกี่ยวกับเลือดหรือการทำงานของตับไม่สมดุล ส่วนการแพทย์แผนปัจจุบันสันนิษฐานว่า อาจมีภาวะโลหิตจางหรือพาหะทาลัสซีเมีย มีอาการโลหิตจางเล็กน้อยผิดปกติ

    เล็บเปราะบางและผิดปกติ 

        เกิดจากร่างกายได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ แต่ความผิดปกติของเล็บบางอย่างก็เกิดจากความผิดปกติของอวัยวะสำคัญได้ เช่น ถ้ามีเล็บสีขาวเกินกว่าครึ่งอาจมีอาการผิดปกติของตับและไต หรือเล็บที่ยกตัวออกมาจนไม่ติดกับผิวหนังใต้เล็บ อาจบ่งบอกว่า คุณกำลังป่วยเป็นโรคปอด

          อาการเหล่านี้แม้จะเป็นอาการเล็กน้อยที่พบได้บ่อย ๆ แต่หากคุณพบว่า มีความรุนแรงและเกิดขึ้นบ่อย ๆ ควรรีบพบแพทย์ทันที เพราะคำว่า "ไม่เป็นไร" ใช้ไม่ได้กับเรื่องสุขภาพ











ที่มา ... MomyPedia

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์