วิธีการเลือกที่เรียนต่อต่างประเทศ

วิธีการเลือกที่เรียนต่อต่างประเทศ


ปัจจุบันหลายครอบครัวนิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาต่อต่างประเทศ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับปริญญาเอก รวมถึงการศึกษาในหลักสูตรระยะสั้นไม่กี่เดือน เหตุผลเพื่อต้องการให้บุตรหลานมีความเข้าใจภาษาอังกฤษ และวิชาการ อีกทั้งยังเป็นการหาประสบการณ์ชีวิตในต่างแดนไปพร้อมกัน ในขณะเดียวกันก็เกิดคำถามขึ้นเกี่ยวกับการเลือกสถาบันการศึกษาที่มีอยู่มากมายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาตั้งแต่การเลือกประเทศ ความแตกแต่งของระบบการศึกษา ภาษาและวัฒนธรรม ดังนั้น ”dekriannok.com” จึงมีสิ่งควรรู้บางประการมานำเสนอที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ ก่อนเลือกส่งบุตรหลานไปเรียนต่อ

1. ความพร้อมด้านการเงิน
แต่ละประเทศจะมีอัตราค่าครองชีพที่สูงต่ำต่างกันไป แม้ในประเทศเดียวกันแต่ต่างเมือง ต่างรัฐ ก็อาจมีค่าครองชีพที่ต่างกันอย่างมาก ดังนั้นก็วางแผนการเงินสำหรับค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร อันรวมถึงค่าเทอม ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเดินทาง และสันทนาการอื่นๆ จำเป็นต้องรวมอยู่ในบัญชีรายจ่ายที่ต้องเตรียมพร้อมไว้แต่แรก และหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยขณะที่ศึกษาอยู่ต่างประเทศ ก็อาจจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เราอาจต้องเผื่อเงินไว้อีกก้อน หากเราไม่ได้ซื้อประกันสุขภาพและอุบัติเหตุไว้ตั้งแต่ก่อนการเดินทาง ประโยชน์ข้อสำคัญของการเตรียมเงินสำรองในบัญชีเงินฝาก คือ เป็นหลักประกันในการขออนุมัติวีซ่าด้วย

2. ความพร้อมของผู้ศึกษา
แม้ความพร้อมทางการเงินจะเป็นปัจจัยต้นๆ ในการส่งบุตรหลานไปศึกษาต่อต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ความพร้อมของผู้ศึกษา ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นความสามารถด้านภาษา ซึ่งผู้ศึกษาต่อสามารถที่จะสอบวัดความรู้โดยข้อสอบแต่ละสถาบันจัดให้ แต่ทั้งนี้ความสามารถด้านภาษาจะพัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หากผู้ศึกษาต่อตัดสินใจเรียนภาษาในต่างประเทศกับเจ้าของภาษา
การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น สภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมที่ต่างออกไป ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ศึกษาต้องเตรียมใจไว้เผชิญ แต่ด้วยกระแสความนิยมศึกษาต่อต่างประเทศ

3. ชื่อเสียงของสถาบัน

ความน่าเชื่อถือของสถาบันอาจต้องให้การบอกเล่าปากต่อปากจากผู้เคยศึกษา แต่ปัจจุบันมีการจัดอันดับของสถาบันการศึกษา ตั้งแต่ระดับโลก ทวีป ประเทศและบางครั้งมีการจัดอันดับแบบแยกเป็นสาขาวิชาอีกด้วย ซึ่งการจัดอันดับจะคำนึงถึงคุณภาพของอาจารย์ ผลงานของทั้งนักเรียนและอาจารย์ อัตราส่วนของอาจารย์ต่อรักเรียน เป็นต้น ในส่วนของการเลือกเรียนภาษากับสถาบันสอนภาษา อาจจะต้องคำนึงถึงการได้รับรองคุณภาพจากบางหน่วยงาน เช่น รับรองคุณภาพจาก British Council หรือมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆ เป็นต้น การเลือกเรียนภาษากับสถาบันที่น่าเชื่อถือก็เป็นอีกการลงทุนเพื่ออนาคตของผู้ศึกษาต่อ เพราะมีหลายมหาวิทยาลัยให้สิทธิรับรองการเข้าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย หากผู้เรียนสอบได้ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้


ขอบคุณข้อมูลจาก : TIME ABROAD แนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์