อีก 10 ปี วิกฤติแน่ ขาดครูสอนหนังสือ !!


ทางสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา  (สมศ.) เค้าได้ประเมินข้อมูลจากสถาบันที่ผลิตครู 60 แห่ง จาก 71 แห่ง โดยคาดว่าปี พ.ศ. 2560-2562 จะเริ่มขาดแคลนครูใน 3 รายวิชาคือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ


อีก 10 ปี วิกฤติแน่ ขาดครูสอนหนังสือ !!



ซึ่งทาง สมศ.เค้าก็ได้ศึกษาปัญหาเรื่องครูขาดครูเกิน และเปรียบเทียบด้วยว่าความต้องการครูยังขาดหรือเกินในจุดไหน สาขาใดบ้าง ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นจากสถาบันผลิตครูจำนวน 60 แห่ง จาก 71 แห่ง พบว่า ในปี พ.ศ. 2560-2562 ประเทศไทยจะเริ่มขาดแคลนครูในรายวิชา  วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ และตอนนี้หลายสถาบันเร่งผลิตครูจำนวนมากประมาณ 20,000 คน/ปี ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีอัตราบรรจุแค่ปีละ  5,000-6,000 คน เท่ากับว่าตอนนี้มีครูเกินความต้องการ และการบรรจุครูก็เพื่อทดแทนอัตราเกษียณแต่ละปี  ไม่ใช่การบรรจุครูตามจำนวนที่ขาดแคลนอย่างแท้จริง

ขณะที่บัณฑิตครูที่จบออกมาจะเป็นครูร้อยละ 80 ที่เหลือไปทำอาชีพอื่น ซึ่งหากนำตัวเลขการผลิตมาบวกกับเปอร์เซ็นต์การมีงานทำ  และทิศทางเศรษฐกิจซึ่งมีผลกระทบต่อปัจจัยการมีงานทำของแต่ละสาขา จะพบว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า เราจะมีปัญหาขาดแคลนครู  อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังไม่สามารถสรุปตัวเลขครูขาดและครูเกินที่ชัดเจนได้ คงต้องรอข้อสรุปอีกครั้ง และจากนั้นจะต้องนำมาจัดทำฐานข้อมูลต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก : D-Doi

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์