รู้จัก ‘โฮลเกรน’ กินดีมื้อเช้า

รู้จัก ‘โฮลเกรน’ กินดีมื้อเช้า


ช่วงต้นสัปดาห์ไปร่วมฟังผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการของเนสท์เล่

เผยผลวิจัยเรื่องการรับประทานอาหารเช้าของเด็กไทย พบว่า เด็กไทยวัยเรียน ช่วงอายุ 6-14 ปี ร้อยละ 20 ทานอาหารไม่ครบมื้อ และจำนวนดังกล่าว ร้อยละ 60 ไม่ได้ทานอาหารมื้อเช้า เนื่องจาก... “ตื่นนอนเช้าเกินไปจนไม่รู้สึกหิว มีเวลาทำกิจวัตรตอนเช้าไม่มาก ต้องรีบเดินทางไปโรงเรียน บางบ้านคุณแม่มีไม่เวลาเตรียมอาหารเช้าให้ หรือมีไม่ก็มีอาหารพร้อมแต่ไม่น่าทาน” ...อ่านดูตรงกับปัญหาที่เกิดขึ้นกันบ้างไหมคะ?

โดยเฉพาะเด็กๆ ถ้าละเลยอาหารมื้อเช้า ผู้อ่านรู้หรือไม่ว่า ร่างกายจะขาดพลังงาน เนื่องจากต้องอดอาหารเป็นเวลายาวนานหลายชั่วโมง นับตั้งแต่เข้านอนไปจนถึงอาหารมื้อเที่ยง ซึ่ง ‘ทวีทรัพย์ เหลืองนทีเทพ’  ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ เตือนถึงโทษของการไม่ทานอาหารเช้าว่า ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่หากอดมื้อเช้าซึ่งสำคัญที่สุดนั้น จะไม่มีสมาธิในการเรียนหรือทำงาน สมองเฉื่อยชา สับสน หงุดหงิดง่าย ร่างกายอ่อนเพลีย

ในทางตรงกันข้าม เด็กๆ ที่ทานอาหารเช้าเป็นประจำจะมีสุขภาพแข็งแรง สุขภาพจิตดี ความจำดี มีความสามารถในการคิดและจดจำได้ดี ทำคะแนนวิชาคณิตศาสตร์และการอ่านได้สูงกว่าเด็กที่ไม่ได้ทานอาหารเช้า เข้าสังคมและร่วมกิจกรรมได้อย่างกระตือรือร้น ส่วนประโยชน์สำหรับผู้ใหญ่ ช่วยลดโคเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมน้ำหนัก เสริมการทำงานระบบขับถ่าย ลดโอกาสเกิดโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน

อาหารมื้อเช้า นอกจากต้องทานแล้วยังควรเลือกให้เหมาะสม ทั้งนี้ควรเน้นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลเกรน ซีเรียลโฮลเกรน เพราะคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จะถูกร่างกายย่อยอย่างช้าๆ ค่อยๆ ปล่อยพลังงานอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง จึงอิ่มนานอยู่ท้อง ไม่ต้องทานจุบจิบ

ตัวอย่างอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนและง่ายต่อการเตรียมเพื่อทานเป็นมื้อเช้า เข้ากันไลฟ์สไตล์คนเมือง ก็คือ ‘ซีเรียล โฮลเกรน’ เป็นโฮลเกรน หรือธัญพืชเต็มเมล็ด ไม่ผ่านการขัดสี คงส่วนประกอบของสารอาหารสำคัญไว้ครบถ้วน

ส่วนประกอบและสรรพคุณของ โฮลเกรน มีทั้งเยื่อหุ้มเมล็ด เป็นส่วนนอกสุดที่มีใยอาหาร ไฟโตนิวเตรียนท์หรือสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินบี และโปรตีน

ส่วนเนื้อเมล็ด เป็นส่วนหลักของธัญพืช และแหล่งรวมของคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนอีกเล็กน้อย และส่วนจมูกข้าว แม้จะเป็นส่วนที่เล็กที่สุดของธัญพืช แต่ก็มีสารอาหารมากกมาย ไม่ว่าจะเป็นไฟโตนิวเตรียนท์ วิตามินบี วิตามินเอ ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ทองแดง สังกะสี และไขมันอิ่มตัวเชิงซ้อน

เคล็ดไม่ลับในการทำอาหารมื้อเช้าด้วย ซีเรียล โฮลเกรน ให้อร่อยน่าทาน ง่ายๆ เพียงเติมนม ชนิดและรสที่ชื่นชอบ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวหรือเรื่องระดับน้ำตาล อาจเลือกนมพร่องหรือขาดมันเนย พวกไขมันต่ำ เติมผลไม้หั่นเป็นชิ้นสีเหลี่ยมลูกเต๋า เช่น แคนตาลูป แตงโม แอปเปิ้ล กล้วย ช่วยเพิ่มสีสันและรสชาติที่หลากหลาย ดูน่าทานยิ่งขึ้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์