คุณเชื่อเรื่องศุกร์13แค่ไหน.....

คุณเชื่อเรื่องศุกร์13แค่ไหน.....


คุณเชื่อเรื่องศุกร์13แค่ไหน...ถึงขั้นเป็นโรคกลัวศุกร์ 13 เลยรึเปล่า? ถามตัวเอง แล้วไปดูความเชื่อของคนอื่นกัน (กรุณาอย่าใช้วิจารณญาณในการคลิก เหอๆๆ)


ศุกร์ 13 เวลา 13.00 น. ยืนอยู่ในลิฟท์คนเดียว ไม่มีอะไรทำ เลยมองตัวเลขของแต่ละชั้นเล่นไปพลางๆ...เอาอีกแล้ว ตึกนี้ไม่มีชั้น 13 อีกแล้ว นึกสงสัยเกี่ยวกับความเชื่อเรื่อง ศุกร์ 13ขึ้นมาทันที เลยเข้าไปหาคำตอบใน netซะเลย ว่าแล้วคุณ David Emery จึงแอบกระซิบมาว่าผมเล่าไว้ใน about.com แล้วค้าบบ

ฝรั่งผมทองเค้าได้ศึกษากันว่าทำไมศุกร์ 13 ถึงได้ถือเป็นความโชคร้ายนักหนา จนเกิดอาการ Paraskevidekatriaphobia ซึ่งเป็นชื่ออาการของคนที่กลัวศุกร์ 13เลยนะ!
จากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ใน British Medical Journal ปี 1993 เรื่อง "Is Friday the 13th Bad for Your Health?"

ที่ศึกษาความสัมพันธ์ของสุขภาพ พฤติกรรม และความเชื่อทางไสยศาสตร์เกี่ยวกับ ศุกร์ 13ในอังกฤษนั้นพบว่า เมื่อเปรียบเทียบศุกร์สองศุกร์แล้ว อัตราการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ในวันที่ศุกร์ที่ 13 มีมากกว่า วันศุกร์ที่ 6จริงๆด้วยไม่น่าเชื่อว่า ในขณะที่น้อยคนเลือกที่จะขับรถในวันศุกร์ 13 แต่ตัวเลขคนไข้อุบัติเหตุทางรถยนต์ในโรงพยาบาลกลับเพิ่มขึ้นกว่าศุกร์"ปกติ" ถึง 52% แถมคนทั่วไปยังแนะนำว่าวันนี้อ่ะให้อยู่บ้านจะดีที่สุด

บางการวิจัยนั้นเชื่อว่าศุกร์ 13อาจเป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ที่แผ่กว้างมากที่สุดในอเมริกา คนบางคนไม่ไปทำงานในวันศุกร์ที่ 13 บางคนไม่กินข้าวนอกบ้าน หลายคนไม่คิดที่จะให้ศุกร์ 13 เป็นวันสมรสอย่างแน่นอน

มีการคาดการณ์ว่าคนอเมริกันเป็นโรคparaskevidekatriaphobia นี้กันถึง 21ล้านคน หรือประมาณ 8% ของชาวอเมริกันที่ยังอยู่ในความเชื่อเรื่องนี้นั่นเอง

ความเชื่อเกี่ยวกับตัวเลขของปีศาจนี้ มีทั้งเชื่อว่า ถ้าคน 13 คนนั่งลงกินดินเนอร์ด้วยกัน ทั้งหมดจะตายภายในหนึ่งปี หลายเมืองในโลกนี้ไม่มีถนนเลขที่ 13ไม่มีตึกชั้นที่ 13 และถ้ามีจดหมาย 13ฉบับ มาถึงคุณแล้วละก็ คุณจะได้รับโชคจากปีศาจแน่นอน มีข้อสันนิษฐานหนึ่งว่า ความกลัวศุกร์13 อาจมีรากฐานมาจากการนับนิ้วก็ได้นะ เนื่องจากมนุษย์ในยุคแรกๆนั้นจะมีนิ้วมือ 10นิ้ว และนิ้วเท้าที่นับเป็น2นิ้ว เมื่อคนเริ่มเรียนนับเลข ต้องใช้มือและเท้าช่วย นับได้ทั้งหมด 12 ฉะนั้นอะไรที่มากกว่า 12 จะดูแปลก น่ากลัว เพราะเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับ "วันศุกร์" อีกด้วย

ห้ามเปลี่ยนผ้าปูที่นอนในวันศุกร์ เพราะมันจะทำให้คุณฝันร้าย ห้ามเดินทางในวันศุกร์ ไม่งั้นจะโชคร้าย ถ้าตัดเล็บในวันศุกร์ จะต้องเกิดเรื่องที่ทำให้เสียใจแน่นอน แถมชาวเรือก็ยังห้ามออกกางใบล่องเรือในวันศุกร์ เพราะมีตำนานเกี่ยวกับเรือ H.M.S. Friday ว่า เรือลำนี้วางกระดูกงูเรือในวันศุกร์ ปล่อยเรือลงน้ำในวันศุกร์ เลือกลูกเรือในวันศุกร์ แถมยังจ้างชายที่ชื่อ Jim Fridayมาเป็นกัปตันอีกต่างหาก สุดยอดของเรื่องคือ H.M.S.Friday ลำนี้คือเค้าเริ่มเดินเรือในวันศุกร์ และหลังจากนั้นก็ไม่มีใครเห็นหรือได้ข่าวเกี่ยวกับเรือลำนี้อีกเลย


แต่มองอีกอารยธรรม ชาวจีนนั้นนับถือว่า เลข13 เป็นความโชคดี เช่นเดียวกับชาวอียิปต์ในสมัยฟาโรห์ ที่มีความเชื่อว่าชีวิตและวิญญาณของเราเป็นขั้นเป็นตอน ชีวิตมี 12ขั้น และขั้นที่ 13 นั้นเป็นชีวิตนิรันดร์หลังความตาย

ความเชื่อของชาวอียิปต์นี้ต้องการจะสื่อให้เป็นว่าชีวิตมันเป็นเรื่องของวัฎจักร เพียงแต่ภายหลังอาจมีคนไปตีความว่ามันเป็นเรื่องของความน่ากลัวของความตายมากกกว่านั่นเอง

เรื่องราวของศุกร์ 13 นั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีใครทราบแน่ชัดอย่างแท้จริงว่าเป็นอย่างไร และไม่มีใครพิสูจน์ได้ ดังนั้นมันจึงได้กลายเป็นความเชื่อของผู้คนที่ไม่สิ้นสุด แต่ถ้ามองโลกในแง่ดี อย่างน้อย ศุกร์ 13ก็เป็นวันที่ทำให้คนที่เชื่อในเรื่องนี้ ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังที่สุดวันหนึ่งนั่นเอง


แล้วคุณล่ะ เชื่อเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ?






pantown

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์